menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh An

Thị trường tiền ảo tuần qua: Bitcoin bị bán tháo sau tin sốt dẻo về ETF

Tuần qua đánh dấu một bước ngoặt lớn với Bitcoin khi Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) phê duyệt 11 quỹ ETF Bitcoin giao ngay sau nhiều năm phản đối.

Tính tới ngày 13/01, đồng tiền ảo lớn nhất thế giới dao động quanh 42,600 USD, giảm 3% so với tuần trước. Sau thông tin phê duyệt quỹ ETF, giá Bitcoin có lúc thăng hoa lên 49,000 USD nhưng nhanh chóng hạ nhiệt sau đó.

Nhiều người trước đó đã dự báo về tình trạng tin ra là bán ở Bitcoin, khi nhiều nhà đầu tư và thợ đào tiền ảo đã có lãi lớn. Chỉ trong 3 tháng, giá Bitcoin đã tăng hơn 60%. Các thành phần tham gia thị trường đều đồng tình rằng giá Bitcoin sẽ hưởng lợi từ các quỹ ETF, nhưng sẽ cần thời gian để những người mới làm quan với loại tài sản này.

Trong khi đó, Ethereum lại ghi nhận tuần tăng mạnh, với mức tăng 13%.

“Chúng tôi nghĩ rằng thị trường tiền ảo đã chuyển sang câu chuyện khác, khi Ethereum tăng mạnh hơn Bitcoin, có khả năng vì kỳ vọng quỹ ETF Ethereum có thể được phê duyệt”, Alex Saunders, Chuyên viên phân tích tại Citi, chia sẻ trong báo cáo ngày 12/01.

SEC sẽ ra quyết định về quỹ ETF Ethereum giao ngay vào tháng 5/2024. BlackRock, Invesco, Ark và VanEck nằm trong số các công ty đang nộp đơn đăng ký cho ra mắt quỹ ETF nằm, còn Grayscale đang muốn chuyển đổi quỹ Ethereum Trust thành quỹ ETF.

Các đồng tiền khác cũng nhuốm sắc đỏ trong tuần qua, với BNB giảm 4%, Solana sụt 8%, còn Dogecoin giảm gần 3%.

Thị trường tiền ảo tuần qua: Bitcoin bị bán tháo sau tin sốt dẻo về ETF

Nguồn: CoinMarketCap

Mỹ phê duyệt quỹ ETF Bitcoin

Các cơ quan điều hành Mỹ lần đầu tiên phê duyệt các quỹ ETF Bitcoin, qua đó đánh dấu bước đột phá trong lĩnh vực tiền ảo trị giá 1,700 tỷ USD và mở rộng phạm vi tiếp cận tới đồng tiền ảo lớn nhất thế giới. Tuy vậy, đồng Bitcoin chỉ còn tăng hơn 1% dù rằng giới tiền ảo rất háo hức mong chờ thông tin này.

Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) chấp thuận các quỹ ETF Bitcoin từ các tay chơi lớn BlackRock, Invesco và Fidelity và các công ty nhỏ hơn như Valkyrie. Chứng chỉ quỹ của các quỹ này sẽ bắt đầu được giao dịch từ ngày 11/01.

Các nhà phân tích của Standard Chartered tuần này cho biết các quỹ ETF có thể thu hút từ 50 tỷ đến 100 tỷ USD trong năm nay, đẩy giá Bitcoin lên 100,000 USD. Một số nhà phân tích khác dự đoán dòng vốn vào sẽ đạt 55 tỷ USD trong 5 năm tới. Andrew Bond, Giám đốc điều hành và nhà phân tích công nghệ tài chính tại Rosenblatt Securities, nhận định: "Đây là điều tích cực to lớn đối với việc thể chế hóa Bitcoin như một loại tài sản. Việc phê duyệt ETF sẽ tiếp tục hợp pháp hóa Bitcoin".

Quyết định phê duyệt này là bước nhượng bộ hiếm hoi từ SEC, sau hơn 1 thập kỷ phản đối quỹ ETF Bitcoin. Lời đề xuất lập quỹ ETF Bitcoin đầu tiên đến từ hai tỷ phú Bitcoin Tyler và Cameron Winklevoss hồi năm 2013.

Trước đó, gã khổng lồ BlackRock bất ngờ nộp đơn đăng ký thành lập quỹ ETF Bitcoin vào tháng 6/2023 và từ đó châm ngòi cho đà tăng chóng mặt của Bitcoin trong những tháng cuối năm. Và cũng nhờ kỳ vọng này, Bitcoin trở thành tài sản có màn trình diễn ấn tượng nhất trong năm 2023 với mức tăng 160%.

“Dù chúng tôi thông qua việc niêm yết và giao dịch một số chứng chỉ quỹ ETF Bitcoin giao ngay trong ngày hôm nay (11/01), nhưng chúng tôi không chấp nhận hay ủng hộ Bitcoin”, Chủ tịch SEC Gary Gensler cho biết trong một tuyên bố. “Nhà đầu tư nên cẩn trọng về hàng loạt rủi ro liên quan tới Bitcoin và các sản phẩm gắn liền với tiền ảo”.

Khi xem xét các đề xuất mới nhất, SEC cho biết họ đã kiểm tra mối tương quan giữa giao dịch giao ngay và giao dịch kỳ hạn ở nhiều khung thời gian khác nhau và kết luận rằng giá biến động theo cách mà những bất thường trên các sàn giao dịch như Kraken và Coinbase có thể xuất hiện trong các hợp đồng tương lai.

Do đó, SEC tiến tới thỏa thuận chia sẻ giám sát toàn diện với sàn CME – nơi giao dịch hợp đồng tương lai Bitcoin. “Sự giám sát của CME có thể hỗ trợ phát hiện những tác động của các yếu tố bất thường đến với giá hợp đồng tương lai Bitcoin”, SEC cho biết.

Thiên Vân

FILI

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

61,475.60

+21.30 (+0.03%)

Biểu đồ mã BTC

3,378.38

+24.20 (+0.72%)

Biểu đồ mã ETH
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả