menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Diệu Thu

Thanh khoản TTCK Việt Nam có thể gấp đôi hiện nay nếu được nâng hạng

Quy mô của thị trường chứng khoán Việt Nam có thể tăng ít nhất là gấp đôi so với hiện nay, giống như ở các thị trường đã được nâng hạng trước đó.

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm S&P mới đây nâng xếp hạng tín nhiệm quốc gia dài hạn của Việt Nam lên mức BB+ với triển vọng ổn định. Triển vọng ổn định Việt Nam thể hiện trong 12 đến 24 tháng tiếp theo, kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục phục hồi vượt qua các khó khăn thách thức sau đại dịch. S&P cũng dự báo tăng trưởng GDP năm 2022 của Việt Nam vào khoảng 6,9%, trong khi đó, thị trường chứng khoán cũng bước vào giai đoạn phục hồi hậu quá trình thanh lọc, phát triển ngày càng minh bạch và đi vào chiều sâu hơn.

Trước đó, trong chuyến thăm và làm việc tại Mỹ, Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính cũng đã chứng kiến lễ trao văn kiện hợp tác trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, trong đó có văn bản hợp tác giữa Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở giao dịch chứng khoán New York về hỗ trợ nâng hạng thị trường. Theo các chuyên giá, với những quyết tâm từ phía Chính phủ và cơ quan quản lý cùng nỗ lực từ các thành viên trên thị trường thì triển vọng nâng hạng đang ngày càng đến gần hơn.

Nhiều ý kiến cho rằng thị trường Việt Nam đã “thay da đổi thịt” nhưng vẫn “khoác trên mình chiếc áo chật chội”. Theo ông Trần Hải Hà, Tổng giám đốc Chứng khoán MB (MBS), các chỉ tiêu về quy mô hay thanh khoản, Việt Nam nằm trong top đầu của ASEAN. Thanh khoản trong 4 tháng đầu năm 2022 đã vượt qua Singapore để đứng thứ 2 và chỉ sau Thái Lan. Vấn đề thứ hai là phải có ít nhất 3 công ty đáp ứng chỉ tiêu về quy mô và thanh khoản, chỉ tiêu về tỷ lệ giao dịch bình quân đều đã đáp ứng được. Tuy nhiên, nhóm chỉ tiêu về định tính đang gặp khó khăn, ví dụ như số lượng các doanh nghiệp CBTT bằng tiếng Anh hay vấn đề liên quan đến thao túng, làm giá, minh bạch thị trường, xếp hạng tín nhiệm, lưu chuyển dòng vốn trong nước.

Theo ông Nguyễn Quang Thuân, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc FiinGroup, việc nâng hạng giống với việc đưa hàng hóa của Việt Nam lên một siêu thị trên thế giới để nhà đầu tư có thể phân bổ tiền. Về cơ bản, việc nâng hạng dựa vào ý chí nhiều hơn và ông Thuân kỳ vọng với chỉ đạo của Chính phủ sẽ sớm giúp thị trường Việt Nam được nâng hạng.

Thanh khoản TTCK Việt Nam có thể gấp đôi hiện nay nếu được nâng hạng
Chương trình Talkshow Phố Tài chính ngày 30/5.

Có ý kiến đánh giá hệ thống CNTT đã cải thiện nhưng vẫn chưa có hệ thống mới đồng bộ hơn như kỳ vọng và là một trong những nguyên nhân chính làm cho việc nâng hạng bị chậm. Ông Thuân cho biết hạ tầng CNTT là một tiêu chí quan trọng và tin tưởng hệ thống này sẽ sớm được cải thiện, các cơ quan quản lý sẽ có điều kiện triển khai nâng cấp hệ thống như kế hoạch đã đưa ra.

Theo lộ trình thông tin ông Hà nắm được, cuối năm nay hệ thống KRX sẽ được đưa vào hoạt động và các sản phẩm mới có thể được triển khai. Điều này sẽ giúp hỗ trợ thanh khoản cùng với đó nâng quy mô thị trường chứng khoán Việt Nam.

Ông Thuân đánh giá việc hớp tác với Sở giao dịch chứng khoán New York là tin tốt cho thị trường tài chính nói chung và TTCK Việt Nam nói riêng. Trong khi đó, giám đốc MBS tin rằng với sự quyết tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, đặc biệt là sự điều hành quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ sẽ có tác động tích cực trong việc giải quyết những vấn đề đang tồn tại cho câu chuyện nâng hạng. Những vẫn đề liên quan đến định tính như CBTT, minh bạch…được ông Hà đánh giá dần dần sẽ đi vào khuôn khổ. Về các khía cạnh kỹ thuật chung còn 3 vấn đề lớn phải đối mặt là giới hạn tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài. Các sản phẩm có thể giải quyết được vấn đề này có thể là cổ phiếu không có quyền biểu quyết, chứng chỉ lưu ký không có quyền biểu quyết (NVDR)… Vấn đề thứ hai là mua và bán chứng khoán khi không có tiền và “hàng”. Trong thời gian tới, nếu Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) có thể hạ tỷ lệ ký quỹ về từ 20%-30% sẽ có thể kích thích thanh khoản và giải quyết được vấn đề nói trên. Thứ ba, vấn đề về tài khoản tổng (omnibus account), cho phép đại diện các quỹ đầu tư nước ngoài được giao dịch đồng thời cho nhiều tài khoản ẩn danh.

Bổ sung thêm ý kiến của ông Hà, ông Thuân cho rằng bổ sung các sản phẩm khác nhau sẽ giúp để nhà đầu tư nước ngoài có thể tham gia là một trong các tiêu chí của MSCI cũng như FTSE đánh giá nâng hạng.

Ông Hà kỳ vọng năm 2023, với sự quan tâm của Chính phủ cũng như nhiều biện pháp hỗ trợ sẽ giúp kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp tốt hơn và nhiều đơn vị có cơ hội tăng vốn và kích thích thêm thị trường M&A tại Việt Nam, từ đó câu chuyện sở hữu nhà đầu tư nước ngoài sẽ được giải quyết một cách tổng thể.

Về diễn biến dòng vốn nếu thị trường Việt Nam được nâng hạng, ông Thuân dẫn chứng một phép tính nhanh đó là quy mô vốn mà các quỹ có thể phân bổ cho các thị trường cận biên khoảng 95 tỷ USD, còn quy mô vốn dành cho các thị trường mới nổi đang ở khoảng 6.800 tỷ USD. Như vậy, nếu Việt Nam được nâng hạng thì dòng tiền chỉ cần bằng 1% cũng đã có 68 tỷ USD.

Trong khi đó, ông Hà nhận định Việt Nam có thể nâng hạng sau hơn 2 năm và thanh khoản sẽ gấp đôi so với hiện nay. Bên cạnh đó, thị trường Việt Nam có thể đứng trong top đầu của 3 nước trong ASEAN.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
5 Bình luận 9 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại