menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hùng Dũng

Nhà đầu tư toàn cầu “quay xe” bán đi khối lượng lớn cổ phiếu Nhật Bản

Sự phục hồi kỷ lục của thị trường chứng khoán Nhật Bản hồi đầu năm nay giống như một ký ức xa vời khi các nhà đầu tư nước ngoài bán tháo cổ phiếu trong bối cảnh nền kinh tế trì trệ.

Citigroup và Abrdn nằm trong số các công ty dường như bi quan hơn đối với chứng khoán Nhật Bản khi triển vọng cải cách quản trị doanh nghiệp và chính sách tiền tệ của BoJ vẫn chưa chắc chắn. Một cuộc khảo sát các nhà quản lý quỹ của Bank of America cho thấy khoảng 1/3 số người được hỏi tin rằng thị trường đã đạt đỉnh.

Theo dữ liệu của Sở giao dịch chứng khoán Tokyo, các nhà đầu tư nước ngoài, những người đã giúp đẩy chứng khoán Nhật Bản lên mức cao kỷ lục chỉ vài tháng trước, đã bán ròng tuần thứ tư liên tiếp tính đến ngày 14/6 - chuỗi dài nhất kể từ tháng 9.

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản đã chững lại kể từ khi đạt mức đỉnh vào ngày 22 tháng 3. Kể từ đó chỉ số này đã giảm 5.6%, so với mức tăng 1% trong cùng kỳ của chỉ số MSCI AC Châu Á Thái Bình Dương và mức tăng 4.4% của S&P 500.

Nhà đầu tư toàn cầu “quay xe” bán đi khối lượng lớn cổ phiếu Nhật Bản

Chỉ số Nikkei 225 giảm sau khi đạt mức cao kỷ lục vào tháng 3

Hebe Chen, nhà phân tích tại IG Markets, cho biết: “Sự lạc quan ban đầu đối với chứng khoán Nhật Bản trong năm nay đang chững lại. Các nhà đầu tư phải đối mặt với câu hỏi nhức nhối về việc liệu các động lực thúc đẩy chứng khoán Nhật Bản có bền vững hay không”.

Nhà đầu tư nước ngoài bán cổ phiếu

Những yếu tố thúc đẩy chứng khoán Nhật Bản trước đó đang bắt đầu gây áp lực lên thị trường. Theo dữ liệu của TSE, các nhà đầu tư nước ngoài từng đổ xô vào chứng khoán Nhật Bản hiện đang bán tháo lượng cổ phiếu trị giá 250 tỷ Yên (1.6 tỷ USD) trong tuần kết thúc vào ngày 14 tháng 6.

Theo các nhà phân tích của Citigroup, bao gồm cả Ryota Sakagami, chứng khoán Nhật Bản đang phải đối mặt với “rủi ro điều chỉnh nghiêm trọng” và có thể phải mất một thời gian trước khi các yếu tố tích cực xuất hiện.

Nhà đầu tư toàn cầu “quay xe” bán đi khối lượng lớn cổ phiếu Nhật Bản

USDJPY tăng gần gấp đôi so với mức năm 2012

Đồng Yên yếu

Các nhà đầu tư đang trở nên thận trọng hơn trước sự suy yếu của đồng Yên. Trước đây, họ cho rằng đồng Yên yếu rất có lợi cho các nhà xuất khẩu, nhưng mức độ sụt giảm gần đây của đồng tiền này đã nhấn mạnh khả năng gây hại cho nền kinh tế Nhật Bản, bao gồm cả việc gia tăng áp lực lạm phát.

USDJPY đã tăng lên mức 160 vào thứ 6, khiến các quan chức tiền tệ Nhật Bản phải cảnh báo về những biến động tỷ giá hối đoái quá mức.

Aisa Ogoshi của JPMorgan Asset Management nói với Bloomberg TV: “Chúng tôi kỳ vọng sự suy yếu của đồng Yên sẽ dừng lại” và điều đó có thể mang lại lợi ích cho nền kinh tế trong nước.

Nhà đầu tư toàn cầu “quay xe” bán đi khối lượng lớn cổ phiếu Nhật Bản

Nhà đầu tư nước ngoài bán cổ phiếu Nhật Bản

Tuy nhiên, bất chấp sự sụt giảm gần đây của chứng khoán, một số chiến lược gia bao gồm cả BlackRock và Morgan Stanley vẫn lạc quan về triển vọng dài hạn của Nhật Bản, trích dẫn những thay đổi về cơ cấu gồm cải cách doanh nghiệp, đầu tư trong nước và tăng trưởng tiền lương.

Triển vọng BoJ

Các nhà đầu tư sẽ theo dõi sát sao liệu BoJ có thực hiện đợt tăng lãi suất thứ hai vào tháng 7 hay không sau khi nâng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2007 vào tháng 3. Chỉ số Topix của các ngân hàng đã tăng 30% trong năm nay, gấp đôi mức tăng của chỉ số Topix tổng quát, do kỳ vọng lãi suất tăng sẽ giúp các công ty tài chính cải thiện tỷ suất lợi nhuận cho vay.

Tuy nhiên, những suy đoán rằng BoJ sẽ chậm lại trong việc tăng lãi suất đã gây áp lực lên cổ phiếu ngân hàng, khi chỉ số Topix ngân hàng giảm 5.2% trong tháng này so với mức giảm 1.7% của Topix tổng quát. Cơ quan quản lý tiền tệ đã gây bất ngờ cho những người tham gia thị trường vào đầu tháng này khi trì hoãn việc công bố kế hoạch giảm mua trái phiếu cho đến tháng 7. Thị trường swaps đang định giá khả năng tăng lãi suất vào tháng 7 đã giảm từ khoảng 66% vào đầu tháng xuống còn 28%.

David Zhou, giám đốc đầu tư đa tài sản tại Abrdn Edinburgh cho biết ưa thích cổ phiếu Trung Quốc và Ấn Độ hơn các công ty cùng ngành Nhật Bản trong vòng 3 đến 6 tháng tới.

"Công ty dự đoán rằng những động thái chính sách đúng đắn sẽ giúp hai thị trường mới nổi thu hút dòng vốn vào. Đối với Nhật Bản, các nhà đầu tư nước ngoài có thể sẽ cần thấy nhiều tiến bộ hơn trong cải cách quản trị doanh nghiệp trước khi đầu tư vào chứng khoán quốc gia này"

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

5,498.24

+15.37 (+0.28%)

Biểu đồ mã S&P 500

39,557.50

+253.00 (+0.64%)

Biểu đồ mã Nikkei 225
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả