menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Văn Nam

Tata Technologies IPO: mức giá chào bán phù hợp

IPO của Tata Technologies mở đăng ký vào ngày 22/11, trong bối cảnh có rất nhiều sự cạnh tranh. Các nhà phân tích tin rằng thị trường ER&D thuê ngoài sẽ có mức tăng trưởng tốt trong thời gian tới và cho rằng mức giá cổ phiếu chào bán của Tata sẽ có lợi cho các nhà đầu tư.

Tata Technologies IPO: mức giá chào bán phù hợp

Đợt chào bán lần đầu ra công chúng (IPO) của Tata Technologies đang mở đăng ký cùng với đợt phát hành của bốn công ty khác.

Tata Technologies là doanh nghiệp nghiên cứu và phát triển kỹ thuật (R&D) cung cấp các giải pháp kỹ thuật số và phát triển sản phẩm cho các công ty sản xuất khác. Các lĩnh vực chuyên môn của công ty bao gồm kỹ thuật sản phẩm và kỹ thuật sản xuất trong lĩnh vực cơ khí như kỹ thuật thân xe, đồng thời công ty cũng đang bổ sung các dịch vụ trong phần mềm và phân khúc kỹ thuật tích hợp.

Thị trường ER&D thuê ngoài toàn cầu của Tata ước tính trị giá khoảng 105-110 tỷ USD vào năm 2022. Ngoài ra, thị trường kỹ thuật số hóa dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 16% từ năm 2022 đến năm 2026.

Công ty con của Tata Motors tập trung chủ yếu vào lĩnh vực ô tô - lĩnh vực đã mang lại 75% doanh thu cho công ty. Tuy nhiên, các giải pháp chìa khóa trao tay của hãng cũng có thể được sử dụng trong ngành sản xuất. Tata đã đặt mục tiêu vào ngành hàng không, nơi thị trường ER&D thuê ngoài có quy mô lên tới 9 tỷ USD mỗi năm.

Tata Technologies IPO: mức giá chào bán phù hợp

Lĩnh vực xe điện đang phát triển cũng là một lĩnh vực trọng tâm khác của công ty. Prashanth Tapse, Phó Giám đốc nghiên cứu cấp cao tại Mehta Equities cho biết, danh mục đầu tư của Tata rất đa dạng, từ OEM truyền thống đến xe điện thế hệ mới. Chúng tôi cho rằng các mô hình kinh doanh thuê ngoài sẽ có nhu cầu lớn trong tương lai về những dịch vụ kỹ thuật và dịch vụ chuyển đổi kỹ thuật số từ khách hàng sản xuất toàn cầu, giúp khách hàng hình thành, thiết kế, phát triển và cung cấp các sản phẩm tốt hơn".

Mặc dù dịch vụ chiếm khoảng 80% doanh thu nhưng công ty còn có 11% doanh thu từ hoạt động kinh doanh sản phẩm, khi bán lại ứng dụng phần mềm của bên thứ ba. Tata cũng tham gia vào một thị trường ngách của mảng giáo dục, cung cấp các giải pháp "phygital" về kỹ năng sản xuất, đóng góp 9% doanh thu.

Trong ba năm tài chính vừa qua, từ năm tài chính 2021 đến năm tài chính 2023, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của công ty tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) lần lượt là 36% và 62%.

Công ty đã nêu rõ các yếu tố rủi ro trong Dự thảo Bản cáo bạch RHP rằng công ty phụ thuộc rất nhiều vào năm khách hàng lớn nhất, bao gồm cổ đông sáng lập Tata Motors và công ty con Jaguar Land Rover.

Chi tiêu

FY23

FY22

FY21

Doanh thu hoạt động

44,14 tỷ Rs

35,29 tỷ Rs

23,81 tỷ Rs

Lợi nhuận thuần

6,24 tỷ Rs

4,37 tỷ Rs

2,39 tỷ Rs

(Nguồn: RHP)

Emkay cho biết, tất cả các vấn đề trên đều đã được thể hiện khá rõ ràng trong định giá chào bán của Tata. Công ty đã đặt ra mức giá 475-500 Rs cho đợt phát hành này. Ở mức cao nhất trong khung này, Tata Tech đang được định giá khoảng 32 lần EPS năm tài chính 2023. Trong khi đó, P/E của LTTS là 40x, Tata Elxsi là 69x và KPIT là 110x.

Tata Technologies IPO: mức giá chào bán phù hợp

IDBI Capital và Ventura cũng cho biết họ kỳ vọng Tata sẽ có mức tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ trong thời gian tới.

Với sự phục hồi dần dần của nền kinh tế toàn cầu, vốn đầu tư sản xuất tăng và sự chuyển dịch hoạt động sản xuất từ Mỹ /Châu Âu/ Trung Quốc sang Ấn Độ do lạm phát, và chiến lược Trung Quốc+1, kỳ vọng hoạt động kinh doanh của Tata Technologies sẽ phát triển mạnh mẽ trong những năm tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại