menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Quỳnh

Moody's cảnh báo “rủi ro hệ thống” bắt nguồn từ hoạt động cho vay có đòn bẩy

Cơ quan xếp hạng Moody’s cho biết “cuộc đua xuống đáy” sắp xảy ra giữa ngân hàng và quỹ nợ tư nhân có thể làm giảm chất lượng tín dụng.

Moody's cảnh báo “rủi ro hệ thống” bắt nguồn từ hoạt động cho vay có đòn bẩy

Moody’s cảnh báo về một “cuộc đua xuống đáy” giữa ngành ngân hàng và các quỹ tín dụng tư nhân trong việc cấp vốn cho các thương vụ mua lại bằng đòn bẩy rủi ro, một cuộc cạnh tranh mà họ tin rằng sẽ làm tăng rủi ro hệ thống trên toàn hệ thống tài chính Mỹ.

Theo Moody’s, việc các ngân hàng quay trở lại cho vay đối với các giao dịch như vậy, cùng sự cạnh tranh lớn hơn từ khu vực nợ tư nhân đang phát triển nhanh, đồng nghĩa ngày càng nhiều tiền được đổ vào các giao dịch chất lượng thấp hơn trong khi điều kiện kinh tế chung đang xấu đi.

Christina Padgett - Giám đốc nghiên cứu về hoạt động cho vay doanh nghiệp rủi ro của Moody’s cho biết: “Chúng tôi tin rằng các ngân hàng lớn trong thị trường cho vay hợp vốn đại chúng, những người đã để mất đáng kể thị phần cho vay có đòn bẩy vào tay các đối thủ tín dụng tư nhân trong những năm gần đây, sẽ cạnh tranh gay gắt khi các thương vụ mua lại có đòn bẩy mới xuất hiện”.

“Điều này sẽ khiến giá cả, các điều khoản và chất lượng tín dụng bị giảm xuống, gây ra rủi ro hệ thống”, bà nói.

Moody’s đưa ra cảnh báo này trong bối cảnh khu vực cổ phần tư nhân đang dần tìm được chỗ đứng sau khi Fed tăng mạnh lãi suất từ năm ngoái, làm rung chuyển thị trường tài chính và làm giảm đáng kể các thương vụ.

Tuy nhiên, thị trường gần đây bắt đầu chứng kiến những thương vụ mua lại quy mô lớn khi sự biến động trên thị trường và mối lo ngại về một cuộc suy thoái sắp xảy ra đang lắng xuống. Các chủ ngân hàng và giám đốc điều hành tín dụng tư nhân cho biết họ đã nhận được nhiều lời kêu gọi cho vay đối với ngành này.

Nhiều công ty cổ phần tư nhân đã tìm tới vay vốn trên thị trường tín dụng tư nhân trị giá 1.5 ngàn tỷ USD để thực hiện các giao dịch của họ trong hai năm qua. Trong đó phải kể tới Thoma Bravo, công ty đã tìm tới các quỹ tín dụng tư nhân để tài trợ việc mua nhà cung cấp phần mềm kinh doanh Coupa Software trong thương vụ trị giá 8 tỷ USD. Hellman & Friedman và Permira, đã ký khoản vay khoảng 5 tỷ USD từ nhóm chủ nợ do Blackstone dẫn đầu để mua lại nhà sản xuất phần mềm Zendesk trong thương vụ 10.2 tỷ USD.

Sau một thời gian để mất khoản phí bảo lãnh hấp dẫn trong các thương vụ mua lại, ngành ngân hàng đang kỳ vọng có thể quay trở lại hoạt động kinh doanh mà họ đã thống trị từ lâu. Tuy nhiên, họ phải đối mặt với sự cạnh tranh rất lớn từ các quỹ tín dụng tư nhân.

Nhiều ngân hàng lớn nhất Phố Wall chỉ mới bắt đầu dần quay trở lại thị trường sau năm 2022 đầy đau khổ, khi họ mắc kẹt với những khoản vay tài trợ cho các thương vụ mua lại có đòn bẩy rủi ro, như của nhà sản xuất phần mềm Citrix, nhà cung cấp xếp hạng truyền hình Nielsen, nhà sản xuất phụ tùng ô tô Tenneco và công ty truyền thông xã hội X., trước đây gọi là Twitter.

Những ngân hàng như Bank of America, Barclays, Credit Suisse và Goldman Sachs đã mất tổng cộng hàng tỷ đô la khi cuối cùng họ phải bán khoản nợ rủi ro đó cho nhà đầu tư khác. Những ngân hàng cho vay đối với Elon Musk, người đã mua X vào năm ngoái, cho đến nay vẫn không thể bán khoản nợ tài trợ thương vụ đó.

Nhưng sự thèm muốn của họ đã quay trở lại khi chi phí cho vay tăng lên và các nhà quản lý quỹ đua nhau mua trái phiếu doanh nghiệp và các khoản vay được xếp hạng thấp, theo dữ liệu từ LSEG.

Bà Padgett nói: “Bất kỳ 'cuộc đua xuống đáy' nào liên quan tới các thương vụ mua lại có sử dụng đòn bẩy đều gây ra những tác động rủi ro hệ thống lớn, đặc biệt trong môi trường mà nền kinh tế đang suy yếu. Bên cạnh đó, tín dụng tư nhân ngày càng tham gia nhiều hơn vào thị trường cho vay có đòn bẩy, vượt ra ngoài tầm kiểm soát của các cơ quan quản lý”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại