menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quách Dũng

Ngân hàng giảm lãi suất hàng loạt, người mua nhà vẫn “quay lưng”?

Nhiều gia đình đành phải hoãn kế hoạch mua nhà dù loạt ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất.

Giá nhà tăng cao, trong khi kinh tế khó khăn khiến thu nhập hàng tháng từ hai vợ chồng giảm đáng kể, chị Loan, 35 tuổi (Đan Phượng, Hà Nội) cho hay, vợ chồng chị sẽ tiếp tục thuê nhà và tạm gác kế hoạch mua nhà như trước.

"Giá nhà đất, đặc biệt là căn hộ thời gian qua liên tục tăng giá trong khi thu nhập thì đi xuống. Hai vợ chồng mình quyết định lùi kế hoạch mua nhà, hy vọng thời điểm khác sẽ phù hợp hơn", chị Loan chia sẻ.

Được biết, chị Loan và chồng đều làm việc trong lĩnh vực kinh doanh ô tô. Hơn 6 tháng qua, doanh số bán hàng sụt giảm mạnh khiến thu nhập của cả hai người giảm gần một nửa. “Chúng tôi dự định mua căn hộ 2 ngủ với mức tài chính trên 2 tỷ đồng. Dù đã tích lũy được hơn 1 tỷ nhưng thời điểm hiện tại thu nhập của hai vợ chồng khá bấp bênh nên không thể liều lĩnh vay ngân hàng thêm được” – chị Loan nói thêm.

Chị Loan nhẩm tính, hiện gia đình chị đang thuê nhà ở với giá 4 triệu/tháng. “Tính cả tiền thuê nhà, tiền ăn và tiền sinh hoạt khoảng 20 triệu/tháng. Nếu mua nhà, phải vay ngân hàng thì chi phí hàng tháng sẽ tăng cả chục triệu, thời điểm này sẽ rất áp lực với chúng tôi” – người vợ trẻ bày tỏ.

Đặc biệt, thời điểm này giá nhà ở liên tục tăng cao trong khi khá nhiều ngành chịu ảnh hưởng của nền kinh tế suy thoái, như du lịch, may mặc, thời trang, xuất nhập khẩu... khiến các gia đình trẻ phải “cân đo” khoản chi tiêu và hoãn kế hoạch mua nhà như vợ chồng chị Loan không phải là ít.

Theo Bộ Xây dựng, giá nhà ở chung cư thời gian qua tiếp tục có xu hướng tăng dù thị trường bất động sản vẫn đang chìm trong khó khăn. Điển hình như tại thị trường Hà Nội, trên thị trường sơ cấp, mức giá bán trung bình của các căn hộ mở bán mới trong quý III tăng gần 7% theo quý, 14% theo năm và trung bình khoảng 50,8 triệu đồng/m2.

Ngân hàng giảm lãi suất hàng loạt, người mua nhà vẫn “quay lưng”?
Theo giới chuyên môn, tốc độ tăng thu nhập không bắt kịp tốc độ tăng giá nhà

Còn theo Thống kê của Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS) cũng cho thấy, quý III/2023, tỷ lệ hấp thụ phân khúc nhà ở tại Hà Nội đạt 30% lượng chào bán mới với hơn 530 giao dịch, giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Lê Bảo Long, Giám đốc chiến lược của Batdongsan.com.vn nhận định: “Việc mua chung cư đang ngày càng khó đối với người dân khi tốc độ tăng thu nhập không bắt kịp tốc độ tăng giá nhà. Trong tương lai, các dự án chung cư sơ cấp cũng sẽ có mặt bằng giá cao vì chủ đầu tư phải tối ưu lợi nhuận khi các chi phí bị đẩy lên. Theo báo cáo của Batdongsan.com.vn về tâm lý người tiêu dùng bất động sản, trong bối cảnh giá nhà neo cao, người dân đang chuyển sang hướng đi thuê hoặc tìm cách vay mua nhà. Nhưng hiện tại, nhiều người mua vẫn chưa tiến hành vay mua vì họ còn quan ngại về lãi suất”.

Thực tế, lãi suất cho vay mua nhà đã giảm 1 - 3%/năm so đầu năm nay, nhưng trong bối cảnh thị trường bất động sản vẫn trầm lắng, thu nhập của nhiều người dân giảm sút nên nhu cầu vay mua nhà vẫn ở mức thấp.

Theo khảo sát tại nhiều ngân hàng, hiện mức lãi cho vay mua nhà dao động từ 8-10%/năm. Cụ thể, tại nhóm ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước, Agribank cho vay mua nhà với lãi suất năm đầu 8,5%/năm. Vietcombank có gói vay mua bất động sản với lãi suất 12 tháng đầu 8,5/năm, 18 tháng đầu 8,8%/năm, 36 tháng đầu 9,7%/năm.

Tại PVcomBank, mức lãi suất cho vay mua nhà 9%/năm trong 6 tháng đầu, hoặc 10%/năm trong 12 tháng đầu, thời gian vay tối đa 25 năm và ngân hàng đưa ra nhiều phương án trả nợ, đồng thời cho phép ân hạn nợ gốc.

Mức lãi suất cho vay mua bất động sản tại Techcombank trong 6 tháng đầu là 8,5%/năm, 1 năm đầu áp dụng lãi suất 9%/năm.

ACB cũng tung ra gói cho vay mua bất động sản với lãi suất giảm nhiệt mạnh cùng nhiều chính sách hấp dẫn. Cụ thể, mức lãi suất năm đầu tiên dao động ở mức 8%/năm; lãi suất thả nổi từ năm thứ 2 được tính bằng lãi suất cơ sở cộng với biên độ 3%.

Các ngân hàng có vốn nước ngoài cũng vào cuộc giảm lãi suất cho vay mua nhà. Chẳng hạn, Shinhan Việt Nam cho vay mua nhà với lãi suất 8,3%/năm trong 6 tháng đầu và 9,7%/năm trong các năm sau đó; hoặc 8,5%/năm trong năm đầu, 9,3%/năm trong 2 năm đầu, 9,5%/năm trong 3 năm đầu.

Tại Wooribank, mức lãi suất cho vay năm đầu tiên giảm xuống còn 8%/năm, lãi suất năm sau thả nổi chỉ khoảng 8,8 - 9%/năm.

Liên quan đến lãi suất, nhiều chuyên gia khuyến nghị, người vay cần chú ý đến thời gian được hưởng lãi suất ưu đãi và biên độ điều chỉnh lãi suất. Bên cạnh đó, không nên vay quá 50% giá trị căn nhà và số tiền phải trả hàng tháng (bao gồm gốc, lãi) không vượt quá 30% thu nhập. Khoảng thời gian 2-3 năm đầu là khó khăn và nhiều thách thức nhất, vì thế mỗi cá nhân phải dự phòng được nguồn thu nhập ổn định, bền vững để có thể hấp thụ khoản vay mà không khiến cuộc sống bị ảnh hưởng quá nhiều.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại