menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Duy Thái

Ngân hàng Nhà nước có thể bán ngoại tệ để kìm đà tăng tỷ giá

Việc phát hành tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước ngay sau khi có kết quả cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cũng là một động thái để giảm bớt ảnh hưởng của hoạt động này đối với áp lực tỷ giá.

Công ty CP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC - mã chứng khoán: VDS) vừa công bố báo cáo cập nhật thị trường tiền tệ tháng 9. Theo đó, tại thời điểm ngày 21/9, lãi suất cho vay qua đêm là 0,14%/năm, lãi suất cho vay qua đêm bình quân trong tháng 9 là 0,16%/năm, thấp hơn 0,03 điểm % so với lãi suất bình quân trong tháng 8.

Tương tự, lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn 1 tuần và 2 tuần biến động không quá nhiều, lần lượt giảm 0,07 điểm % và 0,1 điểm % so với mức bình quân trong tháng 8.

Theo VDSC, mặt bằng lãi suất thấp là điểm khác biệt đáng kể so với đợt hút ròng của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trong tháng 2 và tháng 3 năm nay. Tuy nhiên, lãi suất thấp cũng có thể là rào cản khiến cho tỷ lệ trúng thầu thấp hơn nhiều so với giai đoạn trước.

“Diễn biến lãi suất liên ngân hàng duy trì ở vùng thấp suốt một thời gian dài và mức độ quan tâm khi NHNN mở kênh phát hành tín phiếu trở lại xác nhận một thực tế là hệ thống ngân hàng đang thừa tiền”, báo cáo của VDSC nêu.

Tại thời điểm ngày 26/9, chỉ số đồng USD đã chạm ngưỡng 106,01, mức cao nhất kể từ đầu năm. Diễn biến tăng giá của đồng USD thể hiện sự điều chỉnh kỳ vọng của nhà đầu tư về chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sau kết quả cuộc họp mới nhất vào ngày 20/9.

Ngân hàng Nhà nước có thể bán ngoại tệ để kìm đà tăng tỷ giá
VDSC vẫn giữ quan điểm tỷ giá đang kiểm định lại vùng 24.500 đồng/USD và có thể giảm trở lại vào cuối năm.

Cụ thể, các dự báo của FED và thông điệp mới nhất tiếp tục củng cố quan điểm “diều hâu" hơn trong chính sách tiền tệ với khả năng có thêm một lần tăng lãi suất trong năm 2023 và lãi suất cao sẽ duy trì lâu hơn nữa trong năm 2024. Đây là yếu tố chính thúc đẩy đà tăng của chỉ số đồng USD trong bối cảnh chính sách tiền tệ và diễn biến kinh tế đều không thuận lợi với các đồng tiền đối trọng khác như đồng JPY, CNY hay EUR.

VDSC nhận thấy, sự đồng thuận của các nhà quan sát về việc lãi suất ở mức cao của FED sẽ duy trì thêm một thời gian dài cho đến hết năm 2024, điều này sẽ điều hướng các hoạt động giao dịch tiền tệ và tài sản trong các tháng cuối năm 2023.

Với mức chênh lệch lãi suất USD - VNĐ trên thị trường liên ngân hàng hiện đang ở mức 4 - 5 điểm % đối với các kỳ hạn dưới 1 tháng, nhóm phân tích cho rằng, kỳ vọng mới nhất về chính sách tiền tệ của FED sẽ tiếp tục khiến cho hoạt động kinh doanh chênh lệch lãi suất được tăng cường.

“Vì vậy, hành động phát hành tín phiếu của NHNN ngay sau khi có kết quả cuộc họp của FED cũng là một động thái để giảm bớt ảnh hưởng của hoạt động này đối với áp lực tỷ giá”, VDSC nêu quan điểm.

Trong thời gian tới, nhóm phân tích của VDSC cho rằng, NHNN có thể tiếp tục hoạt động phát hành tín phiếu nhưng điều này không đồng nghĩa với việc đảo chiều trong chính sách tiền tệ bởi hoạt động điều tiết cung tiền mang tính thời điểm và linh hoạt. Đồng thời, hiệu quả của can thiệp lên áp lực tỷ giá cũng còn tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt quan trọng nhất là xu hướng của chỉ số đồng USD.

Hiện tại, VDSC vẫn giữ quan điểm tỷ giá đang kiểm định lại vùng 24.500 đồng/USD và có thể giảm trở lại vào cuối năm 2023. Rủi ro đối với dự báo là khả năng chỉ số đồng USD tăng mạnh về mức 110. Khi đó, NHNN có thể phải can thiệp thông qua bán ngoại tệ và kiềm giữ tỷ giá ở mức này cho đến cuối năm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại