menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hải Yến Vndirect Pro

Ngành bán lẻ - cẩn trọng với xu hướng tiêu dùng chững lại

hìn sang năm 2023, điều khiến các nhà phân tích lo ngại nhất là suy thoái kinh tế sẽ làm suy giảm sức mua của người tiêu dùng, cùng với nền cao của năm 2022 sẽ gây áp lực lên KQKD cho các nhà bán lẻ trong năm tới.

NTuy nhiên, kỳ vọng các nhà bán lẻ sẽ có những phản ứng không đồng nhất. Việc phân bổ sẽ chuyển từ các danh mục chi tiêu không thiết yếu ít quan trọng hơn sang các danh mục chi tiêu thiết yếu hơn. Lo ngại về triển vọng ảm đạm trong ngắn hạn kéo giá cổ phiếu toàn ngành đi xuống, mang đến cơ hội đầu tư dài hạn hấp dẫn.

Chính sách thắt chặt kinh tế gây áp lực lên túi tiền của người tiêu dùng, theo đó ảnh hưởng đến ngành bán lẻ. Tuy nhiên, kỳ vọng sự phân bổ phân hóa giữa chi tiêu thiết yếu và không thiết yếu.

Suy thoái kinh tế gây áp lực lên ngân sách của người tiêu dùng là rủi ro lớn nhất của ngành bán lẻ trong năm sau. VDSC kỳ vọng sẽ thấy sự tái cơ cấu các ưu tiên của người tiêu dùng. Theo đó, các mặt hàng thiết yếu (FMCG, dược phẩm) và không thiết yếu cao cấp vẫn sẽ bán tốt, trong khi các sản phẩm không thiết yếu thuộc phân khúc trung cấp, đặc biệt là thiết bị công nghệ vốn được hưởng lợi từ nhu cầu bị dồn nén, có thể chứng kiến mức tiêu thụ chậm lại trong năm 2023.

Bảo toàn doanh số trước nhu cầu tiêu dùng sụt giảm là mục tiêu các nhà bán lẻ Việt Nam hướng tới trong năm 2023.

Một cuộc cạnh tranh khốc liệt về giá có thể xảy ra trong năm tới. Duy trì doanh thu bán hàng sẽ là mục tiêu trọng tâm nhất của các nhà bán lẻ, bằng cách tung ra nhiều chương trình giảm giá và tiếp thị để đối phó với lạm phát. Kết quả là, biên gộp của các nhà bán lẻ sẽ chịu áp lực trong năm tới.

Thay đổi mạnh mẽ chiến lược kinh doanh đang xuất hiện ở nhiều mảng bán lẻ.

Mỗi nhà bán lẻ sẽ đưa ra những chiến lược khác nhau tùy thuộc vào đặc điểm kinh doanh. Tuy nhiên, một xu hướng chung mà chúng ta có thể đang nhận thấy là nhiều nhà bán lẻ sẽ trở nên thận trọng hơn trong việc triển khai mở mới cửa hàng, đặc biệt là các phân khúc kinh doanh mới hiện đang là gánh nặng tài chính của tập đoàn.

Việc chững lại trong ngắn hạn mang đến những cơ hội hấp dẫn để đầu tư trong tương lai.

Định giá toàn ngành đã giảm xuống gần mức thấp nhất trong 5 năm. Một khi nền kinh tế phục hồi trở lại, tin rằng bán lẻ sẽ là một trong những cơ hội đầu tư hấp dẫn nhất với tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên trong ngắn hạn, giá cổ phiếu có thể sẽ tiếp tục chịu áp lực trong ngắn hạn từ Q4/2022 đến Q1/2023 đến từ những nghi ngờ của nhà đầu tư về KQKD quý của các nhà bán lẻ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hải Yến Vndirect Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

59.00

+0.70 (+1.20%)

Biểu đồ mã DGW

54.90

+1.10 (+2.04%)

Biểu đồ mã MWG
Xem thêm Xem thêm
3 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại