menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hồng Nhung

Phát hành trái phiếu bền vững sụt giảm mạnh

Việc phát hành trái phiếu toàn cầu, trong đó có trái phiếu bền vững liên quan đến các mục tiêu về môi trường hoặc xã hội đã chậm lại nhanh chóng sau khi tăng kỷ lục vào năm 2021.

Cụ thể theo dữ liệu từ Refinitiv, lượng phát hành trái phiếu nói chung cũng giảm 5% so với cùng kỳ, xuống còn 2,49 nghìn tỷ USD.

Thời gian trước, việc phát hành trái phiếu toàn cầu đã nhận được sự hỗ trợ hết sức tích cực từ chính sách tiền tệ siêu nới lỏng của Fed và các NHTW khác. Thế nhưng trong quý đầu năm nay đã chứng kiến sự đảo ngược chính sách của nhiều NHTW trên toàn cầu, bao gồm cả Fed.

Đơn cử như Fed, không chỉ thu hẹp để tiến tới chấm dứt hoàn toàn chương trình mua tài sản, Fed đã thực hiện tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2018 tại cuộc họp chính sách tháng 3 và ngỏ ý sẽ thu hẹp cả bảng cân đối tài sản của mình.

Trong khi cuộc xung đột Nga - Ukraine cũng mang đến nhiều rủi ro cho thị trường tài chính, gây tâm lý lo ngại cho các nhà đầu tư.

"Sự chắc chắn về việc Fed tăng lãi suất và bán tài sản, bằng chứng hữu hình về lạm phát giá cả và xung đột Nga - Ukraine đã mang lại nỗi sợ hãi cho các nhà đầu tư trên thị trường thu nhập cố định trong quý đầu tiên của năm 2022", David Falk - Giám đốc danh mục đầu tư thu nhập cố định tại Công ty quản lý tài sản Shelton cho biết.

Riêng về trái phiếu bền vững, dữ liệu của Refinitiv cho thấy, tổng giá trị phát hành trái phiếu xanh, xã hội và bền vững, cũng như trái phiếu do các công ty có mô hình kinh doanh bền vững phát hành, chẳng hạn như năng lượng tái tạo, chỉ đạt 231,7 tỷ USD trong quý đầu tiên của năm 2022, giảm 19% so với năm ngoái.

Trong đó, việc phát hành trái phiếu xanh được sử dụng cho một dự án thân thiện với môi trường, cũng giảm xuống còn 110,4 tỷ USD trong quý đầu tiên, giảm 7% so với năm trước.

Andrew Poreda - Nhà phân tích nghiên cứu cấp cao của ESG tại Sage Advisory Services cho biết, áp lực lạm phát ngày càng trầm trọng hơn do xung đột ở Ukraine, đã khiến các dự án tái tạo trở nên khó bán hơn.

Còn trái phiếu xã hội, nhằm huy động tiền cho các dự án có kết quả xã hội tích cực như cải thiện sức khỏe hoặc cung cấp phát hành nhà ở giá cả phải chăng, lượng phát hành cũng giảm xuống 44 tỷ USD, giảm 55% so với năm ngoái.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại