menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quyền Nguyễn

Ngày trọng đại của thị trường: Sắp công bố báo cáo CPI Mỹ và quyết định của Fed

Ngày 12/06 có thể là một trong những ngày quan trọng nhất năm 2024, khi nhà đầu tư đón nhận thông tin về lạm phát và quyết định lãi suất từ Fed.

Ngày này bắt đầu với báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5/2024 và kết thúc bằng tuyên bố chính sách của Fed. Tín hiệu từ báo cáo CPI có thể ảnh hưởng trực tiếp tới lộ trình lãi suất của Fed.

Ngày trọng đại của thị trường: Sắp công bố báo cáo CPI Mỹ và quyết định của Fed

Jonathan Pingle, Chuyên gia kinh tế của UBS, nhận định: “Quá nhiều rủi ro vĩ mô được gói gọn vào một ngày.” Ông dự đoán rằng báo cáo CPI, cùng với báo cáo việc làm mạnh hơn dự kiến, sẽ khiến các quan chức Fed điều chỉnh dự báo về lạm phát, tăng trưởng kinh tế và lãi suất.

Những người lạc quan hy vọng rằng số liệu CPI tháng 5 sẽ phù hợp với dự báo và không gây hoang mang cho nhà đầu tư. “Dù cả hai sự kiện này thường có sức ảnh hưởng lớn đến thị trường, chúng tôi kỳ vọng sẽ không có biến động lớn,” Jack Janasiewicz, chiến lược gia danh mục đầu tư tại Natixis Investment Managers, cho biết.

Kỳ vọng gì về báo cáo CPI?

Các chuyên gia dự báo CPI sẽ tăng 0.1% so với tháng 4 và 3.4% so với cùng kỳ năm trước. Loại trừ giá thực phẩm và năng lượng, CPI lõi dự kiến sẽ tăng 0.3% so với tháng trước và 3.5% so với cùng kỳ. Dù những con số này không khác biệt nhiều so với tháng 4, chúng vẫn cho thấy lạm phát đang cao hơn mục tiêu 2% của Fed. Tuy nhiên, một số nhà kinh tế cho rằng các thành phần quan trọng như chi phí bảo hiểm và dịch vụ cốt lõi sẽ cho thấy lạm phát ít nhất đang đi đúng hướng, dù chậm chạp.

Janasiewicz nói: “Về mặt lạm phát, chúng tôi mong đợi bằng chứng cho thấy câu chuyện lạm phát hạ nhiệt vẫn còn nguyên vẹn và dữ liệu đầu tiên của quý một chỉ là sự chững lại tạm thời".

Nhưng cũng lưu ý rằng, dù CPI nhận được nhiều sự quan tâm, nó không phải là thước đo chính mà Fed sử dụng. Ngân hàng trung ương Mỹ ưa thích chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) hơn vì nó bao hàm cả những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng.

Cục Thống kê Lao động Mỹ dự kiến công bố báo cáo CPI vào 20h30 hôm nay (giờ Việt Nam).

Cuộc họp của Fed có gì đáng chờ đợi?

Khi Cục Thống kê Lao động công bố báo cáo CPI, các thành viên của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – cũng sẽ hoàn tất các dự báo về lạm phát, GDP, thất nghiệp, và lãi suất dự kiến đến năm 2026 và xa hơn.

Thị trường và các quan chức Fed đều dự báo sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức 5.25%-5.5% tại cuộc họp lần này. Điều đáng chú ý là các thành viên FOMC sẽ công bố các bản cập nhật hàng quý về Tóm tắt Dự báo Kinh tế, bao gồm dự báo về lãi suất và lạm phát. Các dự báo này có thể bị ảnh hưởng bởi báo cáo CPI được công bố trước đó.

Thị trường dự báo Fed sẽ điều chỉnh đường "dot plot" theo hướng đi lên, điều này có thể có nghĩa là Fed có thể giảm số lần hạ lãi suất dự kiến xuống dưới ba lần. Hiện tại, hầu hết các nhà kinh tế kỳ vọng sẽ có hai lần cắt giảm.

Một số chuyên gia bi quan thậm chí dự báo chỉ có một lần nâng lãi suất. Theo ông Pingle của UBS, nếu Fed báo hiệu giảm lãi suất một lần, có lẽ họ sẽ không hành động cho đến tháng 11 hoặc 12/2024. Goldman Sachs dự báo có hai lần cắt giảm lãi suất trong năm nay, với lần đầu tiên diễn ra vào tháng 9. Các ngân hàng khác như Bank of America dự báo một lần cắt giảm, còn Citigroup thì lạc quan hơn với ba lần.

Các nhà kinh tế cũng kỳ vọng Fed sẽ hạ triển vọng tăng trưởng GDP và nâng dự báo lạm phát. Những yếu tố khác cần chú ý là tuyên bố chính sách và cuộc họp của Chủ tịch Jerome Powell.

"Chúng tôi không mong đợi Fed sẽ điều chỉnh đáng kể tuyên bố sau cuộc họp hoặc Chủ tịch Powell sẽ đưa ra phát biểu gì quá khác biệt so với cuộc họp trước," Mericle nói.

Nicholas Colas, đồng sáng lập tại DataTrek Research, chia sẻ: "Một nền kinh tế vẫn tăng trưởng mạnh sẽ giữ tiền lương tiếp tục tăng trưởng trên mục tiêu không chính thức của Fed là 3.3%. Trừ khi tăng trưởng kinh tế hạ nhiệt, khó mà thấy Fed giảm nhiều hơn một đợt trong năm 2024”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả