menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Trọng Khải

Ngành bất động sản Việt Nam bắt đầu nhìn thấy ánh sáng?

Tiffany Tran hiện đang sống cùng cha mẹ, nhưng vẫn luôn mơ ước được sở hữu căn nhà của chính mình. Vì vậy cô nhân viên nhà thuốc này đã đi tham quan các dự án bất động sản, chẳng hạn như một trong những dự án của Vinhomes (HOSE: VHM) ở Tp.HCM.

"Nếu có đủ khả năng tài chính, tôi muốn sống ở chung cư", cô chia sẻ. "Ở đó có hồ bơi, khu vực đi dạo và không khí rất dễ chịu”.

Nhiều người trẻ như Tran (28 tuổi) cho biết họ không đủ khả năng mua nhà, một phần vì Việt Nam không xây dựng nhiều nhà mới, và với nhu cầu cao trong nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng khiến giá cả vẫn ở mức cao. Theo dữ liệu từ công ty bất động sản Savills, số lượng nhà mới đang ở mức thấp nhất trong một thập kỷ, mặc dù ngành này dường như đã tránh được một sự sụp đổ như ở Trung Quốc, đáng chú ý nhất là vụ vỡ nợ của Evergrande.

Ngành bất động sản Việt Nam bắt đầu nhìn thấy ánh sáng?

Các chuyên gia trong ngành cho rằng trong những năm gần đây thị trường bất động sản Việt Nam bị ảnh hưởng bởi sự khó khăn về tài chính của các công ty bất động sản và tình hình pháp lý dự án. Tuy nhiên, mọi thứ đang bắt đầu chuyển biến tích cực. Các quy định nới lỏng hơn trong Luật đất đai mới đang thổi bùng hy vọng về sự phục hồi, mặc dù ít người tin rằng nguồn cung sẽ đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của tầng lớp trung lưu trong tương lai gần.

Không giống như Trung Quốc, Việt Nam không xây dựng quá mức và tạo ra bong bóng, Troy Griffiths, Phó Giám đốc điều hành của Savills, nói với Nikkei Asia. Hai thành phố lớn Hà Nội và Tp.HCM cần khoảng 60,000 ngôi nhà mới mỗi năm, nhưng có thể chỉ hoàn thành một nửa con số đó trong năm 2024, ngân hàng đầu tư UBS cho biết trong một báo cáo có tiêu đề "Trong làn sóng phục hồi".

Ngành bất động sản Việt Nam bắt đầu nhìn thấy ánh sáng?

Đồng tình với quan điểm trên, Thanh Phạm, Phó Giám đốc tại công ty tư vấn bất động sản CBRE, nói rằng nhu cầu lớn đến mức người mua thường mua căn hộ chung cư, cả mới và đã qua sử dụng, mà không cần giấy chứng nhận quyền sở hữu.

"Thị trường Việt Nam khác với các thị trường khác. Không giống như Trung Quốc, ở đây không có quá nhiều nguồn cung", cô nói.

Nhưng khi cuộc khủng hoảng ở Trung Quốc leo thang, một số người lo sợ về sự tương đồng giữa hai thị trường, cả hai đều phổ biến việc người mua nhà hình thành trong tương lai. Người dân Trung Quốc đã tạm ngưng trả nợ vay mua nhà khi nhìn thấy những dự án dở dang lấp đầy các thành phố của họ. Người Việt Nam cũng bắt đầu lo lắng rằng các nhà phát triển sẽ cạn tiền trước khi hoàn thành dự án và bàn giao căn hộ.

Nhưng ở Việt Nam, một quốc gia với 100 triệu dân, vấn đề này ở quy mô "nhỏ hơn nhiều" so với Trung Quốc, Ken Dương, Giám đốc điều hành của Duong Global Business Consulting cho biết.

Chính phủ cũng đưa ra các phương án tái cơ cấu cho các tổ chức phát hành trái phiếu và ngân hàng SCB sau sự vụ của bà Trương Mỹ Lan.

Ngành bất động sản Việt Nam bắt đầu nhìn thấy ánh sáng?

Theo Savills, khoảng 33,500 căn hộ mới được xây dựng ở Hà Nội và Tp.HCM trong nửa đầu năm nay, trong khi cả năm 2023 chỉ có 29,500 căn. Con số này thậm chí còn thấp hơn so với năm 2014 - thời điểm duy nhất trong thập kỷ qua mà nguồn cung nhà ở mới giảm xuống dưới 50,000 căn, theo dữ liệu của Savills.

"Thị trường có thể đang ở vùng đáy", Griffiths nói. "Người Việt Nam rất thích bất động sản," và nhiều người đang muốn chuyển đến các thành phố nếu cơ sở hạ tầng có thể bắt kịp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả