menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hướng

Mối quan hệ giữa vàng và USD ngày càng khó dự đoán

Trong một bài viết gần đây của Xu Le - giảng viên Khoa Chiến lược và Chính sách tại Trường Kinh doanh Đại học Quốc gia Singapore (NUS) cho rằng giá vàng dự kiến ​​sẽ tăng vào nửa cuối năm 2024 và năm 2025.

Chuyên gia này cho rằng, nhu cầu ngày càng tăng từ các ngân hàng trung ương ở Đông và Trung Á là một trong những nguyên nhân dẫn đến kỳ vọng này.

Bà nói: “Nhiều nhà đầu tư tin rằng vàng thường có mối tương quan nghịch với lãi suất Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED). Khi lãi suất tăng, đồng USD sẽ mạnh lên, giá vàng thường giảm. Tuy nhiên, mối quan hệ này gần đây dường như khó dự đoán hơn. Trong vài năm qua, mặc dù lãi suất liên bang cao và USD ổn định, giá vàng không chỉ giữ vững mà còn tăng vọt lên.

Điều này cho thấy dù ảnh hưởng của đồng USD lên giá vàng là “đáng kể”, nhưng đó chỉ là một trong số nhiều yếu tố đóng vai trò quan trọng, bao gồm lạm phát, chính sách tiền tệ và cung cầu.

Khi điều kiện kinh tế toàn cầu ngày càng bất ổn, giá vàng đã trở thành tâm điểm chú ý, mang đến cho các nhà đầu tư một nơi trú ẩn để bảo vệ tài sản của họ trong bối cảnh kinh tế bất ổn và áp lực lạm phát leo thang” - Xu Le nói.

Mối quan hệ giữa vàng và USD ngày càng khó dự đoán

​Diễn biến giá vàng thế giới. Số liệu ghi nhận trên Kitco lúc 2h ngày 31.5.2024 (giờ Việt Nam). Biểu đồ: Khương Duy

Lâu nay vàng đóng vai trò như một hàng rào chống lạm phát và đây là lý do chính khiến các nhà đầu tư chuyển sang sử dụng nó trong thời kỳ kinh tế hỗn loạn: “Trong thời kỳ lạm phát leo thang, mức giá chung tăng cao, làm giảm sức mua. Vào những thời điểm như vậy, vàng trở thành tâm điểm chú ý, mang đến cho các nhà đầu tư một nơi trú ẩn để bảo vệ tài sản của họ. Vàng chắc chắn được công nhận là tài sản trú ẩn an toàn".

Nhìn nhận chuỗi tăng lãi suất mạnh mẽ do FED thực hiện từ tháng 3.2022, Xu Le cho biết động thái này nhằm giúp giảm thiểu lạm phát và củng cố đồng USD, điều này thường sẽ “làm giảm sức hấp dẫn của các tài sản không sinh lời như vàng”.

Bà lưu ý: “Giá vàng đã giảm xuống khoảng 1.664 USD/ounce vào năm 2022. Tuy nhiên, khả năng phục hồi của vàng cũng được định hình bởi các động lực khác, bao gồm việc tăng lãi suất chậm lại, bất ổn kinh tế toàn cầu và căng thẳng địa chính trị. Đến cuối năm 2023, giá vàng đã phục hồi đáng kể lên 2.078 USD/ounce. Giá vàng trung bình năm 2023 đứng ở mức 1.940,54 USD/ounce, đánh dấu mức tăng 8% so với năm 2022".

Đối với FED, mọi thứ không hoàn toàn diễn ra như kế hoạch trong những năm gần đây khi đơn vị này tiếp tục đấu tranh để đạt được mục tiêu lạm phát 2%, dẫn đến việc cắt giảm lãi suất dự kiến ​​bị trì hoãn.

“Với bối cảnh kinh tế phức tạp và những bất ổn khác, giá vàng dự kiến ​​sẽ duy trì ổn định trong thời gian tới. Trong tương lai, khả năng lãi suất giảm có thể khiến giá vàng tăng trở lại. Đầu tư vào vàng là một chiến lược thận trọng đối với những người muốn chống lạm phát và đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình. Với bản chất là nơi trú ẩn an toàn, vàng dự kiến ​​sẽ duy trì ảnh hưởng của mình, đẩy giá lên cao hơn vào nửa cuối năm 2024 và năm 2025.

Một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc hình thành xu hướng giá vàng gần đây là nhu cầu gia tăng đến từ các ngân hàng trung ương, đặc biệt là tại các thị trường mới nổi ở Đông và Trung Á” - Xu Lê nhận định thêm.

Bà nói: “Theo một báo cáo gần đây của Hội đồng Vàng Thế giới, những thị trường này đã dẫn đầu lượng mua vàng ròng trong quý đầu tiên. Xu hướng phi đô la hóa đang bắt đầu tăng tốc, với nhiều quốc gia tích cực đa dạng hóa dự trữ tiền tệ của mình bằng cách tích lũy vàng và các loại tiền tệ thay thế”.

“Nhìn chung, trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ngày càng gia tăng và những bất ổn toàn cầu, chẳng hạn như cuộc tổng tuyển cử sắp tới ở Mỹ và các nước khác, vai trò của vàng như một khoản đầu tư ổn định tiếp tục được củng cố. Các ngân hàng trung ương tại các thị trường như Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ đang tích cực tăng cường dự trữ vàng của mình. Do đó, những động lực nhiều mặt này dự kiến ​​sẽ tiếp tục thúc đẩy giá vàng trong tương lai gần" - Xu Le kết luận.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

25468.00

(0.00%)

Biểu đồ mã USD/VND

76,980 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã SJC TP HCM
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả