menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Hưng

Nga nỗ lực “phi USD hóa”, tăng cường sử dụng đồng tiền các nước BRICS

Nga sẽ tiếp tục tăng cường sử dụng đồng tiền của các nước BRICS trong thương mại, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết.

Nga đang “bứt tốc” với kế hoạch loại bỏ dần đồng USD. Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg lần thứ 27 (SPIEF 2024) tuần qua, Tổng thống Nga chỉ ra việc nước này ngày càng giảm sử dụng đồng tiền phương Tây. Đồng Rúp đang được sử dụng nhiều hơn trong các giao dịch thương mại, ông nói thêm.

“Năm ngoái, tỉ trọng thanh toán cho hàng xuất khẩu của Nga bằng loại tiền được gọi là độc hại của các quốc gia không thân thiện đã giảm một nửa, trong khi tỉ trọng của đồng Rúp trong giao dịch xuất nhập khẩu đang tăng lên – hiện nay nó đã đạt gần 40%”, Reuters dẫn lời ông Putin nói tại sự kiện thường được biết đến là “Davos của Nga” diễn ra ở cố đô Saint Petersburg từ 5-8/6.

Nga nỗ lực “phi USD hóa”, tăng cường sử dụng đồng tiền các nước BRICS
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại phiên họp toàn thể của Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg lần thứ 27, ngày 7/6/2024. Ảnh: Kremlin.ru

“Chúng tôi sẽ tăng cường sử dụng tiền tệ quốc gia trong thanh toán ngoại thương, cải thiện tính an toàn và hiệu quả của các hoạt động đó, bao gồm cả thông qua BRICS”, nhà lãnh đạo Nga nói, đề cập đến nhóm các nền kinh tế mới nổi do Nga và Trung Quốc dẫn dắt.

BRICS ban đầu bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, và hiện đã mở rộng với số lượng thành viên tăng lên gấp đôi. BRICS hiện có tổng dân số khoảng 3,5 tỷ người, với nền kinh tế tổng hợp trị giá hơn 28,5 nghìn tỷ USD, tương đương khoảng 28% nền kinh tế toàn cầu.

Nga sẽ tiếp tục tăng cường sử dụng đồng tiền của các nước BRICS trong thương mại, ông Putin nói thêm. Ông cũng đưa ra một số mục tiêu kinh tế đầy tham vọng mà Nga phải đạt được vào năm 2030, bao gồm giảm nhập khẩu từ các nước khác, tăng đầu tư vào tài sản cố định lên 60% và tăng gấp đôi giá trị thị trường chứng khoán Nga.

Nga đã chuyển đổi khỏi việc sử dụng đồng USD kể từ năm 2022, khi nước này bắt đầu “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine và sau đó hứng chịu “cơn mưa” các lệnh trừng phạt chưa từng có tiền lệ của phương Tây.

Ông Putin đã phản bác nhiều hạn chế thương mại đó, gọi các biện pháp như áp giá trần lên dầu Nga là “ngu ngốc”. Người đứng đầu Điện Kremlin cho rằng chính Washington đã làm suy yếu độ tin cậy của thị trường toàn cầu và hệ thống thanh toán tài chính nơi Mỹ độc quyền và thế giới đã sẵn sàng chuyển đổi kinh tế sang hệ thống đa cực.

Ông cũng chỉ trích các nước phương Tây sử dụng các biện pháp không công bằng để duy trì vị trí dẫn đầu về kinh tế và nhấn mạnh thực tế là Mỹ có khoản nợ 54 nghìn tỷ USD đối với nền kinh tế thế giới.

Tổng thống Nga tuyên bố phát triển một hệ thống thanh toán mới không chịu áp lực chính trị và sự can thiệp từ các lệnh trừng phạt bên ngoài.

Trong khi đó, các nhà kinh tế cho biết hiện chưa có mối đe dọa nào đối với đồng USD và nó sẽ không sớm bị “soán ngôi” với tư cách đồng tiền thống trị thế giới, ngay cả khi nhiều quốc gia bày tỏ mong muốn rời bỏ đồng tiền này.

Đồng bạc xanh vẫn là đồng tiền được sử dụng hàng đầu trong thương mại toàn cầu và trong dự trữ ngân hàng trung ương trong nhiều thập kỷ. Các chuyên gia tiền tệ lưu ý rằng sẽ phải mất nhiều năm để đồng USD trượt khỏi vị thế như một tài sản trú ẩn an toàn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả