menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoài Thơ

Năm chiến lược đầu tư cổ phiếu phổ biến tại Việt Nam

Nhà đầu tư tùy theo số vốn, khẩu vị rủi ro có thể lựa chọn chiến lược đầu tư giá trị, lướt sóng, theo đà tăng trưởng hoặc thông qua các quỹ mở.

Nhà đầu tư tùy theo số vốn, khẩu vị rủi ro có thể lựa chọn chiến lược đầu tư giá trị, lướt sóng, theo đà tăng trưởng hoặc thông qua các quỹ mở.

Đầu tư hưởng cổ tức

Đầu tư cổ phiếu hưởng cổ tức là chiến lược được nhiều nhà đầu tư dài hạn lựa chọn để tăng lợi suất, khi các công ty chi trả cổ tức từ khoản lợi nhuận sau thuế thông qua 2 hình thức chính: bằng tiền mặt hoặc cổ phiếu.

Ưu điểm của chiến lược đầu tư này là tính an toàn và mang lại thu nhập ổn định từ 3% đến 7% hàng năm. Tuy nhiên, mỗi lần trả cổ tức, giá cổ phiếu đều bị điều chỉnh. Đối với những nhà đầu tư ngắn hạn, nếu mua cổ phiếu hưởng cổ tức không đúng thời điểm có thể bị thua lỗ.

Để chiến lược đầu tư hưởng cổ tức hiệu quả, nhà đầu tư phải chọn được những doanh nghiệp có khả năng chi trả cổ tức bền vững, cụ thể cơ cấu dòng tiền tốt, lợi nhuận chi trả cổ phiếu đến từ hoạt động cốt lõi của doanh nghiệp, chứ không phải đến từ lợi nhuận đột biến...

Đầu tư cổ phiếu theo giá trị

Đầu tư giá trị là chiến lược nhà đầu tư chọn những cổ phiếu có giá trị thị trường hiện tại thấp hơn với giá trị nội tại hay giá trị sổ sách của công ty. Nhà đầu tư tin rằng thị trường đang phản ứng thái quá với các tin tốt, tin xấu của công ty dẫn đến sự thay đổi về giá của cổ phiếu không đúng so với yếu tố cơ bản của công ty.

Vì chỉ tập trung vào giá trị nội tại của doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ ít bị ảnh hưởng tâm lý, cuốn theo hiệu ứng FOMO, đồng thời giảm thiểu được rủi ro. Nhưng quá trình định giá một cổ phiếu đòi hỏi theo dõi một thời gian dài và có nền tảng kiến thức nhất định về chứng khoán. Ngoài ra, nhà đầu tư có khả năng bỏ qua những cơ hội đầu tư tăng trưởng khác nếu danh mục chỉ toàn cổ phiếu giá trị.

Lướt sóng cổ phiếu/đầu cơ

Đầu tư lướt sóng là hình thức giao dịch chứng khoán mà nhà đầu tư sẽ tìm kiếm lợi nhuận bằng cách tận dụng những biến động của thị trường trong ngắn hạn.

Với phương thức giao dịch này, nhà đầu tư cần tìm hiểu và nắm được các phân tích kỹ thuật như chỉ số, biểu đồ về giá, khối lượng giao dịch, công cụ báo động, xác định xu hướng, cung cầu...

Với lợi thế thời gian đầu tư ngắn, nhà đầu tư dễ dàng xoay vòng vốn cho những danh mục đầu tư khác và thu được lợi nhuận cao nếu phân tích thị trường một cách hợp lý để lựa chọn điểm mua vào bán ra chính xác.

Tuy nhiên, lợi nhuận lớn thường đi kèm rủi ro cao vì thị trường biến động không ngừng, luôn bị tác động bởi tin tức và tâm lý của số đông các nhà đầu tư.

Do đó, để đầu tư lướt sóng, nhà đầu tư cũng cần chuẩn bị cho mình một tâm lý vững vàng, khống chế được lòng tham và nỗi sợ hãi để tránh cuốn theo đám đông, sẵn sàng cắt lỗ nếu chiều hướng biến động ngược với dự đoán.

Đầu tư theo đà tăng trưởng

Đầu tư theo đà tăng trưởng là hình thức nhà đầu tư sẽ mua vào những loại cổ phiếu đang trong sóng tăng, dẫn dắt đà tăng của thị trường. Nhà đầu tư đi tiên phong với chiến lược đầu tư theo đà tăng trưởng là William O’Neil với phương pháp đầu tư Canslim.

Phương pháp đầu tư này có thể mang lại lợi nhuận lớn cho nhà đầu tư nhưng luôn tiềm ẩn rủi ro cao, không phù hợp với nhà đầu tư dài hạn.

Khi áp dụng chiến lược này, nhà đầu tư cần lưu ý không mua vào theo cảm tính mà phải có kiến thức về phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật để xác định được xu hướng, lựa chọn đúng cổ phiếu, ngoài ra, đầu tư có kỷ luật, đồng thời đa dạn hóa danh mục đầu tư để hạn chế rủi ro cao.

Đầu tư cổ phiếu thụ động thông qua Quỹ chỉ số (ETF) / Quỹ mở

Đầu tư thụ động là hình thức nhà đầu tư tối ưu hóa lợi nhuận bằng cách hạn chế mua và bán thông qua việc ủy quyền đầu tư cho các quỹ. Theo đó, các quỹ sử dụng vốn được ủy thác để đầu tư nhóm chỉ số cổ phiếu phổ biến như VN30, VN100, VNX50.

Đầu tư qua quỹ ETF có phí quản lý thấp, ít rủi ro và giao dịch thuận lợi. Tuy nhiên, ETF chủ yếu tập trung vào các công ty có tổng vốn hóa lớn trên thị trường, bỏ qua cơ hôi tăng trưởng của các cổ phiếu quy mô nhỏ hơn nên lợi nhuận mang lại không quá cao.

Bên cạnh đó, nếu muốn có một mức lợi nhuận hấp dẫn trong khi số vốn bắt đầu với việc đầu tư không quá lớn, nhà đầu tư cũng có thể tham gia mua chứng chỉ quỹ hay còn gọi là quỹ mở. Khi đầu tư quỹ mở, nhà đầu tư sẽ không cần có kiến thức quá sâu về ngành hay có nguồn vốn quá lớn vẫn có thể tham gia đầu tư một cách hiệu quả.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

VN100

VN100

Xem PTKT

989.57

+1.18 (+0.12%)

Biểu đồ mã VN100

VN 30

VN 30

Xem PTKT

1,047.71

+0.72 (+0.07%)

Biểu đồ mã VN 30
4 Yêu thích
6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại