menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
An Bang

Nga giữ ổn định chính sách

NHTW Nga cuối tuần trước đã quyết định giữ ổn định chính sách tiền tệ và duy trì lãi suất chủ chốt ở mức 20%. Nhưng cơ quan này cũng cảnh báo về sự không chắc chắn đáng kể khi nền kinh tế nước này trải qua “sự chuyển đổi cơ cấu quy mô lớn”.

Trước đó hồi cuối tháng 2, ngay sau khi nổ ra cuộc xung đột Nga - Ukraine, NHTW Nga đã tăng hơn gấp đôi lãi suất chính sách của nước này từ 9,5% lên 20% với mục tiêu hỗ trợ đồng ruble lao dốc cũng như giảm thiểu tác động từ các lệnh trừng phạt cứng rắn của các nước phương Tây.

Trong tuyên bố phát đi sau quyết định chính sách cuối tuần trước, NHTW Nga cho biết, việc tăng mạnh lãi suất đã “giúp duy trì sự ổn định tài chính”. “Nền kinh tế Nga đang bước vào giai đoạn chuyển đổi cơ cấu quy mô lớn, kéo theo một giai đoạn tạm thời nhưng không thể tránh khỏi của lạm phát gia tăng, chủ yếu liên quan đến việc điều chỉnh giá tương đối trên nhiều loại hàng hóa và dịch vụ”, cơ quan này cho biết và khẳng định: “Chính sách tiền tệ của NHTW Nga được thiết lập để cho phép nền kinh tế dần dần thích ứng với các điều kiện mới và đưa lạm phát hàng năm trở lại 4% vào năm 2024”.

Đồng ruble Nga đã giảm xuống mức thấp kỷ lục so với đồng USD do hậu quả của hàng loạt các lệnh trừng phạt mà Mỹ và các quốc gia đồng minh ở châu Âu. Tuy nhiên đồng nội tệ của Nga đã phục hồi nhẹ trở lại trong những tuần gần đây. Đồng tiền này chỉ ở mức hơn 104 RUB/USD sau quyết định giữ nguyên lãi suất của NHTW Nga.

Theo Reuters, đầu tuần trước, Nga đã cố gắng ngăn chặn tình trạng vỡ nợ bằng cách thực hiện một số khoản thanh toán trái phiếu có chủ quyền bằng USD. Cụ thể, Nga đã trả lãi đến hạn cho hai trái phiếu đồng đô la có chủ quyền, giảm bớt nghi ngờ về sự sẵn sàng và khả năng thanh toán nợ nước ngoài sau các lệnh trừng phạt khắc nghiệt của phương Tây. Bộ Tài chính Nga cho biết hôm thứ Sáu rằng, họ đã đáp ứng đầy đủ các nghĩa vụ của mình.

Hiện một số lượng lớn dự trữ ngoại tệ của NHTW Nga đã bị phong tỏa bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây khiến chúng gần như không thể tiếp cận được, cản trở các nhà hoạch định chính sách của Nga trong việc ngăn cản sự sụt giá tài sản trong nước.

Mặc dù quyết định giữ nguyên lãi suất đã được dự kiến từ trước, nhưng giới chuyên gia lại rất quan tâm tới tuyên bố của NHTW Nga đã đưa ra một số thông tin chi tiết về cách mà cơ quan này nhìn nhận triển vọng kinh tế của Nga hiện tại.

William Jackson - Nhà kinh tế trưởng về các thị trường mới nổi tại Capital Economics cho biết, có mấy điểm mấu chốt. Đầu tiên là NHTW Nga dường như nghĩ rằng họ đã làm đủ với đợt tăng khẩn cấp vào tháng trước để ổn định hệ thống tài chính. Thứ hai, NHTW Nga coi các biện pháp trừng phạt và sự thay đổi của chính phủ Nga là điều tồn tại lâu dài, Jackson nói và lưu ý rằng tuyên bố đã đề cập đến “sự chuyển đổi cơ cấu quy mô lớn”…

Tuy nhiên theo ông, trọng tâm lớn nhất của tuyên bố là về sự cân bằng của rủi ro lạm phát và chính sách tiền tệ sẽ được duy trì chặt chẽ để ngăn chặn các tác động vòng hai từ mức tăng đột biến lạm phát hiện tại. “Điều này có thể cho thấy rằng các nhà hoạch định chính sách có mục tiêu quay trở lại các biện pháp kiểm soát vốn hiện tại, chuyển sang đồng rúp thả nổi và cuối cùng đưa trọng tâm của chính sách tiền tệ sang mục tiêu lạm phát”, Jackson gợi ý.

Cuối tuần trước Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã ký một sắc lệnh trao cho NHTW quyền quyết định quy mô hoạt động ngoại tệ với người không cư trú, bao gồm việc hạn chế mua ngoại hối của người nước ngoài trên thị trường nội địa Nga. Bên cạnh đó, người dân Nga không được phép mua cổ phần trong các công ty không phải là cư dân Nga mà không có sự cho phép của NHTW cho đến cuối năm nay. Sắc lệnh cũng nói rằng các ngân hàng Nga bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây có thể thanh toán tiền gửi ngoại hối cho các công ty bằng đồng ruble sử dụng tỷ giá hối đoái thực tế của đồng rúp cho đến ngày 1/9.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả