menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Việt Bách

Nhà đầu tư và giới chuyên gia mất dần hy vọng Fed giảm lãi suất nhanh trong năm nay

Đã có những người cho rằng Fed thậm chí sẽ không có bất kỳ một đợt giảm lãi suất nào trong năm 2024...

Giới đầu tư và chuyên gia kinh tế đang cắt giảm các đặt cược liên quan tới việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất trong năm nay, khi các số liệu kinh tế mạnh hơn dự báo củng cố lập luận rằng ngân hàng trung ương này sẽ phải giữ lãi suất cao hơn lâu hơn để chống lạm phát.

Ở thời điểm hiện tại, thị trường cơ bản cho rằng Fed sẽ chỉ giảm lãi suất 2 lần trong năm 2024, và khả năng Fed có thêm đợt giảm lãi suất thứ ba trong năm nay chỉ là 50%. Hồi đầu năm, thị trường kỳ vọng Fed sẽ giảm lãi suất 5-6, thậm chí là tới 7 lần trong năm nay.

Số lần giảm lãi suất mà thị trường đang kỳ vọng thậm chí còn ít hơn dự báo của Fed. Tháng 12 năm ngoái, Fed dự báo sẽ giảm lãi suất 3 lần trong năm nay, và dự báo này được giữ nguyên trong lần cập nhật vào cuộc họp tháng 3 của Fed.

FED KHÔNG MUỐN SAI LẦM THÊM LẦN NỮA

Trao đổi với tờ báo Financial Times, nhà quản lý danh mục Evan Brown của công ty quản lý tài sản UBS Asset Management, nhận định: “Nhiều khách hàng hỏi chúng tôi: ‘Xét cho cùng, vì sao Fed phải giảm lãi suất?’ Với một nền kinh tế đang mạnh như thế này, chính sách tiền tệ của Fed bây giờ chưa phải là thắt chặt như Fed nghĩ”.

Báo cáo việc làm tháng 3 mà Bộ Lao động Mỹ công bố vào hôm thứ Sáu tuần vừa rồi, với số lượng việc làm mới vượt xa kỳ vọng, đã đẩy cao khả năng Fed trì hoãn việc bắt đầu giảm lãi suất và kéo dài thời gian giữa các đợt giảm. Nhà đầu tư tin rằng Fed sẽ kiên nhẫn chờ đợi cho tới khi lạm phát giảm gần về mức mục tiêu 2% mới bắt đầu giảm lãi suất từ mức cao nhất 23 năm là 5,25-5,5% hiện nay.

Phát biểu vào hôm thứ Sáu sau khi báo cáo việc làm được công bố, Chủ tịch Fed chi nhánh Dalllas, bà Lorie Logan nói “còn rất sớm” để nghĩ đến cắt giảm lãi suất. Thống đốc Fed Michelle Bowman nói tiến trình giảm lạm phát “đã chững lại gần đây”.

Cùng ngày, công ty quản lý quỹ đầu tư trái phiếu Pimco giảm dự báo về số lần hạ lãi suất của Fed trong năm nay còn 2 lần, từ con số 3 lần trước đó.

“Phần lớn mọi người mà tôi có trao đổi đều không cho rằng lạm phát sẽ giảm về 2% một cách bền vững. Chúng tôi nghĩ các ngân hàng trung ương đã quá lạc quan”, nhà quản lý danh mục Jon Day của công ty quản lý đầu tư New ton Investment Management nói với Financial Times.

Cùng quan điểm, nhà kinh tế trưởng George Lagarias của công ty Mazars, nói với hãng tin CNBC rằng khả năng Fed bắt đầu giảm lãi suất trong mùa hè này không còn nhiều. “Cá nhân tôi cho rằng không có gì đáng ngạc nhiên nếu Fed giảm số lần hạ lãi suất trong năm nay và trì hoãn đợt giảm đầu tiên”, ông Lagarias nhận định. “Đây là một nền kinh tế mạnh, một nền kinh tế được thúc đẩy bởi nợ và thẻ tín dụng, nhưng vẫn là một nền kinh tế mạnh. Bởi vậy, Fed sẽ khó tìm được lý do để sớm giảm lãi suất.

Theo nhà quản lý danh mục này, từ năm 2021 đến nay, Fed đã nhiều lần dự báo sai về lạm phát, nhất là khi ở giai đoạn lạm phát mới tăng, Fed cho rằng lạm phát chỉ là “tạm thời”. “Họ không muốn lại sai thêm lần nữa. Nên lần này, họ sẽ phải thận trọng hơn. Họ không muốn bị nhớ đến là một ngân hàng trung ương giảm lãi suất trong khi lạm phát vẫn vượt kỳ vọng, nên họ sẽ chờ cho tới khi các dữ liệu đi đúng hướng”, ông Lagarias nhấn mạnh.

FED SẼ KHÔNG GIẢM LÃI SUẤT TRONG NĂM 2024?

Mối lo lãi suất cao hơn lâu hơn khiến trái phiếu kho bạc Mỹ tiếp tục bị bán tháo trong phiên ngày thứ Hai, đẩy lợi suất lên mức cao nhất kể từ tháng 11 năm ngoái. Lợi suất của kỳ hạn 2 năm lên mức 4,79%, trong khi lợi suất của kỳ hạn 10 năm đạt 4,43%.

“Tôi cho rằng lợi suất của trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm sẽ tăng lên mức 5% trong năm nay”, nhà kinh tế Lara Rhame của công ty FS Investments nhận định. Bà Rhame cũng thuộc phe các chuyên gia cho rằng Fed sẽ giảm lãi suất với số lần ít hơn dự báo của Fed trong năm nay, thậm chí không giảm.

Sự dịch chuyển về kỳ vọng lãi suất Fed cũng khiến cho các ngân hàng trung ương khác gặp khó khăn hơn trong việc giảm lãi suất trong năm nay nếu không muốn đồng nội tệ mất giá mạnh so với USD. Về cuộc họp của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) trong tuần này, nhà đầu tư dự báo sẽ không có động thái nào về lãi suất nhưng Chủ tịch ECB Christine Lagarde có thể phát tín hiệu giảm lãi suất vào tháng 6.

Nhà kinh tế trưởng Torsten Slok của công ty quản lý tài sản Apollo Global Management hồi tháng 3 dự báo Fed không hạ lãi suất trong năm nay vì nền kinh tế Mỹ “đơn giản không hề giảm tốc”. Trong kịch bản chính được đưa ra, công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ Vanguard cũng dự báo sẽ không có đợt giảm lãi suất nào của Fed trong năm 2024.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều chuyên gia và nhà quản lý quỹ tin tưởng Fed sẽ giảm lãi suất trong năm nay.

Trao đổi với CNBC hôm thứ Sáu, nhà kinh tế trưởng Jan Hatzius của ngân hàng Goldman Sachs cho biết dự vào những gì mà ông Powell và các quan chức Fed nói, ông vẫn kỳ vọng Fed giảm lãi suất trong năm 2024. “Thời điểm bắt đầu giảm lãi suất dĩ nhiên sẽ tuỳ thuộc vào các số liệu kinh tế trong ngắn hạn, vào chức năng phản ứng của Fed, nhưng theo dự báo của chúng tôi, tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu Fed không giảm lãi suất trong năm nay”, ông Hatzius phát biểu.

Tương tự, dựa trên những gì ông Powell nói, UBS đưa ra kịch bản chính là Fed sẽ giảm lãi suất 2 lần trong năm nay.

“Ông Powell đã thực sự nhất quán rằng tăng trưởng kinh tế và thị trường việc làm tốt không phải là lý do để không giảm lãi suất nếu như lạm phát tiếp tục giảm. Bởi vậy, chừng nào ông ấy còn phát đi thông điệp đó, chúng tôi vẫn sẽ giữ nguyên dự báo về giảm lãi suất”, ông Brown của UBS nói với Financial Times.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại