menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Jennie

Thị trường bán lẻ bất động sản TP Hồ Chí Minh 'ấm' dần 

Những tháng đầu năm 2022, hoạt động thị trường bán lẻ bất động sản ghi nhận mức độ phục hồi không đồng đều giữa các khu vực trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Thị trường bán lẻ bất động sản TP Hồ Chí Minh 'ấm' dần 
Một góc TP Hồ Chí Minh. Ảnh minh họa: vietnam.vnanet.vn

Tuy nhiên, một số ít trung tâm thương mại quy mô lớn có sự phục hồi tốt với số lượng khách mua đông đúc, ghi nhận mức gia tăng đáng kể, dẫn tới giá trung bình khu ngoài trung tâm tăng 7,5% so với quý IV/2021 và 2,5% so với năm trước.

Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn CBRE Việt Nam cho biết, thị trường ghi nhận số lượng yêu cầu hỏi thuê giảm đáng kể so với giai đoạn trước dịch COVID-19, giảm mạnh ở ngành hàng dịch vụ ăn uống (F&B), thời trang và phụ kiện. Điểm sáng của thị trường là một số ngành hàng đang mở mới và mở rộng. Các thương hiệu xa xỉ vẫn tiếp tục quan tâm đến thị trường Việt Nam.

Theo báo cáo của CBRE Việt Nam, thị trường bất động sản bán lẻ không ghi nhận nguồn cung mới trong quý I/2022, tổng nguồn cung bán lẻ tại TP Hồ Chí Minh không thay đổi, với diện tích cho thuê hơn 1 triệu m2.

Nhiều nhà bán lẻ lớn trong nước và quốc tế với nguồn tài chính mạnh đang tăng tốc mở rộng, điển hình như: Uniqlo khai trương cửa hàng bán lẻ thứ 11 tại Saigon Centre TP Hồ Chí Minh; Pandora khai trương cửa hàng mới tại AEON Long Biên Hà Nội; AEON đặt mục tiêu mở 100 siêu thị AEON MaxValu đến năm 2025; BRG Retail hợp tác mở rộng chuỗi siêu thị Fujimart với Sumitomo Corporation nhằm mục tiêu đạt khoảng 50 cửa hàng mới vào năm 2028; NovaGroup triển khai hàng loạt kế hoạch mở mới trong tháng 3 và 4/2022…

Nguồn cung tương lai trong giai đoạn 2022 - 2024 dự kiến đạt khoảng 235.000 m2; trong đó, việc xây dựng các dự án ở khu vực trung tâm vẫn đang tiếp tục trì hoãn. Hoạt động cho thuê của các trung tâm thương mại mới này ghi nhận khá chậm do các đơn vị bán lẻ có xu hướng thận trọng hơn trong việc mở rộng.

Nhận xét về triển vọng của thị trường bán lẻ bất động sản tại Việt Nam trong thời gian tới, bà Phạm Ngọc Thiên Thanh cho rằng, những khó khăn từ kinh tế vĩ mô đang làm giảm sức mua của người tiêu dùng trong ngắn hạn. Thị trường dự báo sẽ “ấm” dần lên và hồi phục vào những tháng cuối năm. Lượng khách mua đông đúc vào các kỳ nghỉ lễ, cuối tuần và lượng khách du lịch trong nước tăng cao vào kỳ nghỉ Tết cho thấy người tiêu dùng đã bắt nhịp với hoạt động bình thường mới. Tuy nhiên, sự mở rộng của các nhà bán lẻ dự kiến sẽ không đồng đều giữa các nhóm ngành thương mại khác nhau.

Đối với thị trường căn hộ TP Hồ Chí Minh, giá bán sơ cấp trung bình có số lượng chào bán ít trong quý I/2022, nhưng CBRE Việt Nam ghi nhận một loạt các hoạt động khác của chủ đầu tư để chuẩn bị cho việc ra hàng trong những quý tiếp theo như: giới thiệu dự án mới, tổ chức lễ ra quân, nhận giữ chỗ (Lancaster Legacy, Urban Green, The 9 Stellars, The Peak Garden)...

Những dự án này thu hút sự quan tâm của thị trường, đặc biệt là các dự án cao cấp và hạng sang có vị trí tốt, nằm ở khu vực đông dân cư và đầy đủ tiện ích sống. Các chủ đầu tư vẫn đang tiếp cận thị trường theo hướng thăm dò và khá thận trọng.

Tuy nhiên, CBRE đánh giá điều này sẽ được cải thiện trong các quý tiếp theo khi thị trường bước vào giai đoạn mới, các đường bay quốc tế được nối lại và niềm tin thị trường phục hồi, giúp nguồn cung mới bùng nổ và dự kiến đạt hơn 20.000 căn trong năm nay. Phân khúc cao cấp và hạng sang tiếp tục thống trị với sự ra mắt của hàng loạt dự án tại thành phố Thủ Đức, quận 7, huyện Nhà Bè, Bình Chánh. Giá sơ cấp trung bình sẽ tăng chậm lại tương ứng với sự dịch chuyển cơ cấu phân khúc sản phẩm tại các quận, huyện ở ngoài trung tâm.

Nhận định về thị trường nhà ở, theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc Cấp cao, CBRE Việt Nam, các tín hiệu tích cực từ các dự án cơ sở hạ tầng như cầu Thủ Thiêm 2, sân bay Long Thành là động lực thúc đẩy thị trường khu Đông nói riêng và TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai nói chung. Bên cạnh đó, việc các chủ đầu tư đẩy mạnh mở rộng quỹ đất cho thấy định hướng phát triển của các doanh nghiệp đầu ngành cũng như triển vọng lạc quan của thị trường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại