menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phong Khương Pro

Phương pháp lựa chọn đầu tư các DN BĐS – Kì vọng nào cho Q3-4 sắp tới

Các DN BĐS vừa ra các BCTC Q2 vừa rồi, đa phần thì đều là lỗ cả, giảm mạnh so với cùng kì nhiều, tuy nhiên giá cổ phiếu của nhóm CP này vẫn tăng mạnh trên TTCK. Vậy hãy cùng MR.P STOCK nhìn xem đâu là các tiêu chí để lựa chọn deal đầu tư với các CP BĐS nhé.

Phương pháp lựa chọn đầu tư các DN BĐS – Kì vọng nào cho Q3-4 sắp tới

1. Lợi nhuận gộp

- Trong nhóm DN BĐS, chỉ riêng có VHM là có lợi nhuận đột biến khi bán được OCEAN PARK 1 và 2 rất mạnh, mang lại cho Vinhome khoản lợi nhuận khổng lồ.

- VHM là DN duy nhất ngành BĐS có biên lợi gộp cao ngất ngưởng, có những thời điểm lên đến 70%.

Phương pháp lựa chọn đầu tư các DN BĐS – Kì vọng nào cho Q3-4 sắp tới

+ Nhưng điểm khiến cho VHM không quá được NĐT ưu chuộng cho đến thời điểm này đó là vì VHM phải chi nhiều cho công ty mẹ là VIC, cũng như các hoạt động kinh doanh khác của TẬP ĐOÀN VINGROUP.

+ Thứ 2 VHM là 1 DN nằm trong VN30, và như nhiều người nói là họ nhà VIN như “công cụ” điều tiết phái sinh nên cũng ít được NĐT nhắm đến.

2. Hàng tồn kho (Dòng tiền tương lai)

- Đã đầu tư các DN BĐS thì chúng ta không dùng P/E quá nhiều mà chủ yếu là NĐT nhìn vào hàng tồn kho của DN và dòng tiền tương lai mà DN có thể mang về.

+ Để có dòng tiền mang về thì DN phải có các dự án đã và đang triển khai rồi. Tồn kho phải ở dạng thành phẩm đang được rao bán hoặc là dạng tài sản dở dang đang được xây dựng thì mới đáng để quan tâm.

Ví dụ như: PDR, NTL có các dự án thành phẩm nhiều, bán có thể BOOK LN lớn cho DN.

+ Còn nếu tồn kho ở dạng quỹ đất thì chưa quá tiềm năng, vì có rất nhiều DN có quỹ đất lớn, nhưng khi nào quỹ đất đó được triển khai thành dự án thì là dấu hỏi, nên nhiều khi chỉ là “bánh vẽ”. Ví dụ như DIG.

3. Vốn hóa

- Tiêu chí này khá đặc thù và liên quan nhiều đến trạng thái kĩ thuật của cổ phiếu. 2 CP dạng vốn hóa nhỏ rất đáng quan tâm là DPG HDC, nhiều NĐT băn khoăn tại sao các CP này chạy thì rất nhanh CE (trần)

Phương pháp lựa chọn đầu tư các DN BĐS – Kì vọng nào cho Q3-4 sắp tới

=> Lí do là vì những CP này thì “hàng” trôi nổi trên TT ít (vì vốn hóa nhỏ), và số “hàng” này chủ yếu nằm trong tay các đội “cá mập”, nên khi vào sóng ngành thì các CP này chạy rất nhanh.

Phương pháp lựa chọn đầu tư các DN BĐS – Kì vọng nào cho Q3-4 sắp tới

4. Hệ số nợ

Các DN BĐS thì đa phần đều vay nợ rất nhiều, nên các DN nào có hệ số nợ càng thấp thì lại càng là 1 key đầu tư rất tốt dành cho NĐT. DN phải có tài sản đủ để bù đắp cho các khoản nợ thì hệ số nợ mới thấp được, vậy nên đây là 1 tiêu chí NĐT cần quan tâm nếu có khẩu vị an toàn.

Trên đây là 4 tiêu chí mà MR.P STOCK thường dùng để lọc các deal đầu tư cho nhóm ngành BĐS, ace NĐT còn cách lựa chọn CP nào khác không, hãy comment xuống bên dưới nhé!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phong Khương Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả