menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nhật Anh

Thị trường hàng hóa quốc tế khởi sắc trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán

Kết thúc tuần giao dịch 31/01- 06/02, sắc xanh phủ kín 4 nhóm hàng hóa đang liên thông trực tiếp với thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, giúp chỉ số MXV-Index tăng mạnh 2,56% lên mức 2.573,82 điểm, cao nhất kể từ khi được công bố đến nay.

Thị trường hàng hóa quốc tế khởi sắc trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán

Tâm lý tích cực của toàn thị trường kết hợp với việc các thị trường tài chính khác như chứng khoán đóng cửa nghỉ Tết Nguyên đán, giúp cho tổng giá trị giao dịch toàn Sở tăng mạnh 25% lên mức 5.000 tỉ đồng mỗi phiên.

Thị trường hàng hóa quốc tế khởi sắc trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán

Giá dầu thô giữ mốc 90 USD/thùng

Giá dầu duy trì đà tăng 7 tuần liên tiếp và hiện đã vượt mức 90 USD/thùng. Kết thúc tuần vừa rồi, giá dầu thô WTI tăng 6,32% lên 92,31 USD/thùng trong khi giá Brent tăng 5,37% lên 93,27 USD/thùng.

Thị trường hàng hóa quốc tế khởi sắc trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán

Một loạt các yếu tố “bullish” thúc đẩy giá dầu đi lên vùng đỉnh 7 năm trong tuần trước, bất chấp khối lượng giao dịch giảm trong tuần nghỉ lễ Tết Âm lịch tại châu Á. Quan trọng nhất là các dấu hiệu cho thấy nhu cầu tiêu thụ dầu trên thế giới nhiều khả năng sẽ tiếp tục vượt qua nguồn cung.

Mặc dù các nước sản xuất khác như Mỹ và Canada đang thúc đẩy hoạt động khai thác và tăng số lượng giàn khoan, con số này được cho là không đủ để bù đắp lượng thiếu hụt từ các nhà sản xuất OPEC+.

Bên cạnh đó, thời tiết trở thành yếu tố hỗ trợ lớn trong tuần vừa rồi đối với giá dầ. Một cơn bão lớn quét qua Mỹ đã làm cho gần 100.000 người dân Mỹ mất điện trong khi nhu cầu cho các loại dầu sưởi ấm gia tăng. Ngoài ra, các thông tin địa chính trị một lần nữa cũng trở thành nhân tố thúc đẩy lực mua gia tăng.

Hiện tại, Trung Quốc đã lên tiếng ủng hộ lập trường của Nga trong xung đột Nga – NATO, có thể khiến cho các tranh cãi gia tăng. Cả Nga và Mỹ đều đã điều động thêm quan đến gần biên giới Đông Âu, và khả năng cao các căng thẳng sẽ còn gia tăng.

Khô đậu tương dẫn đầu đà tăng nhóm nông sản

Kết thúc tuần giao dịch đầu tiên của tháng Hai, sắc xanh đỏ chia làm 2 nửa trên bảng giá các mặt hàng ngũ cốc và hạt lấy dầu của Sở Chicago. Trong đó, khô đậu tương tiếp tục là mặt hàng đáng chú ý nhất khi dẫn đầu đà tăng trong tuần thứ 2 liên tiếp, với mức tăng lên đến gần 8%.

Lo ngại về nguồn cung đậu tương sụt giảm tại Nam Mỹ vẫn đang là yếu tố quan trọng nhất hỗ trợ cho giá khô đậu nói riêng và toàn bộ tổ hợp đậu tương nói chung. Một loạt các hãng tin uy tín đều đưa ra các dự báo về mức sụt giảm sản lượng khá lớn tại Brazil, so với báo cáo trước đó.

Ngoài ra, thị trường đang rất chờ đợi các số liệu cập nhật trong báo cáo tháng này của 2 tổ chức lớn, đó là Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) và Cơ quan Cung ứng mùa vụ của Brazil (CONAB), sẽ phát hành trong vài ngày tới. Trong khi đó, thời tiết tại Argentina được dự báo sẽ khá khô trong 2 tuần tới, tiếp tục gây ra lo ngại về chất lượng mùa vụ năm nay.

Thị trường hàng hóa quốc tế khởi sắc trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán

Giá đậu tương cũng tăng mạnh 5,7% lên 1.553,5 cents/giạ, nhờ ảnh hưởng tích cực từ diễn biến của giá khô đậu, tuy nhiên, áp lực trái chiều cùng việc đà tăng của giá dầu cọ thô chững lại sau khi thiết lập mức đỉnh lịch sử, khiến cho giá dầu đậu chỉ tăng không đáng kể 0,14% trong tuần vừa rồi.
Lúa mì Chicago là mặt hàng giảm mạnh nhất nhóm nông sản khi đóng cửa tuần trước, với mức giảm gần 3%, xuống 763,25 cents/giạ. Thời tiết thuận lợi tại các vùng sản xuất ở Bắc bán cầu, kết hợp với tình hình căng thẳng Nga – Ukraine không có dấu hiệu leo thang, là các nguyên nhân chính gây sức ép lên giá lúa mì.

Đà giảm của các mặt hàng lúa mì cũng ảnh hưởng tiêu cực đến diễn biến của giá ngô, khiến cho giá ngô giảm 2,44%, xóa đi phần lớn mức tăng của tuần trước đó. Sản lượng ethanol của Mỹ mặc dù tăng nhẹ trong tuần vừa rồi, nhưng tồn kho ethanol tiếp tục tăng lên mức 25,9 triệu thùng, cao nhất kể từ tháng 04/2020, thời điểm mà làn sóng covid đầu tiên bùng phát, khiến cho nhu cầu có khả năng chững lại trong thời gian tới và gây sức ép lên giá.

Nhóm nguyên liệu công nghiệp khởi sắc

Thị trường cà phê lấy lại sắc xanh trong tuần vừa qua. Hợp đồng Arabica kỳ hạn tháng 3 tăng 2,52% lên 241,9 cents/pound. Hợp đồng Robusta cùng kỳ hạn tăng 1,6% lên 2.229 USD/tấn. Sự suy yếu của đồng USD cùng với nỗi lo nguồn cung trong ngắn hạn đã thúc đẩy sức mua trên cả hai Sở ICE US và ICE London. Tỷ giá USD/BRL có tuần giảm thứ tư liên tiếp.

Mức tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE US giảm mạnh hơn 100.000 bao trong tuần trước về 1,1 triệu bao, chỉ cách mức thấp nhất trong vòng 20 năm chưa đến 20.000 bao. Chính phủ Brazil cũng đưa ra dự báo xuất khẩu cà phê của nhà sản xuất số một thế giới sẽ giảm 20% so với cùng kỳ năm trước. Giá Arabica đã hồi phục mạnh mẽ trong tuần qua vì những lý do này, đồng thời cũng kéo theo giá Robusta tăng để hạn chế mức chênh lệch lớn giữa hai Sở.

Thị trường hàng hóa quốc tế khởi sắc trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán

Giá bông tăng tuần thứ 9 liên tiếp, và cũng là chuỗi tăng dài nhất kể từ tháng 10 năm 2017. Hiện giá vẫn đang vững vàng trên mức đỉnh 11 năm là 126,7 cents/pound. Sự suy yếu của đồng USD hỗ trợ cho xuất khẩu khiến giá tăng mạnh vào đầu tuần, tuy nhiên đà tăng chững lại vào các phiên sau đó do áp lực chốt lời.

Cũng như thị trường cà phê, sắc xanh đã quay trở lại với thị trường đường. Dù vậy, mức tăng khiêm tốn cho thấy lực mua cũng không quá mạnh trên thị trường, bởi triển vọng sản xuất ở Ấn Độ và Thái Lan đều rất tích cực. Lý do chính thúc đẩy sức mua xuất phát từ đà tăng mạnh mẽ của thị trường dầu thô. Các nhà đầu tư kỳ vọng các nhà máy sẽ sản xuất ethanol và giảm nguồn cung đường.

Kim loại quý có thể đối mặt với nhiều sức ép thời gian tới

Phần lớn các mặt hàng kim loại đều đóng cửa tuần trong sắc xanh. Sự suy yếu của đồng USD cùng với việc tâm lý của các nhà đầu tư được cải thiện đã hỗ trợ rất nhiều cho giá của cả hai mặt hàng kim loại quý. Chỉ số Dollar Index giảm gần 2% về 95,5 điểm. Ngoài ra, lực mua ở khu vực hỗ trợ tâm lý 22 USD đối với bạc và 1.000 USD đối với bạch kim cũng là một nguyên nhân đẩy giá tăng.

Tuy nhiên, thị trường kim loại quý có thể đối mặt với rất nhiều sức ép trong thời gian tới. Ngân hàng Trung ương Anh cũng đã tiến hành tăng lãi suất trong tuần vừa rồi và sức ép thắt chặt tiền tệ có thể sẽ lan rộng ra nhiều nền kinh tế khác trên thế giới để giải quyết vấn đề lạm phát trên toàn cầu. Ngoài ra, mức lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm là 1,92%, cao nhất trong hơn 2 năm cũng sẽ khiến cho dòng vốn chảy vào thị trường kim loại quý bị cạnh tranh gắt gao.

Thị trường hàng hóa quốc tế khởi sắc trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán

Đối với nhóm kim loại cơ bản, giá đồng tăng hơn 4% lên 4,48 USD/pound. Bất chấp việc Trung Quốc bước vào kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán, kéo theo sự sụt giảm của các hoạt động mua bán giao ngay, và hoạt động giao dịch của nhóm thương nhân, giá đồng vẫn nhận được lực mua lớn từ phe đầu cơ và gần như lấy lại mức giảm của tuần trước đó.

Giá quặng sắt giảm 0,7% về 145 USD/tấn. Cũng như thị trường đồng, các hoạt động giao dịch trên thị trường quặng sắt cũng ít nhiều bị ảnh hưởng bởi kỳ nghỉ lễ của Trung Quốc. Đà tăng của giá quặng sắt đã kéo dài từ tháng 11/2021 đến nay, và thị trường sẽ không tránh khỏi việc giảm điều chỉnh. Các nhà đầu tư hiện rất kỳ vọng vào sự hồi phục của nhu cầu tiêu thụ trong giai đoạn tới ở Trung Quốc.

Thị trường hàng hóa quốc tế khởi sắc trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

83.12

-0.05 (-0.06%)

Biểu đồ mã Crude Oil WTI

4.01

+0.01 (+0.27%)

Biểu đồ mã Copper
Xem thêm Xem thêm
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại