menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hùng Dũng

Nhịp đập Thị trường 24/02: Chỉ số giảm sâu theo tin chiến sự

Xác định là ngồi đọc tin chiến sự thôi!

Thông tin “đã có chiến sự tại Ukraina” đang tràn trang nhất nhiều báo tài chính, và có lẽ đang là thông tin tác động mạnh lên chứng khoán thế giới lẫn Việt Nam những phút cuối phiên sáng nay. Các chỉ số future quan trọng của sàn chứng Mỹ, và các chỉ số chứng khoán châu Á đang ngập tràn sắc đỏ, với mức giảm nhiều nơi hơn 2%. VN-Index cuối phiên sáng nay giảm gần 1%, và lại lần nữa chọc xuống dưới 1,500 điểm, tuy nhiên trong chừng vài phút lẻ cuối phiên lại có dấu hiệu muốn gượng lại.

Ngoại trừ nhóm dầu khí nhà PVN, nhóm xăng dầu (PLX, PSH…) và nhóm bán lẻ hàng công nghệ, các nhóm ngành lớn trên 3 sàn đều trùm trong sắc đỏ, bao gồm ngân hàng, BĐS, sắt thép, thực phẩm, bán lẻ, điện, xây dựng…

Ở các nhóm ngành nhỏ hơn, vẫn có 1 số nhóm có nhiều sắc xanh, ví dụ như phân bón, hóa chất hay bảo hiểm.

Trên sàn HOSE lúc này có ¾ số cổ phiếu là giảm giá. Trong số những cổ phiếu vốn hóa tỷ USD, chỉ có 10 mã tăng giá (tăng tốt nhất là EIB, PLX và GAS), so với gần 40 mã giảm giá. Khối ngoại cũng đang bán ròng hơn 10 triệu cp trên sàn này.

Ngoại trừ PGD và POW, hầu hết những tên tuổi trong nhóm dầu khí nhà PVN đều tăng mạnh trở lại vào cuối phiên sáng nay (so với diễn biến có phần chùng xuống vào giữa phiên), sau khi chứng kiến giá dầu thế giới tăng sốc. Giá dầu Brent đang lên rất sát mức 100 USD/thùng. PVB và PVC đã quay trở lại mức tăng hơn 9%. Tuy nhiên so với 1 hoặc 2 phiên gần nhất, mức tăng nói chung vẫn còn khiêm tốn. Khối ngoại đang mua ròng khá mạnh tại BSR, DCM hay PVD, nhưng bán ròng ở GAS, POW và PVT.

Ở các tên tuổi nổi bật nhóm phân phối xăng dầu (ngoài PVN) thì trừ COM, PLX, PSH và 1 số mã nhỏ hơn cũng tăng giá khá tốt.

Ở nhóm ngân hàng EIB và VPB vẫn tăng giá, nhưng ngoài ra chả còn mã nào tăng cả (25 mã khác đều giảm). VCB giữ được mức giảm dưới 1%, nhưng CTG, BID, HDB, TPB và nhiều mã khác đã giảm giá mạnh hơn 1 chút.

DIG cuối phiên sáng nay lại giảm 6.2%. Nếu xem lại diễn biến cổ phiếu nay trong tuần, thì cứ phiên tăng/giảm mạnh mẽ xen kẽ nhau vầy chắc sẽ khiến tâm lý NĐT rung lắc rất mạnh. Mà đâu chỉ DIG, không ít cổ phiếu nóng khác thuộc 2 nhóm ngành BĐS và xây dựng cũng có diễn biến tương tự.

Chỉ số 2 sàn HNX và UPCoM cũng đang giảm về mức sâu nhất trong phiên sáng nay, với đa số Large Cap giảm trên diện rộng. Tuy nhiên về tổng thể, tương quan tăng – giảm giá trên 2 sàn này có vẻ dễ thở hơn so với sàn HOSE, với số cổ phiếu giảm bình quân chỉ khoảng 2/3.

11h: Hồi không nổi, VN-Index lại giảm sâu vào giữa phiên sáng

Chỉ số VN-Index tưởng chừng lại tiếp tục đi ngược thế giới sáng nay khi hồi về tham chiếu, thậm chí vượt lên trên gần 1 điểm sau 10h. Tuy nhiên tại thời điểm đó, lượng cung lại tăng vọt và kéo dìm chỉ số xuống, đến lúc này mức giảm còn sâu hơn so với đầu phiên sáng.

Diễn biến future Mỹ đang ngày càng tệ, giảm hơn 2% sáng nay, và đây có thể là một yếu tố dẫn đến lượng cung tăng vọt trên HOSE trong chừng mười mấy phút giữa phiên sáng nay, kéo giảm mạnh VN-Index.

Đa số nhóm ngành lớn nhỏ trên cả 3 sàn đều phù toàn sắc đỏ, từ ngân hàng, BĐS, thực phẩm, bán lẻ, xây dựng… Hiện có lẽ chỉ còn dầu khí, chứng khoán, phân phối xăng dầu, hóa chất, phân bón hay bảo hiểm là số ít nhóm ngành còn nhiều sắc xanh, nhưng mức tăng cổ phiếu những nhóm này cũng đang có phần yếu đi. Một số nhóm ngành như sắt thép, dệt may đầu phiên còn tích cực, đến lúc này cũng đang tràn đầy sắc đỏ.

Nhóm VN30 đáng có tỷ lệ tương quan số cổ phiếu tăng – giảm giá là 7 tăng vs 23 giảm giá. Trong 7 mã tăng đó, chỉ có 2 cổ phiếu được coi là thực sự lớn (về vốn hóa) là GAS và VPB.

Nhóm cổ phiếu dầu khí đang xuất nhiều nhiều sắc đỏ hơn so với đầu phiên, nổi lên tại BSR, OIL, POW, PXS… PGD thì vẫn đỏ suốt từ đầu phiên đến nay. Tuy nhiên ngược lại GAS đã nâng đà tăng lên hơn 3% (so với mức tăng chưa đến 1% đầu phiên). PVC và PVB vẫn giữ được đà tăng rất mạnh. Nhiều tên tuổi khác cũng vẫn tăng giá, dù hơi lùi lại so với lúc đầu phiên như PVS, PVD, PVT…

PVS, VNR và 1 số largecap khác vẫn giữ được sắc xanh, nhưng số lượng Large Cap sàn HNX giảm giá ngày càng nhiều, và về tổng thể, HNX-Index cũng đã giảm sâu so với lúc đầu phiên.

Tương tự HNX-Index là UPCoM-Index, chỉ số này cũng bị hàng loạt Large Cap đè, ngoại trừ MML, MCH…

VN-Index mở cửa giảm, nhóm dầu khí vẫn tăng giá đồng loạt

VN-Index mở cửa giảm chừng 8 điểm, nhưng ngay sau đó lại hồi nhẹ. Dòng cổ phiếu dầu khí vẫn xanh mướt, nhưng nhiều Large Cap khác trên HOSE đang giảm. Diễn biến của giá cổ phiếu và VN-Index đầu phiên sáng nay có lẽ không bất ngờ, dù không nối tiếp đà tăng từ chiều qua, bởi vì những thay đổi đột ngột trong diễn biến của các chỉ số lớn thế giới đêm qua, nhất là sàn chứng Mỹ.

Ngoại trừ số rất ít như PGD, đa số tên tuổi lớn nhỏ nhóm cổ phiếu dầu khí nhà PVN đều tăng giá ngay từ sớm, trong đó tăng mạnh nhất phải kể đến PVC, PVB. GAS cũng tăng 1%. Tính trong tuần này, nhóm dầu khí có nhiều mã đã tăng hơn 10-15%, neo theo kỳ vọng tăng giá dầu thế giới.

Nhóm cổ phiếu phân phối xăng dầu nhà PLX, hay một số tên tuổi khác như PSH cũng tăng giá ngay ATO, tuy nhiên mức tăng không ấn tượng bằng nhà PVN.

Chứng khoán, sắt thép, dược, dệt may… là những nhóm có nhiều sắc xanh ngay từ sớm, tuy nhiên ngân hàng, bất động sản, thực phẩm… và nhiều nhóm ngành nhỏ hơn lại có nhiều sắc đỏ.

Cổ phiếu EIB bất ngờ tăng hơn 6% đầu phiên sáng nay, sau khi giảm cũng gần 6% chiều qua. EIB có lẽ là cổ phiếu sáng nhất trong nhóm ngân hàng sau ATO, khi hàng loạt đại gia khác giảm giá nhẹ, bao gồm cả VCB, BID, CTG…

Với lực đỡ từ cổ phiếu dầu khí và vài largecap khác, chỉ số HNX-Index sau vài phút giằng co nhẹ quanh tham chiếu, thì đến 9g15 đã tăng ngược VN-Index. Tuy nhiên về tổng thể, nhóm largecap sàn HNX vẫn đỏ nhiều hơn xanh.

DXG tiếp tục đà tăng giá kể từ nửa cuối tháng 1 cho đến nay, và sáng nay tiếp tục tăng hơn 2% ngay khi mở cửa, với thông tin Chủ tịch HĐQT đăng ký mua vào số lượng lớn. ngoài DXG, DXS, LDG, IJC, CRE… và 1 số midcap khác trong nhóm BĐS nhà ở cũng tăng giá ngay từ ATO, tuy nhiên các đại gia trong nhóm như VIC, VHM, VRE, NVL… đều giảm nhẹ. Cổ phiếu nóng hôm qua là DIG cũng giảm 1,000 đồng.

Với thông tin phát hành ESOP, giá cổ phiếu MWG đang giảm nhẹ sau ATO sáng nay, tuy nhiên không ít cổ phiêu khác trong nhóm buôn bán hàng công nghệ, như PET, FRT và DGW lại tăng nhẹ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả