menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Khánh Linh Pro

Tại sao MSN lại bị khối ngoại bán ròng khi sáp nhập với Vincommerce?

Sau khi thông tin Vincommerce sẽ sáp nhập với MSN, khối ngoại đã liên tục "xả hàng". Đâu là lý do cho việc "bán tháo" này?

Vai trò của MCH và VIN sau khi sáp nhập như thế nào ?

MCH: Phát hành thêm cổ phần để sáp nhập Vineco và Vincomerce. MCH là nắm quyền điều hành còn VIC là cổ đông.

VIC: VIC bản chất không có thêm dòng tiền vì đây là góp vốn bằng tài sản. Còn nếu sau đó VIC quyết định bán hết toàn bộ số cổ phần góp vốn này cho MCH thì VIC sẽ thu được một số tiền lớn để phục vụ cho các mảng còn lại. Lúc này VIC được tập trung vào mảng công nghiệp, công nghệ, BĐS là Vinfast, Vinsmart và Vinhome.

Mặc dù tới thời điểm hiện tại thì Vincomerce vẫn là một cỗ máy xay tiền của VIC nhưng cách đây không lâu quỹ GIC của Hàn Quốc đã định giá công ty này hơn 3 tỷ USD. Nếu thoái được với giá này thì VIC sẽ không phải khổ sở tìm cách bán vốn hoặc phát hành trái phiếu để bù đắp dòng tiền đang bị thiếu hụt nữa.

Quy mô của công ty mới lớn như thế nào ?

Công ty mới sẽ sở hữu mạng lưới hơn 2.600 siêu thị và cửa hàng VinMart & VinMart + tại 50 tỉnh thành với hàng triệu khách hàng; hệ thống 14 nông trường công nghệ cao VinEco cùng nguồn lực và 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất tiêu dùng từ Masan.

MSN lại đang có tham vọng đưa chuỗi thịt sạch Meat Deli lên sàn nên việc sáp nhập thêm Vineco và Vincomerce thực sự là một cú hích để tạo sự hấp dẫn cho cổ phiếu của Meat Deli. Đây có thể là một tham vọng lớn của MSN với ngành công nghiệp thịt được định giá 10 tỷ $ và đang phân mảnh chưa thực sự có ông lớn nào chiếm giữ

MSN sẽ hoàn thiện chuỗi sản xuất cung ứng của mình khi mà trước đây là đơn vị sản xuất nước chấm và mì tôm số 1 với biên gộp khoảng 14% thông qua kênh phân phối của các siêu thị thì giờ đây MSN đã có kênh phân phối riêng của mình. Từ đó tiết giảm được chi phí bán hàng, marketing và vận chuyển đẩy biên lợi nhuận của MSH cải thiện. Đây cũng có thể là một động thái chuẩn bị trước vì cách đây không lâu Phó TGĐ phụ trách CNTT của MSN cũng lo ngại về việc những ông lớn như Alibaba và Amazon thâm nhập thị trường bán lẻ vài năm tới.

Tại sao MSN lại bị quỹ ngoại bán ròng ?

- MSN sẽ phải bỏ một số tiền lớn nếu muốn thâu tóm toàn bộ hệ thống của Vin (Ước tính khoảng 3 tỷ USD )

- Về bản chất Vincomerce vẫn đang lỗ ròng mảng core kinh doanh vì mấy năm vừa rồi đang muốn chiếm lĩnh thị phần. Nên khi hợp nhất thì MSN sẽ chịu khoản lỗ hợp nhất này. Nhất là năm tài chính chuẩn bị kết thúc khiến cho danh mục đầu tư của các quỹ ngoại có thể không được đẹp

Một vài nhận định cá nhân của tôi về thương vụ này để anh em tham khảo !

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phan Khánh Linh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

144.60

-0.50 (-0.34%)

Biểu đồ mã MCH

70.60

-0.20 (-0.28%)

Biểu đồ mã MSN
Xem thêm Xem thêm
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại