menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đoan Trang

Tâm lý thị trường 30/6: Kỳ vọng hệ thống giao dịch mới

Sau khi tiếp nối áp lực bán của phiên trước vào nửa đầu phiên sáng, VN-Index có lúc giảm xuống 1,402 điểm để test lại vùng hỗ trợ. Chỉ số tiến sát đường trendline ngắn hạn từ ngày 17/6 cũng như mốc 1,400 điểm và kích hoạt lực bắt đáy mạnh mẽ. VN-Index đảo chiều từ đỏ sang xanh và tăng gần 15 điểm từ mức thấp nhất trong ngày.

Tín hiệu tăng của VN-Index được củng cố mạnh mẽ nhờ dòng tiền đổ vào thị trường cải thiện đáng kể thanh khoản. Bên cạnh đó, việc dòng tiền tập trung vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn nhiều hơn cũng giúp tạo đà dẫn dắt cho thị trường trong thời gian tới. Trong tuần tới, hệ thống giao dịch mới của FPT (HM:FPT) dự kiến sẽ chính thức đi vào hoạt động.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 30/6, VN-Index tăng 8.53 điểm (0.61%) lên 1,417.08 điểm. Toàn sàn có 224 mã tăng, 165 mã giảm và 54 mã đứng giá. HNX-Index tăng 2.4 điểm (0.74%) lên 325.72 điểm. Toàn sàn có 88 mã tăng, 92 mã giảm và 84 mã đứng giá. UPCOM-Index tăng 0.19 điểm (0.21%) lên 90.44 điểm. Toàn sàn có 139 mã tăng, 126 mã giảm và 92 mã đứng giá.

Thanh khoản trên cả 3 sàn trong phiên hôm nay tăng mạnh lên mức 31.7 nghìn tỷ đồng. Tổng khối lượng giao dịch ở mức hơn 1 tỷ cổ phiếu. Thanh khoản trên sàn HoSE đạt 26.1 nghìn tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận chiếm 2.5 nghìn tỷ đồng. Khối ngoại mua ròng 231 tỷ đồng trên HoSE. Trong đó, các mã được khối ngoại mua ròng nhiều nhất có VCB (HM:VCB), MBB (HM:MBB), MSN (HM:MSN), E1VFVN30, GAS (HM:GAS),... Ở chiều ngược lại, các mã bị bán ròng mạnh nhất có CTG (HM:CTG), VPB, VIC (HM:VIC), NVL (HM:NVL),...

Nhóm VN30 quay trở lại dẫn dắt thị trường bứt phá trong phiên hôm nay. VN30 tăng tới 1.06% so với mức tăng 0.61% của VN-Index và chiếm tới 55% thanh khoản của HoSE. Sự chú ý quay trở lại với nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đang khẳng định lại xu hướng tăng của toàn thị trường. Thanh khoản cải thiện mạnh mẽ là yếu tố trực quan nhất để ủng hộ cho hoạt động kinh doanh của các công ty chứng khoán. SSI (HM:SSI) là cổ phiếu duy nhất nhóm chứng khoán có trong VN30 và cũng là cổ phiếu tăng mạnh nhất VN30 với mức tăng 4.5%. Xếp phía sau là VPB với mức tăng 4%. VPB hiện đang liên tục có động thái về mặt tin tức từ công ty ủng hộ giá cổ phiếu tiếp tục tăng bất chấp đã tăng mạnh nhịp trước đó. Tuần trước, VPB bất ngờ lấy ý kiến cổ đông về trả cổ tức và chia thưởng dù trước đó đã nhất trí không phân phối lợi nhuận trong ĐHCĐ. Ngày 28/6 công đoàn VPB tiến hành mua hơn 500,000 cổ phiếu quỹ. Và hôm nay, VPBank (HM:VPB) dự kiến chia cổ tức bằng cổ phiếu ở mức gây sốc: 80%. Đây được cho là một phần động thái để tiến hành tăng vốn cho ngân hàng bên cạnh phát hành kế hoạch ESOP và phát hành riêng lẻ cho đối tác ngoại. Nếu kế hoạch tăng vốn thành công, vốn tự có của ngân hàng mẹ VPBank năm 2021 dự kiến sẽ tăng từ mức 38,450 tỷ đồng hiện nay lên hơn gấp đôi.

Như có đề cập ở trên, nhóm chứng khoán giành được sự chú ý lớn của thị trường hôm nay với loạt cổ phiếu BVS (HN:BVS), MBS (HN:MBS), AGR (HM:AGR), CTS tăng trần trên 6.9%. Sự quay trở lại của dòng tiền trong phiên là một tác nhân mạnh mẽ cho các cổ phiếu chứng khoán. Thị trường chứng khoán Việt Nam những 1 năm qua đang liên tục lập kỷ lục mới về thanh khoản và số lượng tài khoản mở mới. Làn sóng “đầu tư” thường xuyên được đề cập trên báo đài vẫn đang được duy trì, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn bùng phát trong nước ủng hộ thị trường tiếp tục phát triển. Quan trọng hơn, hệ thống KRX dự kiến sẽ được triển khai trong tuần tới sẽ giúp cải thiện tình hình của hệ thống và thu hút được nhiều sự chú ý hơn của các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán cũng đang tận dụng cơ hội này để tiến hành tăng vốn với mục đích cải thiện khả năng cho vay margin. Các công ty chứng khoán đứng top đầu thị trường như SSI, HCM (HM:HCM), VCI (HM:VCI), VND (HN:VND),... sẽ là những cái tên tận dụng tốt nhất sức mạnh của thị trường. Trong khi những công ty chứng khoán nhỏ với thị giá “hấp dẫn” hơn có thể cũng là sự lựa chọn cho nhiều nhà giao dịch.

Loạt cổ phiếu ngành sắt-thép cũng được chú ý trong phiên. Với các kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm tích cực của HSG (HM:HSG), TLH vừa được công bố ngành sắt thép dự kiến sẽ tiếp tục có quý 2/2021 tăng trưởng mạnh nhờ giá sản phẩm tăng. Tuy vậy, hiện giá sắt thép thế giới đang hạ nhiệt, tương tự là giá sắt thép trong nước. Ngoài ra, giai đoạn sắp tới là mùa mưa tại Việt Nam, nhu cầu cho hoạt động xây dựng sẽ bị giảm đi đáng kể. Các doanh nghiệp sắt thép do đó cũng khó có thể duy trì đà tăng trưởng hiện tại cho đến hết năm.

Hệ thống của FPT về mặt kỹ thuật đã sẵn sàng vận hành vào tuần tới. Tuy vậy có đi chính đi vào vận hành hay chưa thì còn liên quan tới những đơn vị khác như VSD, HNX… và cần có chấp thuận của Bộ Tài chính. Hiện tại vẫn chưa có thông tin gì về tiến trình triển khai và giải quyết của các đơn vị này. Nếu trong 3 ngày cuối tớivẫn chưa có thêm thông tin, có thể hệ thống sẽ không được vận hành đúng như thời gian kỳ vọng của các nhà đầu tư. Sau khi hệ thống đi vào hoạt động, FPT sẽ tiếp tục theo dõi trong vòng 1 năm, đến khi hệ thống KRX được vận hành.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại