menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Gia Huy

Ngập ngừng trước ngưỡng 1.300 điểm, cơ hội VN-Index vượt đỉnh thế nào?

Nhiều tín hiệu tích cực hơn kỳ vọng đưa VN-Index vượt đỉnh.

Thị trường chứng khoán trong nước tiếp tục diễn biến giằng co. Chỉ số VN-Index nhiều lần nỗ lực vượt vùng đỉnh quanh mốc 1.300 điểm nhưng vẫn bất thành. Theo các chuyên gia, việc thị trường “nhiều lần ngập ngừng” có thể làm tăng tâm lý thận trọng của nhà đầu tư, tuy nhiên, trên thực tế hiện đang có nhiều tín hiệu hỗ trợ cho đà tăng mới, giúp thị trường vượt đỉnh.

Thị trường vẫn tích lũy

Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam với tín hiệu hạ nhiệt của tỷ giá đã tăng lại trọn vẹn trong tháng 5, nối tiếp nhịp hồi phục bắt đầu từ cuối tháng 4. Nằm trong nỗ lực bình ổn thị trường ngoại hối và thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã thực hiện bán ra dự trữ USD và tổ chức nhiều cuộc đấu thầu vàng nhằm bổ sung nguồn cung. Tâm lý nhà đầu tư dần được giải tỏa và thúc đẩy VNIndex tiếp tục đi lên. Theo đó, chỉ số kết phiên 31/5 tại 1.261,72 điểm, tăng hơn 52 điểm, tương ứng +4,32% so với tháng trước. Tính từ đầu năm, TTCK Việt Nam ghi nhận mức tăng +11,6% trên VN-Index.

Theo SSI Research, trong khi khối ngoại bán ròng kỷ lục, với môi trường lãi suất thấp, nhóm nhà đầu tư cá nhân trong nước vẫn tích cực tham gia TTCK và đối ứng tốt lực bán ròng của khối ngoại. Giá trị mua ròng ghi nhận lên đến 20 nghìn tỷ đồng trong tháng 5 và hơn 40 nghìn tỷ đồng từ đầu năm. Giao dịch của nhà đầu tư cá nhân trong nước cũng đang thể hiện sự ảnh hưởng tích cực lên diễn biến VN-Index.

Từ đầu tháng 6 tới nay, TTCK trong nước vẫn diễn biến khá tích cực, tuy nhiên, chỉ số VN-Index vẫn diễn biến giằng co, tích lũy và “ngập ngừng” trước ngưỡng 1.300 điểm. Áp lực bán xuất hiện khi chỉ số tiệm cận vùng đỉnh quanh mức 1.290 điểm. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 11/6, chỉ số VN-Index dừng lại ở mức 1.284,41 điểm.

Theo các chuyên gia, thị trường có xu hướng bán chốt lời vào cuối phiên, nhưng đó là diễn biến bình thường khi chỉ số tiệm cận vùng đỉnh cũ. Trong khi đó, thanh khoản vẫn cho thấy sự tích cực khi biên độ biến động trong biên độ hẹp. Áp lực bán chốt lời ngắn hạn xuất hiện nhưng lực bán suy yếu, mặc dù dòng tiền mua còn có sự chần chừ.

Cơ hội vượt đỉnh rõ hơn

Theo ông Lê Đức Khánh - Giám đốc phân tích, Công ty Chứng khoán VPS, khi tăng trở lại vùng đỉnh cũ, chỉ số chứng khoán và diễn biến giá các cổ phiếu riêng lẻ có thể theo hai kịch bản: Một là, biến động điều chỉnh thậm chí biên độ lớn từ 3 – 5 – 8 phiên hoặc thậm chí nhiều hơn; hai là vận động đi ngang tích lũy bao gồm các phiên tăng giảm trong biên độ. “Tuy nhiên, thị trường hiện đang vận động theo trường hợp thứ 2 và khả năng vượt đỉnh của thị trường này là rất cao. Cũng cần lưu ý là việc tăng và vượt đỉnh rồi lại “test” lại đỉnh cũ cũng là điểm chú ý” – Chuyên gia của VPS cho hay.

Trao đổi với báo giới, ông Nghiêm Sỹ Tiến – Chuyên viên chiến lược đầu tư, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho biết, thời gian gần đây, giá vàng có dấu hiệu bình ổn hơn, đây sẽ không còn là kênh đầu tư hấp dẫn và dòng tiền được kỳ vọng có xu hướng chảy sang các kênh đầu tư khác có lợi suất tốt hơn như bất động sản, chứng khoán…

Bình luận liên quan tới vấn đề này, ông Lê Đức Khánh cho rằng, chưa có số liệu chi tiết để giải thích mối tương quan giữa dòng vốn tham gia trên thị trường vàng và dòng tiền tham gia trên TTCK. “Nhìn chung khi thị trường vàng “bớt nóng”, niềm tin đối với TTCK cải thiện hơn – dòng tiền tham gia trên thị trường được kỳ vọng sẽ tăng lên trong giai đoạn tới” – ông Khánh cho hay.

Còn theo ông Đinh Quang Hinh – Trưởng Bộ phận Vĩ mô và Chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán VNDIRECT, TTCK đang hội tụ điều kiện để quay trở lại xu hướng tăng ngắn hạn, do: Chỉ số DXY đã có sự suy yếu và chênh lệch giữa giá vàng quốc tế và giá vàng trong nước thu hẹp sẽ giúp tỷ giá bớt căng thẳng.

Chuyên gia của VNDIRECT cũng duy trì kịch bản cơ sở cho thị trường năm 2024 với quan điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ hạ lãi suất đầu tiên vào cuộc họp tháng 9 tới và trong năm 2024, sẽ có ít nhất 1 lần cắt giảm lãi suất. Sau khi giảm thấp hơn 105 điểm, chỉ số DXY có thể sẽ dao động xung quanh 102 – 105 điểm trong quý III/2024. Xuất nhập khẩu Việt Nam dự kiến tăng trưởng khoảng 10% trong 2024.

“Tín dụng của Việt Nam có thể tăng 14% trong năm 2024, thấp hơn một chút so với kế hoạch của Ngân hàng Nhà nước. Chúng tôi dự đoán VN-Index đạt mốc 1.300 – 1.350 cuối năm 2024, dựa theo kì vọng tăng trưởng lợi nhuận sau thuế các doanh nghiệp niêm yết đạt 16 – 18%” – Chuyên gia của VNDIRECT dự báo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

34.45

-0.15 (-0.43%)

Biểu đồ mã SSI

16.45

+0.10 (+0.61%)

Biểu đồ mã VND
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả