menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bình Minh

Tập đoàn Evergrande nối lại gấp rút việc xây dựng, hứa bàn giao ngay hàng chục nghìn bất động sản

Evergrande là tập đoàn bất động sản nợ nần nhiều nhất thế giới, tổng số nợ lên đến hơn 300 tỷ USD. Evergrande chật vật trả tiền cho trái chủ, ngân hàng, nhà cung cấp và nỗ lực bàn giao nhà cho người mua.

Đại diện tập đoàn Evergrande vào ngày Chủ Nhật công bố đã có những bước tiến mới trong việc nối lại hoạt động xây dựng nhiều công trình tại Trung Quốc, Chủ tịch Tập đoàn Hứa Gia Ấn đã thề sẽ bàn giao ngay lập tức khoảng 39.000 bất động sản trong tháng 12/2021, những tháng trước đó, con số này chỉ dừng ở mức khoảng 10.000, theo nội dung thông tin mới nhất được Nikkei đăng tải.

Evergrande hiện đang là tập đoàn bất động sản nợ nần nhiều nhất thế giới, tổng số nợ lên đến hơn 300 tỷ USD. Hiện tại Evergrande đang chật vật trả tiền cho các trái chủ, ngân hàng, các nhà cung cấp và nỗ lực để bàn giao nhà cho người mua. Những gì đang diễn ra tại Evergrande cũng cho thấy khó khăn chung mà nhiều doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc khác phải đương đầu trong nỗ lực giảm nợ trong ngành này.

Chủ tịch Tập đoàn Evergrande, ông Hứa Gia Ấn, trong cuộc họp vào ngày Chủ Nhật nhán mạnh rằng sẽ không có ai ở Evergrande được nghỉ ngơi, ông hối thúc người lao động làm việc ngày đêm để có thể nối lại hoạt động kinh doanh và trả nợ.

“Khi mà doanh nghiệp nối lại hoạt động xây dựng bất động sản ở tốc độ và công suất tối đa, nhóm này dự kiến sẽ hoàn tất được 115 dự án ngay trong tháng 12 này. Khi mà chỉ còn 5 ngày nữa hết tháng, chúng tôi sẽ làm việc bằng tất cả sức lực để có thể giao được 39.000 căn hộ trong tháng này”, ông Hứa nhấn mạnh.

Cam kết của ông đưa ra chỉ một ngày sau khi cơ quan quản lý ngành bất động sản hàng đầu Trung Quốc nói với Tân Hoa Xã rằng chính phủ sẽ nhanh chóng giải quyết những rủi ro bắt nguồn từ việc chậm giao bất động sản của một số doanh nghiệp bất động sản hàng đầu.

Cũng trong ngày Chủ Nhật, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) nói rằng sẽ bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người mua nhà.

Tuyên bố này cũng cho hay Evergrande đã nối lại hợp tác với khoảng hơn 80% doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ trang trí và nhà cung cấp dài hạn, đồng thời đã ký hơn 6.869 hợp đồng với các nhà cung cấp nguyên liệu.

Chính phủ Trung Quốc những tháng gần đây đã tạm nới lỏng các điều kiện vốn nhằm ngăn ngành bất động sản Trung Quốc “hạ cánh cứng” tuy nhiên cho đến nay chưa điều chỉnh các biện pháp hạn chế trên thị trường bất động sản nhằm giảm đòn bẩy và đầu cơ.

Giới chức Trung Quốc đang đánh giá quy mô tài sản của Evergrande và vị chủ tịch giàu có tuy nhiên cho đến nay chưa có tài sản nào bị ép bán, theo những nguồn tin thân cận với vụ việc nói với Reuters.

Các tỷ phú bất động sản Trung Quốc hiện đang có năm tồi tệ nhất tính từ năm 2012 bởi chính phủ Trung Quốc siết chặt tình hình nợ nần của doanh nghệp và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình muốn phân phối lại tài sản nhằm đảm bảo cho sự thịnh vượng chung.

Những tỷ phú giàu có nhất phía sau các doanh nghiệp bất động sản đã mất hơn 46 tỷ USD trong năm nay, theo chỉ số Bloomberg Billionaire, xếp hạng của 500 người giàu nhất thế giới bắt đầu được tính toán từ năm 2012. Chỉ riêng tài sản của ông Hứa đã giảm đến 17,2 tỷ USD và như vậy đây là một trong những sự suy giảm tồi tệ nhất trong năm 2021.

Giáo sư ngành kinh tế tại đại học Hồng Kông – Trung Quốc, ông Terence Chong, nhận xét: “Lĩnh vực bất động sản tại Trung Quốc đã tăng trưởng chóng mặt trong vòng 2 thập kỷ qua, nhờ vào biện pháp mở cửa mạnh mẽ thông qua đòn bẩy, tăng cường tài sản tại Trung Quốc. Diễn biến này sẽ chững lại cùng với dòng tín dụng từ các ngân hàng. Trung Quốc đang thay đổi và nâng cấp nền kinh tế, bất động sản Trung Quốc sẽ trở nên kém quan trọng trong tổng tương quan nền kinh tế trong tương lai”.

Giới chức Trung Quốc cho đến nay đã không ngừng cố gắng ổn định nền kinh tế, chuyển trọng tâm của nền kinh tế bởi trước đó lĩnh vực bất động sản đóng góp khoảng 25% GDP của Trung Quốc.

Việc áp dụng các quy định tài chính mới nhằm ngăn bong bóng bất động sản đã khiến cho nhiều doanh nghiệp bất động sản gặp khó khăn sau nhiều năm dựa vào đòn bẩy để kích thích tăng trưởng kinh tế. Từ đó đến nay, giá nhà đã không ngừng giảm, các ngân hàng đã trở nên ngại ngần trong việc cho vay còn nhà đầu tư thận trọng hơn với các doanh nghiệp bất động sản.

Kết quả, cho đến nay, khoảng 15 doanh nghiệp bất động sản đã vỡ nợ trái phiếu doanh nghiệp trong năm 2021, chủ sở hữu các doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc đã buộc phải dùng 3,8 tỷ USD tài sản riêng để trả nợ. Người mua nhà hiện đang mắc kẹt, họ không thể biết đến khi nào họ sẽ nhận được ngôi nhà mà họ đã trả một phần tiền.

Cuộc khủng hoảng gây tổn hại nặng nề đến những người từng trở nên giàu có trong những năm lĩnh vực bất động sản phát triển bùng nổ còn ông Hứa Gia Ấn đã trở thành đứa “con hư” của ngành bất động sản Trung Quốc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả