menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huyền An

Thị trường bất động sản kỳ vọng phục hồi khi các Luật quan trọng sớm có hiệu lực

​Việc cho phép các Luật quan trọng có hiệu lực sớm 5 tháng so với kế hoạch thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Quốc hội và Chính phủ trong việc hoàn thiện thể chế.

Theo đánh giá của các doanh nghiệp và chuyên gia, kịch bản cho chặng cuối năm 2024 cũng sáng tỏ hơn với kỳ vọng phục hồi mạnh bởi được tiếp sức bằng những trợ lực đặc biệt.

Tại kỳ họp thứ 7 vừa qua, Quốc hội đã quyết định cho phép các Luật mới được sửa đổi, thông qua như Luật đất đai, Luật Nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản và Luật các tổ chức tín dụng chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8, sớm hơn 5 tháng so với dự kiến. Việc sớm tháo gỡ khó khăn về pháp lý sẽ giúp thị trường bất động sản phục hồi và phát triển bền vững.

Công ty cổ phần Phương Đông đang có quỹ đất ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan, một số dự án bất động sản, nhà ở của Công ty cổ phần Phương Đông chưa thể triển khai, dù đã có đất sạch, thậm chí có dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư. Việc Quốc hội cho phép các Luật đất đai, Luật Nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản và Luật các cổ chức tín dụng có hiệu lực sớm, từ 1/8 mở ra nhiều hy vọng mới để doanh nghiệp sớm đưa dự án vào triển khai.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Phương Đông cho biết: "Về phía doanh nghiệp sẽ chuẩn bị tinh thần chờ đợi sửa đổi quy định để các tỉnh, thành phố xử lý những thủ tục về đất đai, tháo gỡ những vướng mắc về pháp lý mà trước đây chưa xử lý được, để đưa quỹ đất vào khai thác. Một mặt là chúng ta phải làm việc với Ngân hàng để thống nhất phương án vay vốn. Khi Ngân hàng thẩm định xong và khi có quyết định giao đất thì sẽ triển khai dự án".

Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản có nhiều nội dung đổi mới hết sức quan trọng trong quản lý, lành mạnh hóa thị trường, phát triển các phân khúc nhà ở, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các tổ chức, cá nhân khi tham gia thị trường bất động sản. Thêm vào đó, nhiều chính sách trong Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có thể thực hiện được ngay mà không cần phải đợi văn bản hướng dẫn chi tiết, như chính sách miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất đối với dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.

Bà Phí Thị Hương Nga, Vụ trưởng Vụ thống kê công nghiệp và xây dựng, Tổng cục thống kê cho rằng: "Chúng tôi kỳ vọng Luật đất đai và một số Luật liên quan đến thị trường bất động sản có hiệu lực sớm từ 1/8 sẽ tháo gỡ được các vướng mắc về pháp lý cho các dự án bất động sản, nhất là những dự án chung cư. Nếu như các dự án nhà ở tháo gỡ được những điểm nghẽn thì sẽ làm cho nguồn cung, tức là đầu ra của các doanh nghiệp xây dựng được mở rộng. Như vậy sẽ kích thích được các doanh nghiệp xây dựng, các nhà thầu xây dựng, sản xuất phát triển trong các tháng còn lại của năm".

Phó Giáo sư-Tiến sỹ Nguyễn Thường Lạng, Giảng viên Đại học Kinh tế quốc dân cho rằng, việc cho phép các Luật quan trọng có hiệu lực sớm 5 tháng so với kế hoạch thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Quốc hội và Chính phủ trong việc hoàn thiện thể chế. Từ đó, khơi thông các nguồn lực để phát triển kinh tế, nhất là nguồn lực đất đai. Sự quyết tâm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản trong thời gian qua cũng tạo được niềm tin của doanh nghiệp trong việc tham gia thị trường.

Theo Phó Giáo sư-Tiến sỹ Nguyễn Thường Lạng: "Các Luật này đã được thảo luận rất kỹ lưỡng, góp ý rõ ràng nên hầu hết mọi người đều dự đoán được, mở đường rất mạnh để hoàn thiện thể chế, tạo đà cho các nguồn lực được huy động, cả nguồn lực truyền thống và nguồn lực mới. Tôi cho rằng, khi các đạo luật, nhất là Luật đất đai vừa thông qua, có hiệu lực sớm thì sẽ tạo ra sự đột phá mạnh về thể chế, trên cơ sở đó sẽ đưa các nguồn lực vào nền kinh tế sử dụng một cách hiệu quả và các thị trường có thể sẽ bùng nổ rất mạnh".

Lượt tìm kiếm bất động sản trong 6 tháng đầu năm 2024 đã có những biến động mạnh về mức độ quan tâm. Dữ liệu trực tuyến của Batdongsan.com.vn tại hai thị trường lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP.HCM cho thấy, hầu hết các loại hình bất động sản đều ghi nhận lượt tìm kiếm tăng trưởng tích cực. Mặc dù vậy, doanh nghiệp bất động sản cũng cần chủ động cơ cấu lại sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu của người dân

Chuyên gia kinh tế, Tiến sỹ Nguyễn Minh Phong nhận định: "Dựa trên những quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc để tháo gỡ vướng mắc về pháp lý cho các dự án cũ cũng như việc quy hoạch để cho ra những dự án mới. Điều quan trọng là doanh nghiệp phải thiết kế những sản phẩm phù hợp nhu cầu của thị trường, đáp ứng các mục tiêu và khả năng thanh khoản chung của đa số người dân. Bán những cái thị trường cần chứ không phải bán những sản phẩm doanh nghiệp tự thiết kế ra theo kỳ vọng lợi nhuận của mình".

Việc thực thi các Luật mới được kỳ vọng sẽ tháo gỡ những điểm nghẽn về cơ chế, pháp lý cho doanh nghiệp và khuyến khích sử dụng tài nguyên đất hiệu quả hơn. Đồng thời, việc định giá đất theo nguyên tắc thị trường sẽ xóa bỏ tình trạng hai giá, làm cơ sở hợp lý cho việc thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước, xác định giá bất động sản, tính toán chi phí – hiệu quả đầu tư dự án. Vấn đề đặt ra là các bộ, ngành, địa phương cần khẩn trương hành động để các chính sách của Đảng và Nhà nước sớm đi vào cuộc sống, để thị trường bất động sản sớm phục hồi, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế những tháng cuối năm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả