menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quân Ri Cha

Reuters: Mỹ xem xét điều tra nghi vấn thao túng ở các cổ phiếu ngân hàng

Giới chức liên bang và tiểu bang ở Mỹ đang đánh giá xem liệu có hiện tượng "thao túng thị trường” sau khi nhóm cổ phiếu ngân hàng biến động mạnh trong thời gian gần đây, Reuters dẫn lại nguồn tin thân cận. Nhà Trắng cũng cam kết giám sát “áp lực bán khống với các ngân hàng có tình hình tài chính lành mạnh”.

Cổ phiếu của các ngân hàng khu vực ở Mỹ tiếp đà lao dốc trong tuần này sau vụ sụp đổ của First Republic Bank. Chỉ riêng ngày 04/05, các nhà bán khống thu về khoản lãi trên giấy 379 triệu USD từ một số cổ phiếu ngân hàng khu vực.

Nguồn tin của Reuters cho hay hoạt động bán khống sôi nổi và mức biến động mạnh của cổ phiếu ngành ngân hàng đã thu hút sự chú ý của các quan chức và cơ quan quản lý liên bang và các tiểu bang trong những ngày gần đây. Họ cho rằng các yếu tố cơ bản và lượng vốn trong lĩnh vực ngân hàng vẫn ổn định.

“Các cơ quan quản lý và giới chức ở các tiểu bang và liên bang ngày càng chú ý đến khả năng thao túng thị trường liên quan đến cổ phiếu ngân hàng”, nguồn tin thân cận cho biết.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre, cho biết chính quyền Biden sẽ theo dõi chặt chẽ diễn biến của thị trường, bao gồm cả áp lực bán khống đối với các ngân hàng khỏe mạnh.

Reuters: Mỹ xem xét điều tra nghi vấn thao túng ở các cổ phiếu ngân hàng

Ngày 04/05, Hiệp hội Ngân hàng Mỹ (ABA) cũng kêu gọi Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) điều tra về các đợt bán khống quy mô lớn ở nhóm ngân hàng và hoạt động trên mạng xã hội. Họ cho rằng diễn biến giá “dường như tách biệt với yếu tố cơ bản của các ngân hàng”.

“Chúng tôi kêu gọi SEC cân nhắc tất cả công cụ hiện có và thực hiện các biện pháp để giảm bớt các hành vi giao dịch lạm dụng và khôi phục niềm tin của nhà đầu tư”, ABA cho biết.

Hôm 04/05, Chủ tịch SEC Gary Gensler nói cơ quan này sẽ chống lại bất kỳ hành vi sai trái nào có thể đe dọa các nhà đầu tư hoặc thị trường.

“Như tôi đã nói, trong những thời điểm thị trường biến động mạnh, SEC đặc biệt tập trung vào việc xác định và truy tố bất kỳ hành vi sai trái nào có thể đe dọa các nhà đầu tư, hoặc thị trường rộng lớn hơn”, ông cho biết trong một tuyên bố.

Lindsey Johnson, Chủ tịch kiêm CEO của Hiệp hội các ngân hàng tiêu dùng (CBA), nhấn mạnh ngành ngân hàng Mỹ vẫn vững mạnh và kêu gọi các nhà hoạch định chính sách lên án “hành vi phi đạo đức” của những nhà đầu tư, cho rằng họ đang lợi dụng sự biến động của thị trường.

“Tình trạng biến động mạnh xuất phát từ cảm xúc và thông tin sai lệch và không phản ánh đúng các tảng cơ bản của các ngân hàng”, Johnson nói. “Các định chế vẫn vững mạnh và người dân Mỹ có thể yên tâm về khoản tiền gửi của mình”.

Chỉ số ngân hàng S&P 600 của Mỹ giảm hơn 3% trong phiên 04/05. Trong đó, cổ phiếu của PacWest Bancorp, ngân hàng khu vực có trụ sở ở California, giảm giá hơn 50% và nhiều lần dừng giao dịch do biến động giá quá lớn sau khi ngân hàng này xác nhận đang xem xét các phương án chiến lược bao gồm huy động thêm vốn hoặc “bán mình”. Cổ phiếu của PacWest đã mất gần 90% giá trị kể từ khi SVB sụp đổ vào đầu tháng 3.

Trong khi đó, cổ phiếu của Western Alliance, ngân hàng khu vực có trụ sở ở Arizona, cũng có lúc giảm 62%, nhưng sau đó hồi phục nhờ bác bỏ các đồn đoán cho rằng ngân hàng này đang tìm đối tác mua lại.

Nguồn tin của Reuters cho biết tình trạng giá cổ phiếu ngành ngân hàng lao dốc không phản ánh đúng thực tế là nhiều ngân hàng khu vực có lợi nhuận cao trong quý đầu tiên và có các yếu tố cơ bản lành mạnh, bao gồm tiền gửi ổn định, đủ vốn và giảm tỷ lệ tiền gửi không có bảo hiểm.

Sở Bảo vệ Tài chính và Đổi mới California (CDFP) cho biết họ chưa thể xác nhận sẽ điều tra hoặc nhận thấy bất kỳ hoạt động nào bất thường trên thị trường. Tuy nhiên, họ cho biết đang tập trung “xác định, ngăn chặn và khắc phục bất kỳ hành vi trái luật nào trên thị trường”.

Bán khống là hoạt động nhà đầu tư bán vay cổ phiếu để bán nhằm mục đích mua lại những chứng khoán này với giá thấp hơn để bỏ túi khoản chênh lệch. Hiện hoạt động này không bị cấm và được coi là một phần của thị trường lành mạnh.

Trong khi đó, hành vi thao túng giá cổ phiếu được SEC định nghĩa là “hành vi cố ý để đánh lừa hoặc lừa gạt các nhà đầu tư bằng cách kiểm soát hoặc tác động một cách giả tạo” đến giá cổ phiếu.

Hoạt động bán khống gia tăng cũng làm dấy lên một số lời kêu gọi cấm tạm thời hoạt động này. Nhưng hôm 03/05, một quan chức của SEC nói rằng cơ quan này hiện không có kế hoạch đưa ra lệnh cấm như vậy.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả