menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thúy Hằng

Nguồn thu từ căn hộ cho thuê kích cầu nhà đầu tư

Việc sở hữu bất động sản và cho thuê tạo ra nguồn thu nhập đã kích thích nhiều nhà đầu tư xuống tiền mua dự án BĐS và giúp thị trường thêm phần nhộn nhịp.

Nhu cầu tìm thuê căn hộ cao

Nhiều năm trở lại đây, nhu cầu tìm thuê căn hộ trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai ngày càng tăng cao.

Theo nhận định của Dat Xanh Services, lượng người nhập cư vào các thành phố lớn ngày càng tăng, trong khi đó nhu cầu sinh sống trong môi trường ổn định, tiện ích đầy đủ đang được nhiều người hướng tới. Do vậy, phân khúc chung cư cũng đang rất hút nguồn cầu cho thuê.

Anh Trần Công Trình (33 tuổi, ngụ thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Trước đây tôi sinh sống ở quận Bình Thạnh, nhưng cuối năm 2023 tôi lập gia đình, hiện nay đã lập gia đình và sắp đón thành viên mới, gia đình tôi đã thuê chung cư nằm trên đường Phạm Văn Đồng, thành phố Thủ Đức với chi phí hơn 10 triệu/tháng. Việc từ ở trọ lên chung cư là nhu cầu chung vì gia đình cần không gian riêng và các tiện ích để cho trẻ nhỏ phát triển”.

Nguồn thu từ căn hộ cho thuê kích cầu nhà đầu tư
Căn hộ chung cư hiện nay luôn được nhiều người quan tâm tìm thuê vì phục vụ được nhiều lợi ích, tiện ích...

Hiện đang có ý định tìm thuê căn hộ chung cư, anh Thái Võ (ngụ phường Hiệp Bình, thành phố Thủ Đức) chia sẻ: “Hiện nay, tôi cũng đang tìm căn hộ khu vực quận Bình Thạnh để thuê cho gia đình 2 người. Khu vực Bình Thạnh có rất nhiều căn hộ cho thuê lại, tuy nhiên tôi đang muốn tìm nhà mức giá phù hợp với thu nhập”.

Cũng theo anh Võ, gia đình cũng có mong muốn mua căn hộ nhưng tài chính không cho phép. Vì vậy, chúng quyết định ở thuê một thời gian, tích luỹ thêm.

Ông Nguyễn Hồng Hải, Chủ tịch Công ty CP Đầu tư và Phát triển VNO (VNO Group). nhận định, thời gian qua, thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn nhưng nhìn chung đây vẫn là kênh đầu tư hàng đầu, nơi trú ẩn tài sản an toàn. Đặc biệt, thu nhập và nhu cầu của người dân ngày càng cao nên việc di chuyển từ nhà trọ lên thuê chung cư cũng là điều tất yếu.

Nguồn thu từ căn hộ cho thuê kích cầu nhà đầu tư
Một căn hộ được lắp đặt nội thất và chuẩn bị chào cho thuê.

Bên cạnh đó, các căn hộ chung cư ngoài việc đáp ứng được nơi ở thì cũng là một trong những môi trường sống tốt hơn, cư dân được hưởng nhiều tiện ích nội ngoại khu và sẽ không có nhiều phức tạp phiền toái so với việc phải ở những khu nhà trọ.

Theo báo cáo của Dat Xanh Services, nhu cầu mua bất động sản, chủ yếu căn hộ, đã tăng mạnh trong quý I/2024. Trong đó, nhu cầu mua để ở chiếm 58%, mua khai thác cho thuê 18% và đầu tư lâu dài 16%, chỉ 3%-5% là đầu tư ngắn hạn hay mục đích khác.

Trong khi đó, Savills World Research đánh giá các tháng đầu năm 2024, xu hướng gia tăng về nhu cầu thuê đối với loại hình căn hộ, căn hộ dịch vụ cũng được ghi nhận gia tăng.

Cụ thể, đối với thành phố Hồ Chí Minh, nguồn cung qua số liệu của Savills cho biết đã tăng 8.200 căn vào cuối năm 2023. Giá thuê của tất cả các hạng đều tăng theo năm nhờ nhu cầu phục hồi tốt.

Trong đó, giá thuê của hạng C có mức tăng cao nhất theo năm với 8%, tiếp sau là hạng B ở mức 5% và hạng A 3%. Công suất năm 2023 tại TP.HCM đạt 82%, tăng 6% theo năm.

Tài sản tạo ra lợi nhuận

Ông Lê Văn Hùng, Giám đốc công ty CP Xây dựng Địa ốc Nam Phát nhận định: “Hiện nay, căn hộ chung cư vẫn luôn là kênh đầu tư hấp dẫn. Đây là loại hình giúp nhà đầu tư tích luỹ tài sản lâu dài, vừa kết hợp cho thuê với tỷ suất lợi nhuận trung bình cao và ổn định”.

Theo ông Hùng, chung cư là một trong những phân khúc bất động sản được cho là đường dài, nhiều nhà đầu tư có tiền nhàn rỗi sẽ sử dụng đầu tư vào căn hộ tạo ra tài sản tích luỹ.

“Tuỳ vào phân khúc bất động sản căn hộ mà các nhà đầu tư mua, vị trí, diện tích… mà giá cho thuê cũng sẽ khác. Tuy nhiên, với việc để không bất động sản thì việc cho thuê cũng tạo nguồn thu cho nhà đầu tư, kích cầu thị trường nhà đất”, ông Hùng nhận định.

Nguồn thu từ căn hộ cho thuê kích cầu nhà đầu tư
Hiện nay nhu cầu cho thuê lại căn hộ của các nhà đầu tư rất nhiều và có nhiều phân khúc giá cả để lựa chọn. Điều này khiến thị trường cho thuê căn hộ vẫn sôi động.

Anh Phan Bình (quê tỉnh Bình Phước) cho biết, 4 năm trước tranh thủ dòng tiền nhàn rỗi nên đã mua một dự án mới mở bán tại khu vực gần đường Phạm Văn Đồng, thành phố Thủ Đức, hiện nay căn hộ trên đã bàn giao và giá thuê được 9 triệu đồng/tháng. Theo anh Bình, đây vừa là tài sản của gia đình mà tạo ra nguồn thu hỗ trợ rất nhiều trong khâu tài chính chi tiêu của gia đình.

Trước việc nhiều người mua và nhà đầu tư băn khoăn có nên xuống tiền “chốt” chung cư. Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, người tiêu dùng nên xác định rõ mục đích của mình, nếu mua để ở thì có thể giao dịch khi tài chính cho phép để đáp ứng ngay các nhu cầu thiết thực về an cư lạc nghiệp.

“Chờ đợi chung cư giảm giá mạnh là một điều rất khó, vì nguồn cung chưa thể cải thiện nhanh chóng, sắp tới khi Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi có hiệu lực, số lượng chủ đầu tư đáp ứng được yêu cầu để triển khai dự án sẽ còn giảm. Trong khi đó nhu cầu sở hữu nhà ở vẫn luôn hiện hữu, đặc biệt là ở các đô thị lớn”, ông Nguyễn Quốc Anh chia sẻ.

Nguồn thu từ căn hộ cho thuê kích cầu nhà đầu tư
Theo các chuyên gia đánh giá, đầu tư căn hộ chung cư dài hạn vẫn thu lời từ việc cho thuê.

Cũng theo ông Quốc Anh, nếu đầu tư trong dài hạn và đầu tư với mục đích cho thuê lấy dòng tiền thì chung cư vẫn là một loại hình có thể cân nhắc. Lý do là vì tăng trưởng lợi nhuận đầu tư chung cư (tốc độ tăng giá cộng lợi suất cho thuê) trong giai đoạn 2015 – 2023 đạt đến 97%, đứng vị trí số 1 so với các loại hình đầu tư khác như chứng khoán, vàng, gửi tiết kiệm, ngoại tệ.

Chuyên gia của Batdongsan.com.vn cho rằng rất khó để dò đáy hay đỉnh giá của chung cư, người mua và nhà đầu tư nên xác định rõ nhu cầu, theo dõi tình hình thị trường và đưa ra quyết định khi nhu cầu của mình được đáp ứng.

Bên cạnh giá, cần nghiên cứu kỹ nhiều yếu tố quan trọng khác như uy tín chủ đầu tư, vị trí và tiện ích để phục vụ tốt cuộc sống của mình hoặc đảm bảo thanh khoản, cho thuê hiệu quả.

Lịch sử giá của Batdongsan.com.vn đang phản ánh sự tăng giá mạnh của nhiều dự án chung cư trong đầu năm nay. Tại thành phố Hồ Chí Minh, một số dự án còn tăng giá rao bán trên 45% như Chung cư Thảo Điền hay Căn hộ Khang Gia (quận Gò Vấp).

Trong đó, người tìm kiếm chung cư quan tâm nhiều nhất đến Vinhomes Grand Park, Vinhomes Central Park, Celadon City, Q7 Saigon Riverside, Mizuki Park, Masteri Thảo Điền, Vinhomes Golden River Ba Son, Sunrise City, Eco Green Sài Gòn, CityLand Park Hills. Danh sách này đa số là các dự án lớn, ở khu vực dân cư đông đúc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả