menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Csg Tuyen Pro

Nhận định kinh doanh quý 3 - MBB, VCB

Trong nhóm ngân hàng tư nhân hạng A, MBB hiện đang là ngôi sao với tốc độ tăng trưởng lợi nhuận vượt 50% trong 9 tháng đầu năm, mọi chỉ số kinh doanh đều ở mức hoàn hảo

Nhưng điều này không giúp ích bao nhiêu, cổ phiếu MBB vẫn giảm gần 50% do thị trường lao dốc quá mạnh khiến tâm lý nhà đầu tư hoảng loạn không phân biệt tốt xấu.

Lợi nhuận năm 2022 của MBB dự kiến đạt 18.000 tỉ và năm sau ít nhất cũng 22.000 tỉ. MBB tăng trưởng mạnh là nhờ chỉ tiêu tín dụng được cấp luôn ở mức rất cao, cao hơn nhiều con số 14% của toàn hệ thống. Có được hạn mức cao là nhờ MBB tham gia hỗ trợ một ngân hàng khác trong diện kiểm soát. MBB gần như không có rủi ro nhưng lại được lợi rất nhiều trong công cuộc tái thiết hệ thống ngân hàng.

Các chỉ số kinh doanh và hoạt động của MBB đều rất tốt và không có gì đáng bàn. Chỉ có một lưu ý nhỏ là lượng trái phiếu MBB đang nắm giữ tương đối nhiều, đâu đó 40.000 tỉ, trong khi thị trường trái phiếu đang gặp khó khăn rất lớn, dễ dẫn đến nợ xấu tiềm ẩn. Tất nhiên nó không đến nỗi quá xấu, vì đa số trái phiếu này đều có tài sản đảm bảo.

Vấn đề duy nhất xấu đối với MBB là giá cổ phiếu lao dốc mạnh bất chấp kinh doanh có vượt trội thế nào. Với mức giá 16, dựa trên ước tính kinh doanh của năm 2023, định giá của MBB rẻ như một cổ phiếu rác trong khi vị thế là một trong những ngân hàng tốt nhất Việt Nam. Chỉ số PE chỉ 3 lần, PB 0,7 lần.

Kết luận đầu tư: MBB là một cổ phiếu với giá hời, thật đáng tiếc nếu bỏ qua.

VCB là một trong số ít doanh nghiệp nhà nước nhưng hoạt động hiệu quả như các công ty tư nhân. Luôn coi trọng sự an toàn nhưng vẫn tăng trưởng rất mạnh, ngay đến những ngân hàng tư nhân năng động cũng phải nể đôi phần.

Lợi nhuận tăng trưởng bình quân mỗi năm 25% là quá đơn giản với VCB, thậm chí là khi ngân hàng luôn kiểm soát cực tốt rủi ro, tỉ lệ nợ xấu luôn dưới 1% và bao phủ trên cả mức tưởng tượng của người trong cuộc, đôi lúc lên tới con số 506%.

Sau giai đoạn hy sinh lợi nhuận để hỗ trợ doanh nghiệp trong đại dịch Covid, lúc này VCB đang quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng như đã từng trong quá khứ. Tăng trưởng lợi nhuận của VCB hoàn toàn có thể đạt 30% trong thời gian tới. Một phần điều này có được là nhờ hạn mức tín dụng của VCB luôn rất cao do ngân hàng hỗ trợ một tổ chức tín dụng yếu kém. 18,6% là con số đáng mơ ước và gấp 1,4 lần mức bình quân của hệ thống.

Lợi nhuận năm 2022 của VCB dự kiến đạt 28.000 tỉ, với mức giá 75 hiện nay thì cổ phiếu được định giá PE gần 13 lần và PB 2,6 lần. Mức định giá này rẻ hơn chính cổ phiếu VCB trong quá khứ, nhưng chưa chắc hấp dẫn nếu so với các ngân hàng tư nhân khác với PE chỉ 4 -7 lần.

Kết luận đầu tư: là một cổ phiếu tốt nhưng định giá có vẻ hơi cao so với mặt bằng chung, VCB đáng để quan sát hơn là mua vào trong lúc này vì dư địa tăng giá là không nhiều.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Csg Tuyen Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả