menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nam Hưng

Thị trường bất động sản Trung Quốc suy yếu khiến giá đồng và sắt lao dốc

Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, giá nhà mới tại 70 thành phố đã giảm 4,9% so với cùng kỳ năm trước trong tháng 7/2024, sau khi giảm 4,5% trong tháng trước đó.

Thị trường bất động sản Trung Quốc suy yếu khiến giá đồng và sắt lao dốc

Tòa nhà trung tâm của Tập đoàn bất động sản Evergrande ở Hong Kong, Trung Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cổ phiếu của các tập đoàn khai khoáng lớn trên toàn cầu đã giảm mạnh trong ba tháng qua, trong bối cảnh giá quặng sắt và đồng lao dốc. Nguyên nhân chính là lo ngại về nhu cầu yếu từ Trung Quốc có thể kéo dài.

Giá cổ phiếu ngành khai khoáng thường biến động cùng chiều với giá các khoáng sản chủ lực, trong đó quặng sắt và đồng là hai sản phẩm quan trọng nhất.

Trong ba tháng qua, giá cổ phiếu của các tập đoàn khai khoáng lớn tại châu Âu như Rio Tinto, Glencore, Anglo American, và BHP đã giảm từ 13% đến 18%, trong khi giá quặng sắt và đồng lần lượt giảm 17% và 16%.

Nhu cầu giảm từ Trung Quốc, do cuộc khủng hoảng thị trường bất động sản kéo dài, được cho là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này.

Giá quặng sắt chạm đáy 20 tháng

Giá quặng sắt hàm lượng 62% đã giảm xuống 88 USD/tấn vào ngày 16/8, mức thấp nhất kể từ tháng 11/2022. Dù giá có phục hồi nhẹ trong tuần qua, đạt gần 100 USD/tấn hôm 21/8, xu hướng giảm có thể tiếp tục do nhu cầu yếu từ Trung Quốc.

Quặng sắt là nguyên liệu chính trong sản xuất thép, một ngành đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ cuộc khủng hoảng bất động sản tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, giá nhà mới tại 70 thành phố đã giảm 4,9% so với cùng kỳ năm trước trong tháng 7/2024, sau khi giảm 4,5% trong tháng trước đó.

Giá nhà tại Trung Quốc đã giảm liên tục 13 tháng qua, mặc dù nước này đã thực hiện nhiều biện pháp kích thích như giảm lãi suất thế chấp và giảm tiền đặt cọc.

Nhiều nhà sản xuất thép tại Trung Quốc đã giảm sản lượng hoặc tạm ngừng hoạt động để bảo trì do giá giảm và biên lợi nhuận âm, khiến sản lượng thép thô của Trung Quốc giảm hai tháng liên tiếp trong tháng 7/2024.

Trong tháng 7/2024, Rio Tinto, nhà sản xuất quặng sắt lớn nhất thế giới, đã báo cáo lợi nhuận cơ bản trong nửa đầu năm giảm xuống mức thấp nhất trong ba năm qua do giá quặng sắt suy giảm.

Theo Financial Times, sự sụt giảm mạnh của giá quặng sắt đã khiến vốn hóa thị trường của bốn tập đoàn khai khoáng lớn nhất, bao gồm BHP, Rio Tinto, Vale, và Fortescue, giảm khoảng 100 tỷ USD.

Giá đồng giảm mạnh

Giá đồng, một sản phẩm chủ lực khác, cũng giảm mạnh. Giá hợp đồng tương lai đồng trên sàn COMEX giảm 17% trong ba tháng qua, sau khi đạt đỉnh cao kỷ lục vào tháng Năm.

Nhu cầu yếu từ Trung Quốc, nước tiêu thụ đồng lớn nhất thế giới và chiếm hơn 1/4 nhu cầu toàn cầu, là nguyên nhân chính đẩy giá kim loại cơ bản này đi xuống. Việc công ty lưới điện quốc gia Trung Quốc, khách hàng mua đồng lớn nhất, đã giảm đơn đặt hàng dây đồng trong năm nay, cũng góp phần vào sự suy giảm giá.

Dữ liệu kinh tế gần đây cũng cho thấy tiến độ phục hồi kinh tế của Trung Quốc đang chậm lại. Sản lượng công nghiệp của nước này chỉ tăng 5,1% so với cùng kỳ năm trước trong tháng Bảy, là mức tăng chậm nhất trong bốn tháng.

Thêm vào đó, thị trường toàn cầu hỗn loạn vào đầu tháng Tám, cùng với lo ngại về suy thoái kinh tế Mỹ, đã góp phần đẩy giá đồng xuống mức thấp nhất của 5 tháng, kèm theo sự sụt giảm mạnh của cổ phiếu ngành khai khoáng do tình trạng bán tháo hoảng loạn./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

6.80

(0.00%)

Biểu đồ mã BHP

4.20

0.00 (-0.01%)

Biểu đồ mã Copper
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả