menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bích Lê

Thanh khoản chứng khoán vẫn yếu, chờ đợi dòng tiền bắt đáy từ nhà đầu tư

Thị trường được dự báo sẽ có phiên đột biến về thanh khoản.

Trong bối cảnh "thiếu vắng" thanh khoản, khả năng cao thị trường chứng khoán sẽ có phiên biến động lớn để xác nhận có thể tiếp diễn đà phục hồi hay không.

Dù thị trường đã xuất hiện những tín hiệu lạc quan hơn khi áp lực bán tháo đã không còn, chỉ số chung dần có những phiên hồi phục, thậm chí là tăng tốt, nhưng để khẳng định là đã tìm được điểm cân bằng thì gần như toàn thị trường đều đánh giá là chưa. Chính vì vậy, phiên giao dịch sáng đầu tiên của tháng 10 vẫn tiếp diễn trạng thái lình xình.

Cùng diễn biến chỉ số chung lình xình giằng co trong biên độ hẹp quanh mốc tham chiếu, điểm nhấn thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư vẫn là thanh khoản. Đây là phiên thứ 6 liên tiếp, khối lượng giao dịch thấp dần so với phiên liền kề trước. Thậm chí, phiên hôm qua (2.10) còn mất hút với giá trị giao dịch trên sàn HSX xấp xỉ đạt 11,5 nghìn tỉ - mức thấp nhất trong 5 tháng trở lại đây. Khối lượng giao dịch trong phiên hôm qua còn giảm mạnh so với mức trung bình 20 phiên. Việc thiếu vắng thanh khoản cho thấy, hai phiên tăng điểm gần đây thiếu hẳn xung lực bứt phá, nên xu hướng tăng điểm vẫn thiên về nhịp hồi kỹ thuật.

Yếu tố vĩ mô đang ủng hộ cho kịch bản thị trường sẽ sớm hồi phục, còn yếu tố kỹ thuật cần chờ đợi thêm diễn biến trong tuần giao dịch đầu tháng 10 để xác định xu hướng. Xét yếu tố vĩ mô, tỉ giá đang ở mức cao, dù thấp hơn năm 2022. Tuy nhiên, năm 2023, vị thế của Ngân hàng Nhà nước được tăng cường nhờ lượng dự trữ ngoại hối được bổ sung trong các tháng đầu năm. Bên cạnh đó, lãi suất thấp là một yếu tố hỗ trợ thị trường chứng khoán, khả năng Ngân hàng Nhà nước sẽ không tăng lãi suất cho đến hết năm 2024.

Việc thị trường giảm mạnh chủ yếu là do tâm lý nhà đầu tư bị ảnh hưởng bởi một số thông tin tiêu cực, áp lực nợ vay giao dịch ký quỹ (margin), hành động cơ cấu danh mục nhằm chốt giá trị tài sản ròng của quỹ đầu tư… Chính phủ đang kết hợp sử dụng chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa để hỗ trợ nền kinh tế. Do đó, bỏ qua các yếu tố kỹ thuật trong ngắn hạn, thời điểm này là cơ hội mua tốt cho mục tiêu cuối năm.

Với diễn biến như hiện tại, khả năng cao chỉ số sẽ có phiên biến động lớn trong tuần này để xác nhận có thể tiếp diễn phục hồi hay không. Các chuyên gia của Công ty Chứng khoán TVSI vẫn duy trì quan điểm chỉ số đang hình thành vùng tích lũy đi ngang quanh khu vực 1.150 điểm hiện tại để hình thành nền giá mới và tiếp tục hồi phục. Kháng cự mạnh mà chỉ số hướng đến trong nhịp hồi phục dự báo là khu vực hội tụ giữa đường bình quân 50 phiên và vùng tích lũy ngắn trước khi giảm điểm quanh khu vực 1.200-1.215 điểm.

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng, chỉ số VN-Index có thể biến động giằng co quanh đường trung bình 100 phiên và thị trường có thể vẫn có khả năng quay lại đà giảm trong phiên kế tiếp. Nhìn chung, tâm lý nhà đầu tư vẫn còn lo lắng với diễn biến thị trường hiện tại và thị trường vẫn đang trong giai đoạn hồi phục kỹ thuật. Điểm đáng lưu ý là lực cầu còn yếu khiến thị trường chưa thể hồi phục mạnh cho nên các chuyên gia của Yuanta vẫn còn e ngại ở nhịp hồi này khi chưa có điểm mua an toàn.

Đồng quan điểm đó, Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) nhận định, tuy thị trường chung vẫn đang rung lắc và chưa rõ xu hướng ngắn hạn, nhưng sự phân hóa vẫn được thể hiện rõ rệt và tìm đến những cổ phiếu riêng lẻ. Khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng những phiên tăng điểm để cơ cấu, thu gọn lại danh mục, hoặc có thể giải ngân bắt đáy lướt sóng với tỷ trọng thấp từ 10-25% tài khoản đối với những cổ phiếu thuộc các nhóm ngành có xu hướng phục hồi tốt hơn thị trường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

91.90

+0.70 (+0.77%)

Biểu đồ mã VCB

1,216.36

+6.84 (+0.57%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Xem thêm Xem thêm
1 Yêu thích
2 Bình luận 7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại