menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Mai Xuyên

Ông lớn thời trang nhanh Shein âm thầm nộp đơn IPO ở Mỹ, muốn định giá 90 tỷ USD

Shein đã âm thầm nộp hồ sơ đăng ký IPO ở Mỹ với mong muốn mở rộng phạm vi tiếp cận tới thị trường toàn cầu.

Ở lần gọi vốn gần nhất, ông lớn bán lẻ này được định giá 66 tỷ USD và có thể sẵn sàng lên sàn ngay trong năm 2024, dựa trên nguồn tin thân cận từ CNBC. Hiện vẫn chưa rõ Shein đang đáng giá bao nhiêu, nhưng định giá là vấn đề trọng tâm trong cuộc bàn luận giữa Shein và các cố vấn. Hồi đầu tháng này, có thông tin cho biết Shein đang hướng tới mức định giá 90 tỷ USD trong đợt IPO.

Trên thực tế, việc bí mật nộp hồ sơ đăng ký IPO là chuyện khá phổ biến vì điều này cho phép các công ty trao đổi với Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) và âm thầm thực hiện các bước điều chỉnh cần thiết trong hồ sơ. Trong vài tháng tới, Shein nhiều khả năng sẽ điều chỉnh hồ sơ và trả lời hàng loạt câu hỏi từ SEC. Hồ sơ sẽ được công khai ngay khi Shein sẵn sàng triển khai IPO. Tại thời điểm đó, các cuộc trao đổi với SEC và việc điều chỉnh hồ sơ cũng sẽ được công khai.

Ông lớn thời trang nhanh Shein âm thầm nộp đơn IPO ở Mỹ, muốn định giá 90 tỷ USD

Shein phát triển thần tốc trong vài năm qua bằng cách làm say mê người tiêu dùng với các thiết kế đẹp mắt, nhiều chủng loại và giá cực rẻ. Tuy vậy, Shein đối mặt với hàng loạt thách thức trên chặng đường phát triển và đối mặt với cáo buộc sử dụng lao động cưỡng bức trong chuỗi cung ứng, vi phạm luật lao động, làm hại môi trường và đánh cắp thiết kế của các nghệ sĩ độc lập.

Hiện Ủy ban Lựa chọn Hạ viện về cạnh tranh chiến lược giữa Mỹ và Trung Quốc – chỉ mới thành lập – đang điều tra Shein và mối quan hệ của công ty với Trung Quốc. Nhiều nhà làm luật, bao gồm 16 Tổng chưởng lý của Đảng Cộng hòa, đã kêu gọi SEC phải đảm bảo Shein không sử dụng lao động cưỡng bức trong chuỗi cung ứng của mình trước khi được phép bắt đầu giao dịch ở Mỹ.

Vào tháng 10, Marcelo Claure, Phó Chủ tịch của Ủy ban vừa thành lập và từng là Giám đốc điều hành SoftBank, chia sẻ rằng Shein đang hợp tác với các nhà làm luật và dành thời gian gặp họ để giải thích về hoạt động kinh doanh. Marcelo cho biết ông đã đến thăm nhiều nhà máy của Shein và “không có lao động cưỡng bức” trong các nhà máy này. Tuy nhiên, công ty đã nhiều lần thừa nhận rằng chuỗi cung ứng của mình có sử dụng lao động cưỡng bức và cho biết đang thực hiện các bước để khắc phục tình trạng này.

Khi Shein phát triển từ một nhà bán lẻ vô danh của Trung Quốc thành một gã khổng lồ toàn cầu có trụ sở chính tại Singapore, công ty này phần lớn vẫn còn khá bí ẩn. Họ rất ít chia sẻ thông tin và mãi cho đến năm nay, khi nó bắt đầu nỗ lực chuẩn bị cho đợt IPO ở Mỹ, Shein mới cởi mở hơn.

Hiện CEO Trung Quốc Sky Xu vẫn nắm quyền điều hành ở Shein. Để làm vừa lòng giới chức Mỹ, Shein đã bổ nhiệm ông Donald Tang (cựu Chủ tịch Bear Stearns) làm Chủ tịch điều hành và gương mặt đại chúng vào đầu năm nay. Công ty đã tổ chức một loạt các sự kiện công khai, cử những người có sức ảnh hưởng (KOL) đến các nhà máy ở Trung Quốc để thực hiện chiến dịch quan hệ công chúng (PR) và thu hút giới báo chí kinh doanh bằng những bữa tiệc hoành tráng có sự góp mặt của các nhà thiết kế độc lập và những người bạn khác của Shein.

Shein đã nỗ lực để bác bỏ các cáo buộc tiêu cực về công ty và cho phép các giám đốc điều hành thực hiện phỏng vấn vì công ty đang nỗ lực thay đổi câu chuyện về Shein.

Gần đây, Shein đã mua lại khoảng 1/3 tập đoàn Sparc - một liên doanh bao gồm công ty quản lý thương hiệu Authentic Brands Group và chủ sở hữu trung tâm thương mại Simon Property Group. Khi làm như vậy, họ muốn tạo ra một đồng minh hùng mạnh của Mỹ có thể giúp hợp pháp hóa công ty trong mắt của các cơ quan chức trách.

Là một phần của thỏa thuận, Shein đã hợp tác với Forever 21 để ra mắt dòng quần áo chung thương hiệu. Shein sẽ thiết kế, sản xuất và phân phối quần áo chủ yếu trên trang web của mình. Shein đã tổ chức các sự kiện bên trong các cửa hàng của Forever 21.

Shein vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi có thể chiếm được lòng tin của các cơ quan quản lý Mỹ. Ngoài vô số vấn đề, CEO của công ty vẫn là một nhân vật bí ẩn, vì không trả lời phỏng vấn hay phát biểu công khai về công ty.

Nguồn tin thân cận cho biết Shein đã chọn Goldman Sachs, JPMorgan và Morgan Stanley làm nhà bảo lãnh chính cho đợt chào bán này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại