menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Mai Hương

Quảng Ngãi: Thực hư việc sốt đất tại dự án 577

Trong vòng chưa đến một tuần, giá đất tại dự án 577 (Khu dân cư Sơn Tịnh), phường Trương Quang Trọng, thành phố Quảng Ngãi (Quảng Ngãi) đã bị môi giới thi nhau “tung hứng” và đẩy lên hàng trăm triệu đồng mỗi lô, gây nhiễu loạn thị trường.

Dạo quanh một vòng dự án Khu dân cư Sơn Tịnh những ngày này, rất dễ để bắt gặp hình ảnh trong những quán cà phê luôn kín đặc người làm nghề môi giới nhà đất, trong tay luôn lăm le bản đồ dự án. Những câu chuyện quanh việc dẫn khách xem đất, gửi sổ, chốt lời, cọc… được đưa ra bàn luận rôm rả.

Hai bên đường chính dẫn vào dự án ôtô đậu kín, rải rác trong khuôn viên là từng top “cò” 4 - 6 người một tay cầm bản đồ, tay kia chỉ về hướng đất, chụp ảnh lia lịa. Theo người dân sống gần dự án thì hình ảnh này rộ lên từ cách đây khoảng một tuần, có đến cả trăm “cò” đất đi từng đoàn ôtô tràn về đây.

Tấp vào lề sát hồ nước lớn trong khuôn viên dự án để hóng mát, ít phút sau chúng tôi được một nhóm môi giới tiếp cận và chào mời: “Mấy anh đi tìm đất 577 hả? Dự án này hiện đang “hot” nhất tỉnh rồi, giá tăng từng ngày luôn. Ở cũng được mà đầu tư thì siêu lợi nhuận. Chốt nhanh chứ hết”.

Theo lời nhóm môi giới này thì những lô có giá khoảng 1 tỷ tuần trước, thì hiện tại đang được giao dịch quanh mức từ 1,2 - 1,3 tỷ đồng, lô có mặt hướng hồ thì có giá từ 2,5 - 2,6 tỷ, trong khi tuần trước chỉ khoảng 2 tỷ đồng. Tương ứng với mức tăng 20 - 30% trong vòng chưa đến một tuần, thời gian tới sẽ còn tăng cao nữa.

“Họ rao mạnh lắm, liên tục đăng những câu dạng như: Vừa chốt xong lô mặt hồ, đất 577 đang nóng chưa từng có, có lô 577 khách chốt nhanh không lại hết… cũng như chụp nhiều hàng xe hơi, người đi xem đất… đăng lên các hội nhóm, trên mạng xã hội”, một người có kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản ở Quảng Ngãi thông tin.

Mang thông tin “sốt” đất tại dự án 577 đến Phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản thuộc Sở Xây dựng Quảng Ngãi để kiểm chứng thì Báo điện tử Xây dựng nhận được một thông tin rằng, “làm gì có chuyện đó, việc sốt giá này là môi giới họ tự hô rồi bán cho nhau thôi”. Theo cơ quan quản lý lĩnh vực bất động sản này thì lâu nay giá đất tại dự án 577 không hề có biến động lớn, giá giao dịch luôn sát với giá chủ đầu tư đưa ra. Việc theo dõi tình hình thị trường luôn được đơn vị này thực hiện để nắm thông tin, phục vụ công tác quản lý Nhà nước.

Quảng Ngãi: Thực hư việc sốt đất tại dự án 577
Rất nhiều môi giới đã đổ về dự án 577 để tham gia “thổi” giá đất.

Cùng với đó, ông Trần Công Hiện – Giám đốc Chi nhánh Công ty Cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy tại Quảng Ngãi – Chủ đầu tư dự án Khu dân cư Sơn Tịnh cho biết, trong 5 tháng qua bộ phận bán hàng của doanh nghiệp không hề bán ra thị trường một sản phẩm nào. “Hiện tại lượng hàng đang còn là để phục vụ công tác tái định cư của dự án, xong việc mới có phương án tiếp theo”, ông Hiện nói.

Trong lúc hàng trăm môi giới tập trung “đánh lên” tại dự án 577, thì cũng có rất nhiều môi giới tỏ ra lo ngại trước việc nay mai khi thị trường “vỡ” mình sẽ là người lãnh hậu quả vì không kịp thoát. Hơn nữa, phần đông trong số họ đều ngán ngẩm trước việc hiện tại giá đất tại đây đang diễn biến theo kịch bản “mỗi giờ một giá”.

Qua theo dõi diễn biến thị trường, ông Trần Công Ánh – một người có nhiều năm kinh nghiệm và am hiểu thị trường bất động sản Quảng Ngãi cho rằng, ở góc độ chuyên môn thì không có lý do nào đặc biệt để bất động sản tăng giá một cách nhanh chóng như vậy, trừ khi có sự thay đổi lớn về quy hoạch, tính thương mại hay các dự án tiện ích lớn. “Với một dự án bất động sản thì tốc độ tăng trưởng 30%/năm là rất bình thường, thậm chí còn có thể cao hơn. Vì khoảng thời gian một năm đủ dài để thay đổi hạ tầng, độ lấp đầy hay tính thương mại tăng cao. Còn trong một tháng hay một tuần tăng giá mà ko có lý do cụ thể thì nhà đầu tư nên thận trọng” - Ông Ánh khuyến cáo.

Chuyên gia này cũng dẫn giải thêm, kịch bản sốt đất hiện tại khá giống với cơn “sốt” đất tại dự án Khu dân cư Thạch Bích hồi năm 2019, khi trong thời gian ngắn giá đất cũng bị môi giới thi nhau “thổi” lên cao một cách vô lý. Rồi đến thời điểm hiện tại, khi đất về đúng với giá trị thực, nhiều người dân, trong đó có không ít môi giới vì thoát chậm mà phải gánh khoản thua lỗ rất lớn, nhiều người sau đó phải bán tháo tài sản để giải quyết hậu quả.

Quảng Ngãi: Thực hư việc sốt đất tại dự án 577
Người dân cần cảnh giác với giá đất “ảo” do những nhóm “cò” bắt tay nhau đẩy lên.

Ở góc độ thị trường, nhiều chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản ở Quảng Ngãi cho rằng, việc môi giới thi nhau “hô” giá đất cao hơn thực tế phần nào đã gây nhiễu loạn thị trường, khiến cho những chủ sở hữu đất thật vì thế cũng đưa ra mức giá cao hơn giá trị vốn có, làm cho những người có nhu cầu thật để an cư, đầu tư gặp khó, thiệt thòi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại