menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Tuấn Pro

Nhận định thị trường tuần 12/9 - 16/9: Tích lũy lại quanh vùng 1260, chiến lược mua đỏ- bán xanh

Tổng quan về tình hình chứng khoán thế giới

- Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, chỉ số Dow Jones tăng 377.19 điểm (tương đương 1.19%). Chỉ số S&P 500 tăng 1.53% và chỉ số Nasdaq tăng 2.11%, chấm dứt chuỗi 3 tuần giảm liên tiếp do FED sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ, làm giảm thanh khoản thị trường và gây ra khó khăn cho chứng khoán. Tuy nhiên, đà phục hồi của thị trường trong tuần vừa qua cho thấy nền kinh tế có khả năng phục hồi tiếp tục nhờ các báo cáo kinh tế tích cực.

- Trong khi đó giá dầu đã phục hồi hơn 3%, dầu Brent đang giao dịch ở mức 92.45 USD/thùng. Dầu WTI tương ứng 86.65 USD/thùng. Nguyên nhân đến từ rất nhiều sự đe dọa từ nguồn cung:

+ OPEC cắt giảm sản lượng

+ Số giàn khoan dầu tại Mỹ đã mất 5 giàn còn 591 giàn trong tuần này, mức thấp nhất kể từ giữa tháng 6/2022

+ Việc nâng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) trong tuần này và thêm nhiều lệnh phong toả Covid-19 ở Trung Quốc đã gây áp lực lên giá dầu.

Như vậy, với việc Chứng khoán thế giới phục hồi sẽ góp phần giúp tâm lý NĐT chứng khoán Việt Nam dần ổn định hơn. Tuy nhiên vẫn chỉ là trong ngắn hạn, bởi năm nay vẫn còn rất nhiều biến số vĩ mô đang diễn ra. Thị trường có thể đi lên khi phản ánh một nền kinh tế tích cực, nhưng đi lên bằng những đợt phục hồi và sụt giảm liên tiếp. Bởi vậy, mỗi nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch

Về tình hình chứng khoán Việt Nam

Nhận định thị trường tuần 12/9 - 16/9: Tích lũy lại quanh vùng 1260, chiến lược mua đỏ- bán xanh

- Vnindex có 1 tuần giao dịch ảm đạm khi liên tục giao dịch giằng co trong hai phiên đầu tuần với khối lượng thấp. Sau đó lại là sự sụt giảm mạnh ở hai phiên tiếp theo với lực bán áp đảo tên thị trường. Tuy nhiên tới phiên giao dịch 9/9, thị trường bất ngờ "Quay xe" sau khi chạm mức thấp nhất trong phiên là 1228.5, kết phiên đóng cửa ở mức cao nhất: 1248.7. Nhiều nhà đầu tư ngỡ ngàng cũng như tiếc nuối trong phiên giao dịch cuối tuần đó. 1 pha rũ hàng kinh điển.

Thực chất điều này cũng dễ thấy khi vnindex rơi nhanh và mạnh 2 phiên liên tiếp. Bản chất chỉnh nhanh thì hồi cũng nhanh. Điều này mình đã đề cập tới trong bài viết nhận định về phiên ngày 9/9 trước đó.

Một phiên phục hồi kỹ thuật đúng nghĩa, bởi chỉ số tăng nhưng thực tế thì lực cầu chưa quá mạnh mẽ. Điểm sáng ở đây là nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 186.75 tỷ giao dịch khớp lệnh sàn HOSE. Trong 45 phút cuối có 4,500 tỷ rót thêm vào thị trường. Lực cầu ủng hộ dòng ngân hàng, dầu khí, bất động sản, và lực kéo lớn đến từ phía các cổ phiếu trụ: VIC HPG VPB...

Nhận định thị trường tuần 12/9 - 16/9: Tích lũy lại quanh vùng 1260, chiến lược mua đỏ- bán xanh

Diễn biến tuần tới 12/9-16/9:

Có thể coi phiên trước đó là phiên phục hồi đầu tiên và nhiều nhà đầu tư vẫn đang rất kỳ vọng thị trường sẽ chạm mốc 1300. Tuy nhiên sự phân hóa rõ rệt khi mà mùa kết quả kinh doanh quý III sắp tới và nhiều nhà đầu tư vẫn còn tâm lý lo sợ sẽ khiến thị trường còn nhiều phiên rung lắc mạnh.

Trước mắt thì thị trường vẫn chưa confirm cho một xu hướng mới, nhưng nhịp phục hồi này có thể chạm mốc 1260 trong tuần tới. Kỳ vọng theo hướng tích cực nhất thì thị trường nên tích lũy lại quanh vùng này để hấp thụ bớt lực cung (1260+-).

Nếu các bạn để ý thì diễn biến 2022 gần như năm 2018, về biên độ và hướng đi của thị trường

Nhận định thị trường tuần 12/9 - 16/9: Tích lũy lại quanh vùng 1260, chiến lược mua đỏ- bán xanh

Có lẽ nhiều nhà đầu tư cũng nhận thấy điều này. Như vậy tức là thị trường mới ở đoạn giữa của quá trình phục hồi lớn thôi.

Tư duy đầu tư đến cuối năm 2022: Học cách Mua đỏ - Bán Xanh

Tại sao lại phải "Mua đỏ - Bán xanh". Nói thì dễ nhưng bản chất có đến 80% nhà đầu tư không làm được điều này. Mà đa phần là "Mua Xanh - Bán đỏ". Cũng bởi tâm lý NĐT dễ bị ảnh hưởng bởi đám đông và dễ bị thị trường dắt mũi.

FOMO là mua vào khi cổ phiếu thậm chí đã tăng gần trần. Sau đó nhịp điều chỉnh diễn ra lại tiếp tục FOMO khi cổ phiếu bị bán mạnh trong 2-3 phiên liên tiếp. Điển hình là phiên rũ hàng 9/9 vừa qua, có lẽ không ít nhà đầu tư tiếc nuối khi rơi mất hàng. Vừa bán xong thì cổ phiếu tăng mạnh.

Năm nay thực sự khó và như đã đề cập bên trên, thị trường còn quá nhiều biến số vĩ mô. Việc rung lắc cũng như thị trường sẽ khó khăn hơn là điều dễ thấy. Bởi vậy nhà đầu tư không nên để cảm xúc bị ảnh hưởng.

Cố gắng tỉnh táo, Mua đỏ sẽ giúp mọi người cải thiện hiệu suất đầu tư. Tức mua khi thị trường điều chỉnh và cổ phiếu chỉnh mạnh. Bán khi cổ phiếu tăng mạnh trong thời gian ngắn.

Giai đoạn này là vậy, phù hợp với những chiến lược đầu cơ hiệu suất 10-15%.

Kết thúc tại đây, về các nhóm cổ phiếu tốt mình sẽ đề cập trong bài sau. Chúc mọi người đầu tư tỉnh táo

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Anh Tuấn Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả