Ngành cảng biển: Cụm cảng Hải Phòng và Cái Mép - Thị Vải (Kỳ 2)
Cụm cảng Hải Phòng và cụm cảng Cái mép - Thị Vải là hai cụm cảng biển của Việt Nam có tiềm năng phát triển tốt trong tương lai nhờ vào khả năng đáp ứng các đội tàu có trọng tải lớn. Các dự án giao thông kết nối đã và đang trong quá trình xây dựng được nhiều nhà đầu tư kỳ vọng sẽ giúp giải quyết điểm nghẽn bấy lâu nay tại hai khu vực cảng biển này.
Cụm cảng tại khu vực Hải Phòng
Với xu hướng gia tăng kích cỡ tàu biển trên thế giới, cảng nước sâu Lạch Huyện với trọng tải thiết kế tối đa 100,000 DWT sẽ là động lực tăng trưởng chính cho cụm cảng ở Hải Phòng. Hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng này có thể đi trực tiếp sang Châu Âu, Châu Mỹ mà không phải trung chuyển sang nước khác. Theo số liệu năm 2020, cảng Lạch Huyện đã đạt được hơn 50% công suất của hai bến số 1 và số 2; đồng thời được kỳ vọng sẽ nâng hiệu quả hoạt động qua các năm tiếp theo.
Cảng Lạch Huyện dự kiến sở mở rộng thêm với dự án đầu tư bến cảng số 3 và số 4 được Thủ tướng phê duyệt năm 2019, đáp ứng sản lượng hàng hóa thông qua 1-1.1 triệu TEU/năm. Trong đó bến số 3 sẽ đưa vào hoạt động năm 2023 và bến số 4 là vào năm 2025. Không dừng lại ở đó, dự án đầu tư bến cảng số 5 và số 6 cũng vừa được Chính phủ thông qua theo quyết định Quyết định số 299/QĐ-TTG.
Ngoài dự án cầu vượt biển, dự án đường sắt kết nối các cảng biển cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện cũng là một dự án đang được nghiên cứu xây dựng. Hệ thống đường sắt này sẽ kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế Hải Phòng với các khu bến cảng Đình Vũ, Nam Đồ Sơn và Lạch Huyện.
Cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải
Trong bối cảnh các cảng lớn tại khu vực này hầu hết đã đạt tối đa công suất, cảng Gemalink giai đoạn 1 đã chính thức đi vào hoạt động vào quý 01/2021 và theo kế hoạch sẽ đem đến thêm 1,500,000 TEU góp phần đảm bảo mức tăng trưởng tốt cho cụm cảng này. Theo thông tin từ công ty Gemadept, cảng Gemalink giai đoạn 1 sẽ đạt ít nhất 80% công suất ngay trong năm nay.
Giai đoạn 2 của Gemalink dự kiến xây dựng trong quý 04/2021 và sẽ khai thác từ năm 2023 với công suất 900,000 TEU/năm. Không chỉ tăng thêm về sản lượng, Gemalink còn xây dựng cầu tàu dài hơn, nâng trọng tải tàu cập bến nhiều hơn nữa để có thể đón các con tàu lớn nhất thế giới trong tương lai gần - lên đến 250,000DWT (Từ mức 200,000 DWT tại thời điểm hiện tại).
Để giải quyết tình trạng tắc đường trên quốc lộ 51A và cải thiện hệ thống kết nối hạ tầng, 9 dự án lớn đã và đang được triển khai tại khu vực này. Thời gian dự kiến hoàn thành cho các dự án giao thông kết nối này là khoảng năm 2025.
Trong đó, đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải dài hơn 18km thông từ Nhơn Trạch, Đồng Nai tới cảng Cái Mép dự kiến được hoàn thành ngay trong năm nay. Ngoài ra, dự án đường 991B cũng là dự án quan trọng được dự kiến đưa vào hoạt động sớm, nhằm vận chuyển hàng hóa giữa cụm cảng Cái Mép - Thị Vải và các khu công nghiệp trong khu vực này.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ là dự án trọng điểm trong việc giảm tải nhu cầu vận tải và đảm bảo giao thông trên quốc lộ 51A. Dự án này đã được chính phủ phê duyệt theo phương thức đối tác công tư (PPP), với tổng mức đầu tư 19,616 tỷ đồng.
Các doanh nghiệp đáng chú ý trong hai khu vực trên là CTCP Gemadept (HOSE: GMD), CTCP Cảng Hải Phòng (HNX: PHP), CTCP Đầu tư và Phát triển Cảng Đình Vũ (HOSE: DVP).
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận