menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kiến Vũ

Một startup xe điện lớn của Mỹ phá sản

Nhà sản xuất xe tải điện Lordstown Motors của Mỹ vừa nộp đơn xin bảo hộ phá sản trong tuần này, đồng thời rao bán chính mình sau khi không giải quyết được tranh chấp về khoản đầu tư được cam kết bởi Foxconn.

Một startup xe điện lớn của Mỹ phá sản

Nhà sản xuất xe tải điện Lordstown đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại tòa án Delaware. Trong đơn khiếu nại, Lordstown cáo buộc Foxconn có hành vi lừa đảo và thất hứa khi không tuân thủ thỏa thuận đầu tư tới 170 triệu USD vào công ty này.

Foxconn trước đây đã đầu tư khoảng 52.7 triệu USD vào Lordstown như một phần của thỏa thuận và hiện nắm giữ 8.4% cổ phần của nhà sản xuất xe điện này. Lordstown cho rằng Foxconn đang chùn bước trong việc mua thêm cổ phiếu như đã hứa, đồng thời đánh lừa startup này về việc hợp tác trong các kế hoạch phát triển xe.

Foxconn được cho là đã liên tục thay đổi mục tiêu trong quá trình hợp tác với Lordstown trên các mẫu xe tương lai của họ. Lordstown cáo buộc Foxconn đưa ra mô hình thiếu thiện chí gây ra tổn hại vật chất và không thể khắc phục được cho startup này.

Trong khi đó, Foxconn cho biết Lordstown đã vi phạm thỏa thuận đầu tư khi giá cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện này giảm xuống dưới 1 USD/cổ phiếu. Foxconn cho biết họ đã giữ thái độ tích cực trong các cuộc đàm phán mang tính xây dựng với Lordstown nhưng công ty Mỹ này lại không muốn thực hiện thỏa thuận đầu tư theo các điều khoản ban đầu.

Ngoài việc nộp đơn phá sản, Lordstown cũng đang tìm kiếm người mua tiềm năng. Giám đốc điều hành Lordstown Edward Hightower nói với Reuters rằng hoạt động kinh doanh mẫu xe Endurance là yếu tố hấp dẫn đối với nhà sản xuất ô tô khác nếu họ đang tìm cách thâm nhập vào thị trường xe điện tại thời điểm mà Tổng thống Joe Biden đang cố gắng loại bỏ ô tô chạy bằng xăng.

Giống như một số công ty khác, bao gồm nhà sản xuất xe tải Nikola, Lordstown niêm yết vào năm 2020, song họ gặp nhiều khó khăn để đáp ứng kỳ vọng cao của các nhà đầu tư ban đầu. Vào năm 2021, giám đốc điều hành và người sáng lập Stephen Burns đã từ chức sau khi nhà sản xuất ô tô này thừa nhận rằng họ đã phóng đại thông tin đặt hàng trước cho xe tải điện của mình.

Giám đốc tài chính của Lordstown vào thời điểm đó cũng đã từ chức. Ông Burns kể từ đó đã bán toàn bộ cổ phần của mình tại Lordstown, theo một hồ sơ được công bố hồi tháng 6 năm nay.

Sau thông tin này, giá cổ phiếu của Lordstown giảm 35% trên Nasdaq. Sự sụp đổ của Lordstown không phải là trường hợp phá sản đầu tiên trong số những startup xe điện đã niêm yết trong thời kỳ bùng nổ SPAC lúc đại dịch COVID-19 hoành hành. Nhưng Lordstown là một cái tên nổi tiếng trong giới startup xe điện vì biên lợi nhuận của mảng kinh doanh xe bán tải khá cao và cũng vì vị trí của nó.

Thomas Hayes, chủ tịch của quỹ phòng hộ Great Hill Capital, cho biết: “Vụ phá sản của Lordstown báo hiệu rằng thời kỳ rực rỡ của các startup xe điện sắp kết thúc. Trong tương lai, Tesla và những cái tên truyền thống sẽ đánh bại họ để giành thị phần”.

Trong khi Lordstown chật vật trong giai đoạn 2021 – 2022, Ford Motor đã ra mắt mẫu xe bán tải F-150 Lightning chạy điện, nhắm đến khách hàng thương mại. Startup xe điện Rivian ra mắt xe bán tải điện sang trọng vào năm 2022. GM và Stellantis cũng đã công bố kế hoạch sản xuất xe bán tải điện. Tesla của Elon Musk hứa rằng họ sẽ bắt đầu sản xuất Cybertruck vào cuối năm nay.

Kim Dung (Theo Reuters)

FILI

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

16,735.02

-2.06 (-0.01%)

Biểu đồ mã Nasdaq
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả