menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Việt Dũng

Nhà Trắng: Mỹ vỡ nợ sẽ “thổi bay” 8 triệu việc làm và nhấn chìm thị trường chứng khoán

Trong ngày 03/05, chuyên gia kinh tế tại Nhà Trắng cảnh báo nếu Mỹ vỡ nợ, nền kinh tế sẽ mất hơn 8 triệu việc làm và thị trường chứng khoán "bốc hơi" một nửa giá trị.

Các dự báo mới được công bố trong một bài đăng của Hội đồng Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng và chỉ ra mối nguy khổng lồ nếu Mỹ vỡ nợ.

“Một vụ vỡ nợ kéo dài có thể dẫn tới thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế, với thị trường việc làm chuyển từ tăng mạnh sang giảm mạnh. Kinh tế có thể mất hàng triệu việc làm”, các chuyên gia kinh tế tại Nhà Trắng cho biết.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết Mỹ có thể vỡ nợ vào ngày 01/06 nếu Quốc hội không nới trần nợ.

Trong báo cáo này, Nhà Trắng chỉ ra 3 kịch bản có thể xảy ra với nền kinh tế Mỹ, bao gồm trường hợp tránh được vỡ nợ, vỡ nợ ngắn hạn và vỡ nợ kéo dài. Theo đó, ngay cả khi Mỹ không chịu cảnh vỡ nợ, khoảng 200,000 người vẫn bị mất việc làm và GDP trong năm vẫn bị suy giảm 0.3 điểm phần trăm.

Đối với trường hợp vỡ nợ ngắn hạn, nền kinh tế sẽ mất khoảng nửa triệu việc làm và tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng 0.3 điểm phần trăm.

Ở kịch bản vỡ nợ kéo dài, các chuyên gia kinh tế của Nhà Trắng cho biết khoảng 8.3 triệu người sẽ mất việc, GDP giảm 6.1 điểm phần trăm và thị trường chứng khoán “bốc hơi” gần một nửa giá trị. Tỷ lệ thất nghiệp trong trường hợp này sẽ tăng tới 5 điểm phần trăm.

Báo cáo nhấn mạnh kịch bản vỡ nợ kéo dài sẽ khiến nước Mỹ rơi vào tình trạng bế tắc suốt 3 tháng.

Dự đoán của các chuyên gia kinh tế tại Nhà Trắng tương tự đánh giá của Moody's Analytics. Hồi tháng 3, đơn vị này đã cảnh báo rằng một vụ vỡ nợ kéo dài có thể khiến hơn 7 triệu người Mỹ thất nghiệp.

Các cảnh báo này được đưa ra trong bối cảnh Washington đang căng thẳng với những nỗ lực nâng trần nợ công từ mức 31.4 ngàn tỷ USD hiện tại. Lần gần nhất Mỹ nâng trần nợ công là vào tháng 12/2021.

Tại cuộc họp báo hôm qua (03/05), Chủ tịch Fed Jerome Powell cho rằng nếu không nới trần nợ công sẽ là rủi ro chưa từng có tiền lệ và gây ra hậu quả khó lường với Mỹ.

"Chúng ta đang trong thời kỳ thiếu chắc chắn. Các tác động lên nền kinh tế Mỹ có thể tiêu cực và khó lường", Chủ tịchJerome Powell cho biết trong ngày 03/05. "Mọi người không nên nghĩ rằng Fed có thể bảo vệ nền kinh tế khỏi các tác động trong ngắn hạn và dài hạn từ việc vỡ nợ".

Ông Powell cho biết các quan chức Fed có thảo luận về trần nợ công và coi đây là một rủi ro. Tuy nhiên, việc này không ảnh hưởng đến quyết định về lãi suất của họ.

Chủ tịch Powell khẳng định Fed không tham gia vào quá trình đàm phán này. "Chúng tôi không đưa ra lời khuyên cho bên nào cả. Chúng tôi chỉ nói rằng đây là vấn đề quan trọng cần phải hoàn thành", ông nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
12 Yêu thích
13 Bình luận 45 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại