menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Hảo

Nhịp đập Thị trường 09/09: Nhỏ lẻ tranh thủ chạy khi VN-Index được duy trì trên cao

VN-Index “lùi vài bước rồi lại tiến vài bước” trong quá trình leo lên mốc 1,340 điểm trong nửa cuối phiên sáng nay. Quá trình này vẫn được Large Cap trong VN30 hỗ trợ, trừ nhóm ngân hàng.

Tính đến trưa nay, quá nửa số cổ phiếu ngân hàn (14/27) giảm giá, chỉ có 6 mã tăng giá. Tuy nhiên nếu chỉ tính riêng trên HOSE, thì tương quan tăng giảm giá nhóm này khá cân bằng, thậm chí có phần nghiêng một chút về hướng tích cực, khi VCB đứng giá, các mã vốn hóa lớn khác tăng giá như BID, CTG, VPB, STB. Nói cách khác, nhiều mã ngân hàng giảm thuộc nhóm vừa và nhỏ, và chủ yếu trên HNX và UPCoM. Do đó nếu nói ngân hàng tiếp tục đè chỉ số thì cũng hơi oan cho nhóm này.

Nhiều mã cổ phiếu vốn hóa nhỏ ở các nhóm ngành nóng trong thời gian gần đây đã tăng mạnh trở lại sáng nay, bao gồm các nhóm ngành như cảng biển kho bãi, địch vụ vận tải, thiết bị điện, thiết bị viễn thông, vận tải du lịch, cấp thoát nước… Chỉ số nhóm Small Cap trên HOSE tăng mạnh hơn hẳn chỉ số chính, nhất là trong nửa cuối phiên sáng nay, cũng là kết quả của sự tăng giá này. Tuy nhiên xem chừng những mã Small Cap trên 2 sàn HNX và UPCoM còn chạy nhanh hơn so với sàn HOSE.

Chỉ số HNX-Index có vẻ rơi hơi nhanh sau khi bên VN-Index có hiện tượng rung lắc, tuy nhiên index vẫn được đỡ khá cứng từ các mã lớn như CEO, IDC, PHP, PVS hay PVI.

Chỉ số UPCoM-Index thoát ly trên tham chiếu một chút trong giữa phiên sáng, nhưng rồi cuối phiên lại muốn lùi trở lại về vị trí cũ, dù số Large Cap sàn này chiếm đa số áp đảo so với số giảm giá, trong đó có những mã ấn tượng như ACV, MSR, TVN, VGI…

HVN, ACV đang đứng trong Top 5 mã vốn hóa tỷ USD tăng giá, đây có lẽ là điều rất bất ngờ, nhất là đối với HVN, cho dù thị trường đón nhận những thông tin tích cực về triển vọng mở cửa lại của ngành hàng không. VJC cũng tăng gần 2.5%. Vấn đề cốt lõi là dù mở cửa, nhưng HVN hay VJC cũng phải bay đáng kể mới hòa vốn gộp, chứ chưa nói là lãi. Ngoài ra, thông tin áp sàn giá vé máy bay có lẽ đang đẩy HVN mà đè VJC, nên dẫn đến mức tăng giá chênh lệch trên 2 cổ phiếu này.

Nhóm dầu khí PVN tiếp tục trải dàn đều sắc xanh trên hầu hết các tên tuổi của ngành, trừ PVB. PVG, CNG, PGS tiếp tục là 3 mã tăng giá ấn tượng nhất nhóm ngành này, và điểm chung của 3 mã là đều kinh doanh LPG. PGD hồi trở lại 2% sau mấy phiên giảm trước đó, có lẽ nhờ thông tin chào bán cổ phần cho đối tác Nhật.

Nhiều nhóm ngành giữ được sắc xanh trên diện rộng cho đến cuối phiên sáng nay, gồm sắt thép, BĐS nhà ở lẫn công nghiệp, bán lẻ hàng công nghệ, hàng không, bảo hiểm, điệnm thủy sản, xây dựng, phân bón, cảng và kho bãi… Tuy nhiên chứng khoán vẫn hẩm hiu, khi nhiều mã giảm hơn so với số mã tăng giá.

10h30: HVN tăng sốc, Index bay cao

Trên biểu đồ intraday, VN-Index bay cao lên gần 1.340 điểm. Thực tế chỉ số chỉ tăng chưa đến 5 điểm, nhưng về mặt hình ảnh, biểu đồ chỉ số được phóng đại, tạo sự hưng phấn cho NĐT.

Chỉ số nhóm VN30 tăng nhanh hơn VN-Index một chút, nhưng rõ ràng mang tính dẫn dắt, trong đó đáng chú ý có các mã tăng mạnh như MWG, GAS, MSN, VJC, BVH hay HPG. Nhóm ngân hàng góp nhiều cái tên trong phía giảm giá, gồm ACB, HDB, VCB, TCB…

HVN sáng nay tăng sốc sát trần, với lượng khớp đã vượt cả ngày hôm qua, hầu hết là cầu nội. Bên cạnh đó, cả VJC và ACV cũng tăng hơn 1% gần 2% vào lúc này. Có lẽ thông tin về việc thí điểm mở chuyến bay đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc là yếu tố hỗ trợ tâm lý NĐT khi mua những mã này. Nhưng nếu thế, tại sao NĐT không hào hứng mua FLC, khi có tin Bamboo Airways được cấp phép bay thẳng qua Mỹ?

Các nhóm ngành nóng thời gian qua đang tăng trở lại, bao gồm cảng biển kho bãi, vận tải thủy, dịch vụ vận tải, hàng điện và điện tử, cấp thoát nước. Không loại trừ khả năng NĐT đang mua bình quân giá ở những nhóm này, bởi nhiều mã tăng giá sáng nay, thực sự vẫn chưa quay lại đỉnh giá cũ hồi giữa và cuối tháng 8.

Chỉ số HNX-Index cũng bay cao như đồng dạng với VN-Index, trong đó có rất nhiều largecap tăng khá như CEO, IDC, NVB, PVI, PVS, NTP… Tuy nhiên các đại gia thuộc ngân hàng và chứng khoán trên sàn HNX sáng nay vẫn dậm chân tại chỗ, thậm chí có mã giảm.

Dù có nhiều Large Cap tăng giá đáng kể như ACV, MSR, TVN, VGI… nhưng không rõ tại sao chỉ số UPCoM-Index vẫn đang bám sát điểm tham chiếu? Phải chăng trong công thức tính rổ chỉ số có điểm khác biệt so với 2 chỉ số sàn niểm yết?

Nhóm ngân hàng có sự khởi sắc hơn so với đầu phiên sáng, nhưng vẫn bị coi là phân hóa, và nhiều mã lớn kìm chân các chỉ số quan trọng.

Cả 2 nhóm lớn khác là dầu khí và BĐS đều có rất nhiều màu xanh, trong đó nổi bật có CNG, PVG, GAS, PVC của dầu khí hay CEO, DXG… của BĐS nhà ở.

Nhiều nhóm ngành nhỏ hơn cũng xanh bát ngát, như sắt thép, BĐS công nghiệp, hàng không bảo hiểm, hóa chất. xây dựng, cảng biển kho bãi… Chứng khoán, thủy sản, ô tô phụ tùng… cũng đang có dấu hiệu hồi so với đầu phiên sáng nay.

Mở cửa ngập ngừng, nhưng có xu hướng tích cực

VN-Index mở cửa nhích nhẹ +0.04%, nhưng đồng thời chỉ số nhó, largecap là VN30 index cũng nhích nhẹ theo hướng ngược lại -0.04%. Chỉ số dao động rất nhẹ không có gì bất ngờ, nhưng chủ yếu là do các nhóm vốn hóa lớn bù trừ ảnh hưởng lẫn nhau, và có vẻ xanh vỏ đỏ lòng khi số cổ phiếu giảm giá trên sàn HOSE đã nhiều hơn so với số mã tăng giá ngay từ sớm.

Tuy nhiên chỉ sau ATO vài phút, diễn biến đã khởi sắc hơn hẳn. Điều này chắc sẽ thấy rõ hơn trong những phút tới, bởi tâm lý NĐT có thể đang hưng phấn với thông tin Tp. HCM cho phép mở cửa quán ăn trở lại, vốn mang tính dấu hiệu cao cho sự phục hồi các hoạt động kinh tế.

Hai nhóm lớn trên sàn là dầu khí và BĐS nhà ở sớm có diễn biến tích cực, ngược lại với nhóm ngân hàng. Trên nhóm dầu khí, GAS tăng ngay hơn 1%, PVI tăng hơn 2%, nhiều mã khác tăng loanh quanh gần 1%, cá biệt có PGS và PVG tăng tới 5%. Trên nhóm BĐS nhà ở, DXG sớm gây chú ý khi tăng hơn 3%, thậm chí trước ATO còn dự kiến tăng hơn 5% nhờ yếu tố “giao dịch không hưởng cổ tức”.

Ngược lại, nhóm ngân hàng giảm nhẹ trên diện rộng, trong đó có VCB, ACB, MBB, TCB, STB… CTG và BID mở cửa ngang tham chiếu, nhưng sau đó nhích nhẹ lên một chút.

Ở các nhóm ngành nhỏ hơn, những nhóm mở cửa tích cực có thể kể đến là bảo hiểm, sắt thép, dệt may, hóa chất, điện, xây dựng, cảng biển kho bãi… Ngược lại, nhóm chứng khoán, dược, thủy sản đang có rất nhiều sắc đỏ.

HNXIndex sớm tăng ngay từ 9g, với sự hỗ trợ mạnh từ IDC, PVI và một số Large Cap khác. Sàn này tuy mới chỉ có hơn 40 mã có giao dịch, nhưng đã sớm có gần 10 mã tăng giá trần.

Chỉ số sàn UPCoM chỉ tăng chừng 0.06% nhưng có nhiều Large Cap tăng mạnh hơn hẳn, đáng chú ý như TVN, ACV, SNZ, MCH, QNS…

Nhóm sắt thép tiếp tục có phiên ATO đầy tích cực, khi cả 2 đầu tàu là HPG và HSG đều tăng khá. Thông tin về sản lượng bán hàng trong tháng 8 của HPG dường như có tính lan tỏa cao cho cả nhóm ngành này, giúp các mã nhỏ hơn cũng tăng giá như TVN, NKG, SMC, TLH, HMC…

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại