menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đại Tư Tế

‘Mỗi người chỉ được vay một lần cho một nhà ở xã hội, nhà ở công nhân’

Đề cập về gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội và nhà ở công nhân, chiều 31/3, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết: Trong 1 - 2 ngày tới, NHNN sẽ có văn bản chính thức triển khai gói tín dụng để có hướng dẫn cho vay thống nhất ở cả 4 ngân hàng.

‘Mỗi người chỉ được vay một lần cho một nhà ở xã hội, nhà ở công nhân’
Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở xã hội tại phường Đồng Văn, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Ảnh: HUD

“Cơ chế cho vay sẽ rất thông thoáng, các ngân hàng sẽ không đặt ra các điều kiện gì khác nhưng với điều kiện phải thuộc các đối tượng mua nhà ở các phân khúc nói trên. Phía ngân hàng sẽ có biện pháp để tránh tình trạng trục lợi và mỗi người chỉ được vay một lần cho một căn nhà ở xã hội, nhà ở công nhân”, Phó Thống đốc cho biết.

Đối với tín dụng bất động sản, 4 ngân hàng thương mại Nhà nước (Vietcombank, VietinBank, Agribank, BIDV) thống nhất có gói 120.000 tỷ đồng dành cho chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ vay.

Theo đó, gói hỗ trợ tại mỗi ngân hàng là 30.000 tỷ đồng, lãi suất giảm 1,5%/năm đối với chủ đầu tư và giảm 2% đối với người mua dành cho 3 đối tượng nhà ở xã hội/nhà ở công nhân/nhà xây lại nhà chung cư cũ so với lãi suất cho vay trung dài hạn bình quân của 4 ngân hàng thương mại Nhà nước trên thị trường.

Chia sẻ thêm về gói 120.000 tỷ đồng, bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế cho biết, NHNN đã tổ chức nhiều cuộc họp để xây dựng chương trình. Theo đó, đối tượng là chủ đầu tư và người mua nhà. Các dự án sẽ do Bộ Xây dựng công bố theo quy định. Gói này sẽ được triển khai đến khi giải ngân hết số tiền 120.000 tỷ đồng nhưng không quá ngày 31/12/2030.

Dự kiến kể từ ngày 30/6/2023, mức lãi suất cho vay hỗ trợ chủ đầu tư ở mức 8,7%/năm (áp dụng trong 3 năm) và cho người mua nhà là 8,2%/năm (áp dụng trong 5 năm). Kể từ ngày 1/7/2023, cứ 6 tháng một lần NHNN sẽ thông báo mức lãi suất cho vay.

Tại buổi Họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý I/2023, Phó Thống đốc thường trực NHNN cho biết: Trên cơ sở đánh giá tình hình cấp tín dụng đối với bất động sản; các khó khăn, vướng mắc trong tín dụng nói chung và tín dụng bất động sản nói riêng, trong chuỗi Hội nghị do NHNN tổ chức, cơ quan này đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng.

Theo đó, NHNN tiếp tục dành vốn tín dụng cho các dự án bất động sản đủ điều kiện pháp lý, có khả năng hoàn thành, sớm đi vào sử dụng, có khả năng tiêu thụ sản phẩm và đảm bảo kế hoạch trả nợ; nhất là các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án nhà ở thương mại giá rẻ có hiệu quả cao; kiểm soát rủi ro tín dụng đối với phân khúc bất động sản cao cấp đang dư thừa nguồn cung/bất động sản không có nhu cầu thực/kinh doanh có tính chất đầu cơ bất động sản, làm giá, lũng đoạn thị trường bất động sản…; Ngân hàng Chính sách xã hội tích cực triển khai các chương trình cho vay ưu đãi về nhà ở xã hội, các chương trình cho vay nhà ở đối với các đối tượng chính sách theo chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Cũng liên quan đến thị trường bất động sản, lãnh đạo NHNN nhấn mạnh sẽ tiếp tục dành vốn tín dụng cho các dự án bất động sản đủ điều kiện pháp lý, có khả năng hoàn thành, sớm đi vào sử dụng, có khả năng tiêu thụ sản phẩm và đảm bảo kế hoạch trả nợ; nhất là các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án nhà ở thương mại giá rẻ có hiệu quả cao.

Bên cạnh đó là kiểm soát rủi ro tín dụng đối với phân khúc bất động sản cao cấp đang dư thừa nguồn cung/bất động sản không có nhu cầu thực/kinh doanh có tính chất đầu cơ bất động sản, làm giá, lũng đoạn thị trường bất động sản…

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại