menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thái Thủy

Tài sản tỷ phú thương mại điện tử Trung Quốc giảm một nửa

Chủ trương bán hàng giá rẻ nhưng chưa thành công, tài sản ông chủ JD giảm hơn một nửa trong năm nay, xuống còn 5,1 tỷ USD.

Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch JD Richard Liu chứng kiến tài sản giảm mạnh do cổ phiếu công ty đã giảm khoảng 60% trên sàn Nasdaq kể từ khi đạt đỉnh vào tháng 1. Tại sàn Hong Kong, nó cũng lao dốc ở mức tương tự xuống thấp kỷ lục, trở thành cổ phiếu kém nhất trong rổ công nghệ Hang Seng Tech Index tính đến nay.

Các nhà phân tích cho rằng công ty thương mại điện tử có trụ sở ở Bắc Kinh đang gặp khó trong việc triển khai chiến lược bán hàng giá rẻ mà Liu vạch ra vào tháng 2. Khi ấy, ông cam kết đầu tư hơn một tỷ USD để trợ giá sản phẩm.

Dù chuyển đổi sang bán nhiều sản phẩm bình dân hơn như kem đánh răng 1,3 USD và tai nghe Bluetooth 11 USD, việc nền kinh tế Trung Quốc chậm lại khiến chiến lược của JD không thành công như mong đợi. Họ đang đứng sau Alibaba và PDD Holdings trong việc thu hút các nhà bán hàng giá rẻ, theo nghiên cứu đánh giá của nhà phân tích Chelsey Tam của công ty dịch vụ tài chính Morningstar.

Tài sản tỷ phú thương mại điện tử Trung Quốc giảm một nửa
Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch JD Richard Liu. Ảnh: Bloomberg

Hơn nữa, lãnh đạo JD vẫn muốn bảo vệ một phần biên lợi nhuận, khiến việc giảm giá không mạnh mẽ bằng đối thủ, theo Wang Xiaoyan, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu 86Research (Thượng Hải).

"Việc chuyển đổi thành công sang mô hình giá thấp đòi hỏi rất nhiều khoản đầu tư tài chính và cam kết chắc chắn của quản lý trong cuộc chiến giá cả", bà Wang nói. Nhưng cho đến nay, JD vẫn đang hy vọng kiểm soát được chi phí và kết quả từ chiến lược giá thấp của họ vẫn chưa mang lại kết quả tốt, theo chuyên gia.

Điều này khiến công ty công nghệ này tụt lại phía sau các đối thủ về doanh thu và tăng trưởng người dùng, trong khi doanh số bán hàng các phân khúc truyền thống của họ như đồ điện tử và hàng giá trị cao đang chịu áp lực do nhu cầu yếu.

Trong quý II, JD đã thay CEO như một phần của cuộc cải tổ bất ngờ ở cấp lãnh đạo. Doanh thu của công ty tăng 7,6% lên 39,5 tỷ USD và lợi nhuận ròng tăng 50% lên 900 triệu USD. Kết quả này tốt hơn mong đợi nhưng vẫn thấp hơn mức tăng doanh thu 14% của Alibaba và 66% của PDD trong cùng giai đoạn.

Giới phân tích chưa nhìn thấy khả năng phục hồi của JD. Tuần trước, ít nhất 7 công ty môi giới ở Phố Wall bao gồm Jefferies và Morgan Stanley đã hạ khuyến nghị giá mục tiêu của cổ phiếu công ty.

Thomas Chong, nhà phân tích của Jefferies, cắt giảm giá mục tiêu từ 97 USD xuống 80 USD nhưng vẫn duy trì khuyến nghị mua. Ông dự đoán doanh thu quý III của JD sẽ chỉ tăng 1% lên 34 tỷ USD. "Chúng tôi điều chỉnh ước tính doanh thu, tính đến tác động của các thách thức toàn cầu đối với nền kinh tế cùng sự phục hồi dần dần của tâm lý tiêu dùng", ông cho biết.

Eric Wen, Nhà sáng lập kiêm CEO công ty nghiên cứu Blue Lotus Capital Advisors dự kiến JD có thể phải đợi đến năm sau mới có dấu hiệu tăng trưởng mới. Khi ấy, tiêu dùng có thể tốt lên và nền kinh tế cải thiện nhiều hơn khi các nỗ lực kích thích của Bắc Kinh có hiệu lực.

Ông cho rằng JD nên cải thiện chiến lược kinh doanh bằng cách đẩy nhanh việc mở rộng ra nước ngoài trong bối cảnh sự cạnh tranh ở thị trường nội địa ngày càng tăng. "JD chưa làm đủ mạnh điều này. Ví dụ, họ có thể học hỏi từ Amazon và xuất khẩu một số năng lực hậu cần của mình ra nước ngoài", ông nói.

Phiên An (theo Forbes)
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thái Thủy

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

15,589.68

-68.14 (-0.44%)

Biểu đồ mã Nasdaq

17,763.03

+16.12 (+0.09%)

Biểu đồ mã Hang Seng
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại