menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hạ Sơn

Phân khúc nào đang có thanh khoản tốt nhất trên thị trường địa ốc?

Theo các chuyên gia, chung cư là loại hình tạo động lực hồi phục cho thị trường địa ốc trong 2 quý đầu của 2024, nhất là tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Dù giá chung cư không còn tăng mạnh nhưng phân khúc này hiện vẫn ghi nhận sức thanh khoản tốt nhất so với các phân khúc sản phẩm khác trên thị trường bất động sản, theo Vietnamplus.

Các chuyên gia nhận định chung cư cũng chính là loại hình tạo động lực hồi phục cho thị trường bất động sản trong hai quý đầu của năm 2024, nhất là tại 2 đô thị lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Khảo sát của Batdongsan.com.vn cho thấy, lượt tìm kiếm chung cư diễn biến cùng chiều với biến động về giá. Nếu tính từ mốc tháng 10/2023 đến nay thì lượt tìm kiếm chung cư đạt “đỉnh” vào khoảng tháng 3/2024 và hiện đã tăng 29% tại Hà Nội và 32% tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Tiếp đó, phân khúc nhà riêng và đất nền trong hai quý vừa qua cũng ghi nhận những chuyển biến tích cực ở cả lượt tìm kiếm và giao dịch. Nếu so với quý I/2023, lượt tìm kiếm đất nền đã phục hồi khoảng 33%, lượt tìm kiếm nhà riêng phục hồi khoảng 18%.

Một số nhà môi giới nhận xét giao dịch ở phân khúc nhà riêng tương đối ổn định từ đầu năm đến nay. Tuy nhiên, mức độ quan tâm và giao dịch đất nền, nhà riêng chỉ cải thiện cục bộ tại Hà Nội còn ở hầu hết các tỉnh phía Bắc khác, thị trường vẫn khá trầm lắng.

Phân khúc nào đang có thanh khoản tốt nhất trên thị trường địa ốc?
Dù giá chung cư không còn tăng mạnh nhưng phân khúc này hiện vẫn ghi nhận sức thanh khoản tốt. Ảnh minh họa từ internet

Tại miền Trung, thị trường Đà Nẵng trở thành điểm sáng của loại hình nhà riêng và đất nền. Trong khi đó, tại thị trường miền Nam, phân khúc này mới đang dần được cải thiện trên trường sau đợt điều chỉnh giá.

Còn phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng vẫn tiếp tục ảm đạm và là loại hình trầm lắng nhất trên thị trường bất động sản nửa đầu năm nay.

Mặc dù vậy, các chuyên gia cho rằng, phân khúc này cũng bắt đầu có những tín hiệu phục hồi nhất định. Trong số đó, biệt thự nghỉ dưỡng và nhà mặt phố ghi nhận sự phục hồi rõ nét hơn so với condotel (căn hộ khách sạn).

Sự chuyển biến của bất động sản nghỉ dưỡng cũng chỉ diễn ra cục bộ ở các tỉnh phía Bắc và dự kiến phát triển theo tuyến du lịch đường bộ với trợ lực của các tuyến hạ tầng giao thông.

Trong khi đó, một số tỉnh phía Nam - nơi được đánh giá là có lợi thế về du lịch biển như Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu, Phú Quốc… thì phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa chưa được cải thiện, chưa có dấu hiệu tăng trưởng trở lại.

Theo các chuyên gia, hiệu lực của các chính sách liên quan như Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 được đẩy sớm trước 5 tháng, áp dụng từ 1/8/2024 là điểm mạnh tạo động lực cho thị trường bất động trong thời gian tới.

Tuy nhiên, quý 3/2024 thị trường BĐS vẫn ở trạng thái thăm dò. Còn chu kỳ “đảo chiều” để đến tăng trưởng, ổn định của thị trường bất động sản sẽ kéo dài từ nửa cuối năm 2024 đến cuối năm 2026 với những diễn biến khác nhau giữa các phân khúc.

Giá chung cư Hà Nội tăng gần 25% sau một năm

Trong quý II/2024, nguồn cung chung cư mở bán mới tại Hà Nội tăng gấp bốn lần so với quý trước, đạt xấp xỉ 8.500 căn.

Đây là thông tin được bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc cấp cao Bộ phận Nghiên cứu thị trường và tư vấn phát triển - Công ty CBRE chia sẻ tại buổi họp báo công bố tiêu điểm thị trường bất động sản Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh diễn ra sáng 9/7.

Theo thống kê sơ bộ, đến năm 2026, sẽ có hơn 20.000 sản phẩm chung cư được mở bán mới tại Hà Nội. Việc gia tăng nguồn cung được kỳ vọng sẽ làm giá chung cư ngừng "phi mã" và giúp người mua có thêm nhiều lựa chọn hơn.

Đánh giá tổng quan về thị trường, bà Đặng Phương Hằng - Tổng Giám đốc CBRE cho rằng, trong 2 quý đầu của năm 2024, nguồn cung bất động sản nhà ở tại Hà Nội, đặc biệt là phân khúc chung cư có nhiều điểm sáng. Cụ thể, tổng nguồn cung căn hộ chung cư mở bán mới tại Hà Nội ghi nhận hơn 10.840 căn từ 17 dự án. Đây cũng là 2 quý đầu năm có nguồn cung ghi nhận cao nhất kể từ năm 2020 đến nay.

Tại Hà Nội, khảo sát của CBRE cho thấy, trong quý II phần lớn nguồn cung mới tiếp tục tập trung tại phía Tây Hà Nội và chủ yếu đến từ 2 dự án Lumi Hanoi (giai đoạn 1) và Imperia Sola Park.

Trái ngược với Hà Nội, nguồn cung chung cư tại Tp. Hồ Chí Minh còn hạn chế khi cả quý II thị trường chỉ ghi nhận thêm gần 1.200 căn hộ chào bán mới, chủ yếu nằm tại khu Đông và khu Nam thành phố. Tuy nhiên, hầu hết các căn hộ được chào bán trong nửa đầu năm là từ các dự án cũ chào bán giai đoạn tiếp theo.

Nhận định về sức mua, bà Nguyễn Hoài An đánh giá thị trường chung cư tại Hà Nội có đà tăng trưởng mạnh với số căn bán được trong nửa đầu năm nay vượt mức ghi nhận so với cùng kỳ năm trước. Tính riêng quý II/2024, số căn đã bán đạt 10.170 căn, gấp 5 lần số căn bán được ở quý trước. Đặc biệt, quý này ghi nhận một số dự án tuy có số lượng căn mở bán lớn nhưng đã bán hết 80%-90% quỹ hàng.

Với thị trường Tp. Hồ Chí Minh, dù nguồn cung mới hạn chế, nhưng các dự án có đợt ra hàng mới tại đô thị này trong nửa đầu năm vẫn đạt tỷ lệ bán tốt, số lượng căn hộ bán được đạt 80% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về triển vọng giá bán chung cư, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt – Giám đốc Bộ phận Tiếp thị nhà ở CBRE cho biết, mặt bằng giá tại Hà Nội đang ngày càng tiệm cận mức giá ghi nhận được tại Tp. Hồ Chí Minh ở cả 2 thị trường sơ cấp và thứ cấp. Tại thị trường sơ cấp, giá bán trung bình chung cư Hà Nội đạt xấp xỉ 60 triệu đồng/m2, tăng 6,5% so với quý trước và tăng gần 25% theo cả năm.

Còn với Tp. Hồ Chí Minh, giá bán trên thị trường sơ cấp tiếp tục đà tăng nhẹ, khoảng 3% theo quý và 6% theo năm, đạt 63 triệu đồng/m2. Với đà tăng trên thị trường sơ cấp, thị trường giá bán thứ cấp chung cư Tp. Hồ Chí Minh cũng ghi nhận mức tăng 4% theo quý và 3% theo năm.

Đào Vũ (T/h)
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả