menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thanh Huyền

Maybank dự báo khả năng tăng lãi suất điều hành

Chứng khoán Maybank cho rằng NHNN có thể ngay trong tháng này bước thêm một bước nữa là tăng lãi suất điều hành 50 điểm cơ bản nhằm bình ổn tỷ giá.

Tháng 5 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã đánh dấu bước chuyển về mặt chính sách tiền tệ với nhiều hành động nhằm kiểm soát biến động tỷ giá, lãi suất và vàng.

Trong đó, NHNN tiếp tục cân đối thanh khoản trên thị trường mở nhằm duy trì lãi suất liên ngân hàng ở mức cao. Cụ thể, NHNN hút ròng khoảng 106 nghìn tỷ đồng qua kênh cầm cố và 25,5 nghìn tỷ đồng qua kênh tín phiếu trong tháng 5/2024.

Tổng quy mô hút ròng trong tháng 5/2024 là khoảng 132 nghìn tỷ đồng. Đồng thời, theo dữ liệu của công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC), từ ngày 22/4 -27/5, NHNN cũng bán ra khoảng 4,1 tỷ USD để kiềm chế đà mất giá của tiền đồng, tương đương 105 nghìn tỷ đồng.

Như vậy, việc điều tiết qua thị trường mở kết hợp với bán can thiệp USD vừa đủ để cân đối lại lượng bơm ròng khoảng 238 nghìn tỷ đồng trong tháng trước.

Theo VDSC, diễn biến tăng của lãi suất liên ngân hàng cũng tương đồng với quyết định nâng lãi suất trên thị trường mở của NHNN.

Cụ thể, lãi suất cho vay ở kênh cầm cố và lãi suất kênh tín phiếu đã được NHNN điều chỉnh tăng 50 điểm cơ bản kể từ 24/4 đến nay lên lần lượt là 4,5%/năm và 4,25%/năm.

Trên thị trường 1, trong khi các ngân hàng quốc doanh vẫn duy trì lãi suất huy động như một điểm neo về mặt chính sách, lãi suất huy động của các ngân hàng tư nhân nhóm 1 đã nhích dần với mức tăng trung bình từ 15 - 33 điểm cơ bản ở tất cả các kỳ hạn, kỳ hạn ngắn 1-3 tháng ghi nhận mức thay đổi nhiều hơn so với kỳ hạn dài.

VDSC dự báo lãi suất huy động trên thị trường 1 có thể tăng nhưng mức tăng sẽ hạn chế. Kịch bản thuận lợi nhất là trở lại mặt bằng vào cuối năm 2023, và như vậy sẽ không quá ảnh hưởng đến triển vọng giảm lãi suất cho vay.

Trong thời gian tới, nhóm phân tích cho rằng diễn biến bên ngoài hiện đang khá thuận cho việc điều hành tỷ giá nên VDSC cho rằng kịch bản cơ sở là tỷ giá USD/VND có thể duy trì ở mức 25.500 đồng.

"Xét yếu tố trong nước, thời gian cao điểm đối với nhu cầu ngoại tệ thường rơi vào cuối quý 3, đầu quý 4. Khi đó, NHNN có thể sẽ cần bán tiếp ngoại tệ để ổn định tỷ giá", VDSC dự báo.

Trong khi đó, chứng khoán Maybank lại cho rằng NHNN có thể bước thêm một bước nữa là tăng lãi suất điều hành 50 điểm cơ bản nhằm bình ổn tỷ giá. Đợt tăng lãi suất này có thể diễn ra ngay trong tháng 6.

Tuy nhiên, NHNN có thể sẽ áp dụng cách tiếp cận chờ đợi và quan sát, trước tiên đánh giá xem liệu việc tăng lãi suất đồng thời tiếp tục bán USD có giảm bớt áp lực tỷ giá hay không, trước khi quyết định hành động.

Theo Maybank, việc nâng lãi suất điều hành cũng sẽ đẩy lãi suất cho vay lên với độ trễ nhất định và có thể ảnh hưởng đến nhu cầu trong nước. Mặt khác, vẫn còn lựa chọn khác là để VND giảm giá hơn nữa, có thể đẩy lạm phát cao hơn mức mục tiêu 4,5% của NHNN.

Maybank đánh giá tăng lãi suất điều hành là biện pháp cuối cùng khi áp lực lên VND và dự trữ ngoại hối trở nên căng thẳng.

Cập nhật đến ngày 4/6, VND đã mất giá khoảng 4,7%, là đồng tiền có kết quả kém thứ hai trong khối ASEAN. Không giống như các đồng tiền tệ ở các nước khác trong khu vực ASEAN, áp lực lên VND vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, ngay cả khi chỉ số USD Index (DXY) giảm hơn sau số liệu CPI suy giảm.

Hơn nữa, vẫn còn nhiều bất định về thời điểm và mức độ cắt giảm lãi suất của Mỹ, trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ vẫn vững chắc.

Các chuyên viên phân tích của Maybank đánh giá NHNN sẽ sử dụng mức trần lãi suất tiền gửi ngắn hạn, dưới sáu tháng như là công cụ chính sách chính để nâng lãi suất tiền gửi trên thị trường.

Vì tiền gửi là nguồn vốn chính của các ngân hàng, nên việc lãi suất tiền gửi cao hơn sẽ được chuyển sang làm tăng lãi suất cho vay, nhưng với độ trễ khoảng ba đến sáu tháng.

Tuy nhiên, để tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế trong bối cảnh lãi suất điều hành tăng, lãi suất cho vay có thể được giữ ở mức thấp thông qua các lãi suất ưu đãi cho các ngành ưu tiên (chẳng hạn như ngành bất động sản), báo cáo nhận định.

Các biện pháp tài khóa, bao gồm hoãn thuế và gia hạn giảm 2% thuế VAT đến tháng 12 (so với tháng 6 trước đó) cũng có thể được sử dụng để giảm bớt tác động từ lãi suất tăng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả