Thiên Anh

Sau 8 năm hoạt động, Hanoi Metro lỗ lũy kế gần 160 tỷ đồng

Chuyên mục: KT vĩ mô
Sau 8 năm hoạt động, Hanoi Metro lỗ lũy kế gần 160 tỷ đồng

Hanoi Metro chưa chính thức được UBND Tp.Hà Nội bàn giao dự án ga đường sắt đô thị Hà Nội số 2A, tuyến Cát Linh - Hà Đông nên chi phí khấu hao chưa tính vào KQKD.

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) vừa công bố báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2021 - năm đầu tiên doanh nghiệp tiếp nhận quản lý hệ thống đường sắt đô thị của Thủ đô sau khi tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành.

Theo đó, năm 2021, doanh thu của Hanoi Metro đạt hơn 5,36 tỷ đồng từ hoạt động bán vé dịch vụ vận tải hành khách trên tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

Trong khi đó giá vốn hàng bán ghi nhận mức tăng hơn 840% so với năm 2020, đạt mức gần 58,95 tỷ đồng. Kinh doanh dưới giá vốn khiến Hanoi Metro lỗ gộp 53,6 tỷ đồng, tăng gần 8,6 lần với cùng kỳ năm 2020.

Doanh thu từ hoạt động tài chính của doanh nghiệp ghi nhận hơn 2 tỷ đồng đến từ lãi tiền gửi.

Trong năm 2022, chi phí quản lý doanh nghiệp của Hanoi Metro đạt 12,2 tỷ đồng trong đó chủ yếu là chi phí cho nhân công.

Sau khi khấu trừ đi các chi phí, Hanoi Metro lỗ ròng 63,7 tỷ đồng trong năm ngoái. Vào năm 2020, công ty báo lỗ 23 tỷ đồng khi chưa vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Như vậy, kể từ khi chính thức hoạt động từ tháng 6/2015, đến nay Hanoi Metro đang lỗ lũy kế tổng cộng gần 160 tỷ đồng.

Đơn vị kiểm toán cho biết Hanoi Metro chưa chính thức được UBND Tp. Hà Nội bàn giao tài sản từ dự án ga đường sắt đô thị Hà Nội số 2A, tuyến Cát Linh - Hà Đông do đó chi phí khấu hao tương ứng chưa được tính cho kết quả kinh doanh năm 2021.

Mặt khác, công ty chưa xây dựng được đơn giá đặt hàng dịch vụ thực hiện và được UBND Tp. Hà Nội phê duyệt, ký hợp đồng, do vậy chưa thể xác định được ảnh hưởng của vấn đề này đến báo cáo tài chính năm 2021.

Lãnh đạo Hanoi Metro thì lý giải kết quả kinh doanh bị tác động bởi Covid-19, nhưng không thể ước tính được một cách hợp lý các ảnh hưởng đến báo cáo tài chính.

Trong năm 2022, Hanoi Metro đặt mục tiêu doanh thu 476 tỷ đồng, cao gấp gần 90 lần so với cùng kỳ, mục tiêu lợi nhuận trước thuế hơn 17 tỷ đồng.

Trong đó, doanh thu vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị là 76,1 tỷ đồng, tương ứng gần 16% tổng doanh thu. Sản lượng hành khách trong năm dự kiến đạt 7,94 triệu hành khách, với lượt tàu chở khách là 82.495 lượt.

Về kế hoạch đầu tư, trong năm 2022, Hanoi Metro sẽ tiếp tục triển khai đầu tư dự án tư vấn hỗ trợ quản lý, vận hành khai thác tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông và tư vấn hỗ trợ quản lý, vận hành khai thác tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn - ga Hà Nội.

Sau 8 năm hoạt động, Hanoi Metro lỗ lũy kế gần 160 tỷ đồng

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được chính thức đưa vào vận hành khai thác từ ngày 6/11/2021.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, dự án được phê duyệt đầu tư vào tháng 10/2008 và khởi công từ tháng 10/2011.

Tổng mức đầu tư ban đầu được phê duyệt vào năm 2008 là 8.769,9 tỷ đồng (tương đương 552,86 triệu USD). Tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt vào năm 2016 và năm 2017 là 18.001,5 tỷ đồng (tương đương 868,04 triệu USD), tăng 9.231 tỷ đồng (tương đương 315,18 triệu USD) so với tổng mức đầu tư được duyệt ban đầu. Dự án sử dụng vốn vay của Chính phủ Trung Quốc.

Ngày 6/11/2021, Bộ Giao thông vận tải và UBND Tp. Hà Nội chính thức ký kết bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông để đưa vào vận hành khai thác.

Lê Mạnh Quốc

nguoiduatin

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi để cùng chia sẻ và lan tỏa.

Ban nội dung SĐT/Zalo: 0981.935.283

Hòm thư: phuongpt@24h.com.vn
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Bài viết mới từ chuyên gia

Nghịch lý!?

Cao Ngọc Hiệp
Tin liên quan
Tin mới cùng chuyên mục