menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nam

Người tiêu dùng bớt kỳ vọng giá bất động sản sẽ tăng

Mức độ lạc quan của người tiêu dùng về khả năng tăng giá BĐS đã giảm 22 điểm - mức giảm mạnh nhất trong các chỉ số được khảo sát.

Giảm dự đoán giá BĐS tăng

Báo cáo của Batdongsan.com chỉ ra người tiêu dùng bớt kỳ vọng về khả năng tăng giá bất động sản (BĐS) trong tương lai. Điều này thể hiện ở mức độ lạc quan của người tiêu dùng về khả năng tăng giá BĐS đã giảm 22 điểm - mức giảm mạnh nhất trong các chỉ số được khảo sát.

Cũng theo báo cáo này của Batdongsan.com nửa đầu năm, tiềm năng tăng giá BĐS trong 1 - 5 năm tới được người tiêu dùng đánh giá cao, ở mức 57 điểm thì nửa cuối năm chỉ còn 35 điểm.

Người tiêu dùng bớt kỳ vọng giá bất động sản sẽ tăng
Chỉ số tâm lý người tiêu dùng nửa cuối năm.

Ông Lê Bảo Long, Giám đốc Chiến lược của Batdongsan.com nhận định khi BĐS đã ở nền giá cao sau một thời gian liên tục tăng giá thì việc người tiêu dùng dự đoán giá BĐS sẽ không tăng mạnh nữa là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, 50% đáp viên vẫn tin BĐS sẽ tăng giá nhẹ, gần như không có ai cho rằng BĐS sẽ giữ nguyên hoặc giảm giá trong 1-5 năm tới.

Bên cạnh những yếu tố bị giảm điểm đánh giá, yếu tố thị trường BĐS và lãi suất vay mua nhà lại có điểm số tăng. Cụ thể, mức độ hài lòng về thị trường BĐS tăng từ 57 lên 71 điểm trong nửa cuối năm, mức độ hài lòng về lãi suất vay mua nhà (cho rằng lãi suất đang ở mức chấp nhận được) cũng tăng từ 33 lên 41 điểm. Tuy vậy, đánh giá của người tiêu dùng về khả năng tiếp cận gói vay ngân hàng giảm từ 39 xuống còn 18 điểm.

Báo cáo của Batdongsan.com.vn cũng tiết lộ việc lãi suất vay mua nhà tăng lên không ảnh hưởng nhiều đến quyết định mua nhà của những người đã sở hữu ít nhất một BĐS. 64% đáp viên cho biết họ sẽ không trì hoãn kế hoạch mua ngôi nhà thứ 2 dù lãi suất tăng.

Giá nhà cao là rào cản lớn nhất khi mua BĐS

Theo báo cáo của Batdongsan.com, 25% đáp viên cho biết họ có dự định mua BĐS trong một năm tới, với tỷ lệ muốn mua sản phẩm thứ cấp và sơ cấp xấp xỉ nhau. Lý do hàng đầu của họ khi mua BĐS là để đầu tư, sau đó là để có môi trường sống thuận tiện hơn và có thêm không gian cho con cái, bản thân.

Người tiêu dùng bớt kỳ vọng giá bất động sản sẽ tăng

Trong khi đó, 70% số người được hỏi không có kế hoạch mua hay thuê BĐS nào trong năm tới. Rào cản lớn nhất đối với việc mua BĐS là giá BĐS cao, tiếp đó là những khó khăn liên quan đến vay mua nhà như lãi suất vay cao và người muốn mua nhà không đủ khả năng để vay từ ngân hàng.

Tâm lý người tiêu dùng BĐS thể hiện qua báo cáo đã tái hiện khách quan thực tế thị trường và phần nào lý giải nguyên nhân thanh khoản BĐS đang diễn ra khá chậm. Lượt quan tâm đến BĐS toàn quốc các tháng gần đây liên tục giảm so với cùng kỳ năm trước. Dữ liệu lớn của Batdongsan.com cho thấy mức độ quan tâm BĐS trong tháng 4, 5, 6 lần lượt giảm 6%, 11%, 13% so với cùng kỳ năm trước.

Báo cáo cho rằng trong bối cảnh người mua nhà phải chịu nhiều áp lực về tài chính, doanh nghiệp có thể hỗ trợ khách hàng bằng cách hạ tỉ trọng thanh toán trong những đợt đầu tiên, giãn tiến độ thanh toán, kéo dài thời gian hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng, ân hạn nợ gốc, cam kết lợi nhuận hoặc cam kết mua lại nhà cho khách hàng.

Báo cáo tâm lý người tiêu dùng BĐS được Batdongsan.com công bố định kỳ 2 lần/năm, đo lường cảm nhận về thị trường của những người mua/bán BĐS và đánh giá của họ về triển vọng thị trường trong tương lai. Batdongsan.com là đơn vị đầu tiên và duy nhất cung cấp dữ liệu này, phản ánh những thay đổi trong thị hiếu, niềm tin của người tiêu dùng BĐS qua từng thời kỳ. Dữ liệu báo cáo dựa trên kết quả khảo sát thực tế với hơn 1.000 người tiêu dùng BĐS Việt Nam, được xử lý, phân tích bởi công nghệ dữ liệu của PropertyGuru - tập đoàn mẹ Batdongsan.com.

Báo cáo dựa trên 6 yếu tố: mức độ hài lòng về thị trường, khả năng mua nhà, tình hình thị trường, lãi suất vạy mua nhà, chính sách của Chính phủ và giá BĐS trong tương lai.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại