menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

Silicon Valley Bank trấn an khách hàng sau cú rơi 60% giá cổ phiếu

Tập đoàn tài chính SVB (Silicon Valley Bank) ngày 09/03 đã trấn an các khách hàng đầu tư mạo hiểm rằng tiền của họ vẫn an toàn sau khi việc tăng vốn khiến giá cổ phiếu của ngân hàng rớt 60%, thị trường chứng khoán bốc hơi hơn 80 tỷ USD.

Giá cổ phiếu rơi 60%

SVB ngày 08/03 khởi động đợt bán cổ phiếu trị giá 1.75 tỷ USD để củng cố bảng cân đối kế toán và điều chỉnh hoạt động trong bối cảnh khoản tiền gửi từ các startup giảm dần do gặp khó khăn trong việc huy động vốn. Cùng với đó, ngân hàng cảnh báo rằng huy động vốn đầu tư mạo hiểm có thể vẫn bị hạn chế trong thời gian tới, trong khi giám đốc điều hành Greg Becker cho biết số lượng doanh nghiệp “đốt” tiền mặt đã tăng lên trong tháng 2.

Ông Becker viết trong một bức thư gửi các nhà đầu tư: “Mặc dù việc triển khai vốn đầu tư mạo hiểm vẫn bám sát với kỳ vọng của chúng tôi, song mức “đốt” tiền mặt của khách hàng vẫn tăng cao trong tháng 2, dẫn đến tiền gửi thấp hơn dự báo”.

Silicon Valley Bank trấn an khách hàng sau cú rơi 60% giá cổ phiếu

Ông Greg Becker, Chủ tịch kiêm CEO của SVB

Các yếu tố này khiến giá cổ phiếu của SVB có phiên giảm mạnh nhất kể từ khi IPO vào năm 1988. Kết phiên, giá cổ phiếu đã xuống thấp nhất kể từ năm 2016 và sau khi thị trường đóng cửa, cổ phiếu tiếp tục giảm thêm 26% trong thời gian giao dịch mở rộng.

Người đứng đầu SVB đã phải gọi điện cho khách hàng để đảm bảo với họ rằng tiền của họ tại ngân hàng vẫn an toàn, Reuters dẫn lời hai nguồn thạo tin. Một số startup đã khuyên những người sáng lập của họ rút tiền từ SVB như một biện pháp phòng ngừa, họ cho biết thêm.

Trong khi đó, SVB cho biết công ty cổ phần tư nhân General Atlantic sẽ mua số cổ phiếu trị giá 500 triệu USD của SVB.

Một startup có trụ sở tại San Francisco nói với Reuters rằng họ đã chuyển thành công tất cả tiền của mình ra khỏi SVB vào chiều ngày 09/03 và số tiền này đã xuất hiện trong tài khoản ngân hàng khác của họ dưới dạng chuyển khoản “đang chờ xử lý” vào lúc 4 giờ chiều theo giờ Thái Bình Dương cùng ngày.

Tuy nhiên, ấn phẩm Information cho biết ngân hàng đã nói với 4 khách hàng rằng việc chuyển tiền có thể bị trì hoãn.

Là ngân hàng quan trọng đối với các startup giai đoạn đầu, SVB là đối tác cho vay của gần một nửa số công ty công nghệ và y tế được hậu thuẫn bởi dòng vốn mạo hiểm tại Mỹ và đã IPO trong năm 2022. Việc huy động vốn bị đóng băng là kết quả của việc Fed không ngừng tăng lãi suất cơ bản trong năm qua và lạm phát dai dẳng.

Rủi ro cho hệ thống ngân hàng

Sự hỗn loạn của SVB khiến các nhà đầu tư lo ngại về những rủi ro lớn hơn trong lĩnh vực này.

Cổ phiếu của First Republic, ngân hàng có trụ sở tại San Francisco, đã giảm hơn 16.5% sau khi chạm mức thấp nhất kể từ tháng 10/2020, trở thành cổ phiếu giảm giá nhiều thứ hai trong chỉ số S&P 500. Zion Bancorp giảm hơn 12% và quỹ ETF ngân hàng khu vực SPDR S&P giảm 8% sau khi chạm mức thấp nhất kể từ tháng 01/2021.

Giá cổ phiếu của các ngân hàng lớn tại Mỹ cũng bị ảnh hưởng, với Wells Fargo & Co giảm 6%, JPMorgan Chase & Co giảm 5.4%, Bank of America Corp giảm 6% và Citigroup Inc giảm 4%.

Phiên giảm ngày 09/03 khiến thị trường chứng khoán bốc hơi hơn 80 tỷ USD.

Cơ quan xếp hạng Moody's đã hạ xếp hạng tiền gửi ngân hàng dài hạn bằng nội tệ của SVB.

Bất chấp những lo ngại mới nhất, các chuyên gia phân tích tại công ty môi giới Wedbush Securities cho rằng ngân hàng đã nhận được khoản tiền đáng kể từ việc bán chứng khoán và huy động vốn. “Chúng tôi tin rằng SIVB hiện không bị khủng hoảng thanh khoản”, chuyên gia phân tích David Chiaverini của Wedbush nói.

SVB đã bán 21 tỷ USD danh mục đầu tư chứng khoán của mình, điều này sẽ dẫn đến khoản lỗ sau thuế 1.8 tỷ USD trong quý 1/2023. Số tiền huy động được sẽ được tái đầu tư vào trái phiếu ngắn hạn và ngân hàng sẽ tăng gấp đôi khoản vay có kỳ hạn lên 30 tỷ USD.

Ông Becker cho biết: “Chúng tôi thực hiện những hành động này vì chúng tôi dự đoán lãi suất sẽ tiếp tục cao hơn, gây áp lực lên thị trường công khai và tư nhân, cũng như mức độ ‘đốt’ tiền mặt của các khách hàng”.

SVB cũng dự báo thu nhập lãi thuần năm 2023 sẽ giảm khoảng 35%, cao hơn dự báo trước đó của ngân hàng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

5,303.27

+6.17 (+0.12%)

Biểu đồ mã S&P 500
2 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại