menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thanh Nguyen Pro

Nguyên nhân khối ngoại bán ròng kỷ lục

Nguyên nhân nào khiến khối ngoại có phiên bán ròng kỷ lục?

Đáo hạn trái phiếu

Trong bối cảnh hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn, thị trường bất động sản trầm lắng, nhiều doanh nghiệp vẫn gặp khó về dòng tiền và hạn chế khả năng tiếp cận nguồn vốn, nhiều doanh nghiệp chậm thanh toán các nghĩa vụ nợ trái phiếu đến hạn. Có thể thấy áp lực đáo hạn trái phiếu sẽ đè nặng lên nhiều doanh nghiệp trong năm 2024 là rất lớn. Ngắn hạn, tháng 12/2023 lượng đáo hạn trái phiếu lên đến gần 24 nghìn tỷ đồng sẽ là áp lực đối với thị trường.

Gần 330 nghìn tỷ đồng đáo hạn trái phiếu trong năm 2024.

Nguyên nhân khối ngoại bán ròng kỷ lục

Nguồn: RS BSC

Khối ngoại bán ròng

Tiếp đến, áp lực bán ròng của khối ngoại đang là tâm điểm hiện tại. Lũy kế 11 tháng đầu năm, khối ngoại bán ròng xấp xỉ 15 nghìn tỷ đồng trên sàn HoSE. Tính riêng trong ngày 5/12/2023, khối ngoại bán 1.557 tỷ đồng. Đây chủ yếu là hoạt động thoái vốn của những tổ chức ngoại là cổ đông lớn hoặc cổ đông chiến lược tại các doanh nghiệp và các nhóm quỹ như Dragon Capital, Arisaig Partners và quỹ ETF.

Nguyên nhân khối ngoại bán ròng kỷ lục

Nguồn: vietstock.finance

Nguyên nhân là gì?

Sự dịch chuyển vốn đang là mối lo ngại và là áp lực lớn lên thị trường, diễn biến thị trường trong những ngày gần đây khá ảm đạm, với thanh khoản hiện tại của thị trường tuy rằng có sự cải thiện trong 2 phiên gần đây nhưng vẫn khá dặt dẹo và thấp hơn so với mức bình quân 25 nghìn tỷ/phiên trong giai đoạn quý 3.2023. Ngoài ra, với bối cảnh thị trường Việt Nam và một số thị trường ở Đông Nam Á có điểm chung là đang suy yếu sau quá trình tăng lãi suất của Fed, nền kinh tế các nước này bắt đầu khó (đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu) nên dòng vốn có sự dịch chuyển về nơi khác tiềm năng hơn.

Nguyên nhân khối ngoại bán ròng kỷ lục

Nguồn: vietstock.finance

Thêm nữa, vấn đề về TPDN của các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản có khả năng vỡ nợ, nợ xấu và kéo theo nhiều hệ lụy khác xoay quanh. Một phần nguyên nhân cũng đến từ nội tại của thị trường khi liên tục ra sức xử lý các sai phạm, điều tra…Thêm nữa, thị trường trước khi điều chỉnh đã có một khoảng thời gian đi lên kéo dài nhiều tháng. Rất nhiều cổ phiếu đã tăng hàng chục phần trăm. Do đó, áp lực chốt lời mạnh là khó tránh khỏi. Mức chiết khấu trên nhiều cổ phiếu có thể cũng chưa đủ hấp dẫn đối với khối ngoại sau mùa BCTC với kết quả lợi nhuận chưa hoàn toàn hồi phục, P/E của VN-Index ghi nhận gần 13 lần (Cao hơn nhiều so với thời điểm đáy hồi cuối năm 2022 - P/E khoảng 9.x lần).

Trong nguy có cơ?

Tuy nhiên, với kỳ vọng hệ thống KRX đưa vào vận hành cuối năm nay, cùng với triển vọng nâng hạng thị trường từ cận biên lên mới cho thấy sự nỗ lực của cơ quan quản lý và các thành viên thị trường được kỳ vọng sẽ góp phần thu hút khối ngoại trong tương lai. Thêm nữa, tiềm năng tăng trưởng của các doanh nghiệp khi vĩ mô dần ổn định, kỳ vọng sẽ dần cải thiện sức hấp dẫn của thị trường chứng khoán Việt Nam trong mắt nhà đầu tư nước ngoài.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thanh Nguyen Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,283.04

+3.15 (+0.25%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,316.18

+5.55 (+0.42%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả