Thế giới số: DGW- Tham vọng tăng trưởng mạnh trong mảng gia dụng và thiết bị văn phòng
Các mảng kinh doanh cụ thể:
Điện thoại và laptop: Từ Q3.22, DGW bắt đầu phân phối điện thoại TCL cho dòng sản phẩm giá rẻ bên cạnh Xiaomi – phân khúc trung và Apple, Samsung – phân khúc cao cấp. Doanh thu từ Xiaomi năm 2022 dự kiến giảm do không còn DGW không còn giữ vị thế độc quyền (tỷ lệ phân phối cho Xiaomi của DGW và Synnex lần lượt 70% - 30%). Ngược lại, doanh thu từ Apple được kì vọng sẽ bùng nổ hơn 2 lần svck nhờ việc ra mắt Iphone 14 vào cuối 2022. Mảng laptop vốn có nền doanh thu cao từ Q4.2021 nên dự kiến doanh số sẽ đi ngang so với cùng kì.
Hàng gia dụng: Từ Q2.22, DGW bắt đầu phân phối sản phẩm gia dụng cho các đối tác mới Whirlpool, Joyoung và Xiaomi. Đây là thị trường tiềm năng được DGW đánh giá có tiềm năng lớn với quy mô 2,4 tỷ USD năm 2021, biên lợi nhuận cao chỉ sau mảng dược, và sẽ là mũi nhọn tăng trưởng cho DGW trong 2 năm tới (+ 30% yoy). Chi phí đầu tư mới chủ yếu bao gồm thuê kho và đội ngũ marketing, còn lại phần lớn kênh phân phối cho gia dụng (70 – 80%) có thể tận dụng từ mảng bán lẻ ICT có sẵn. Doanh nghiệp cũng đã thuê thêm hai kho hàng mới để phục vụ cho việc nhập và phân phối sản phẩm trong nửa đầu 2022.
Tivi Xiaomi ra mắt từ Q2.22 đã ghi nhận khoảng 50 tỷ đồng doanh thu. Dự kiến doanh số Q4 sẽ bùng nổ hơn nhờ trùng vào mùa WorldCup, theo BLĐ chia sẻ doanh thu sẽ khoảng 300 tỷ đồng, giúp Xiaomi chiếm 3-4% thị phần tivi
Thiết bị văn phòng: Trong quý 3, DGW đã hoàn thành thoải thuận mua 49% cổ phần của CTCP Achison, đơn vị chuyên cung cấp giải pháp bảo hộ lao động. Theo chia sẻ từ BLĐ, khách hàng lớn của Achison hiện nay là doanh nghiệp FDI trong các khu công nghiệp phía Nam, trong thời gian tới công ty có kế hoạch mở rộng thị trường ra phía Bắc nên sẽ hỗ trợ DGW nhờ việc có thể phân phối thêm sản phẩm thiết bị văn phòng. Dự kiến lợi nhuận từ Achison sẽ được ghi nhận dưới dạng lợi nhuận liên kết từ Q4.22, sau đó chính thức hợp nhất với BCTC của DGW từ 2023 khi nâng tỷ lệ sở hữu từ 49% lên 75%
TRIỂN VỌNG 2023
Tăng trưởng mảng điện thoại chủ yếu đến từ xu hướng cao cấp hoá. ảnh hưởng của lạm phát tới phân khúc điện thoại cao cấp dường như không đáng kể bởi người tiêu dùng Việt Nam ngày càng ưa chuộng các dòng điện thoại thông minh và nhu cầu của nhóm khách hang này cũng ít co giãn với giá. Năm 2022, Xiaomi, Samsung, Apple đều đã tăng giá sản phẩm từ 5-10%, đồng thời cho ra mắt nhiều model mới để bắt kịp xu hướng này. Đây cũng sẽ là động lực tăng trưởng chủ yếu cho ngành hàng này trong 2 năm.
Mảng thiết bị văn phòng và gia dụng kì vọng tăng trưởng 30%/năm. DGW đã thể hiện tham vọng lớn với ngành hàng này qua việc trở thành đối tác độc quyền của Whirlpool và Joyoung, sự kiện M&A công ty Achison trong quý 3 vừa qua. Lợi nhuận từ Achison dự kiến sẽ đóng góp 7-8% vào tăng trưởng LNST của DGW trong 2023, giúp doanh nghiệp đạt mục tiêu tăng trưởng tổng LNST 25%/năm. Về mảng gia dụng, DGW sẽ tập trung phân phối cho Whirlpool để đạt mục tiêu 10% thị phần; bên cạnh đó cũng sẽ hưởng lợi từ gia tăng doanh số bán nhờ việc Xiaomi mở nhà máy lắp ráp tại Việt Nam từ T6.22
Nhìn chung, tôi tiếp tục đánh giá khả quan đối với KQKD của DGW trong 2 quý cuối năm 2022. Động lực tăng trưởng đến từ mảng điện thoại sẽ hưởng lợi từ Iphone 14, doanh thu laptop kì vọng tương đường cùng kì bên cạnh đóng góp mới từ mảng gia dụng. Trong 2023-2024, tôi kì vọng DGW sẽ hiện thực hóa được tham vọng tăng trưởng mạnh trong mảng gia dụng và thiết bị văn phòng, và có những động thái cụ thể hơn trong chiến lược phát triển mảng dược
Tôi giữ nguyên định giá cho DGW và duy trì khuyến nghị với cổ phiếu này. Mục tiêu 84.000 đồng/ cp
Bình luận