menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thanh Huyền

Mẫu hình Head and Shoulders - Tín hiệu kinh điển xác nhận đảo chiều

Head & Shoulders là dạng mẫu hình có rất nhiều lần thành công trong quá khứ ở thị trường chứng khoán Việt Nam. Sự hình thành của mẫu hình này báo hiệu xu hướng giảm có thể xuất hiện trong tương lai. Nhờ vậy , nhà đầu tư có thể chủ động cơ cấu lại danh mục cho phù hợp với tình hình mới.

Mẫu hình Vai-Đầu-Vai là gì?

Mô hình Vai-Đầu-Vai là một trong những mẫu hình kinh điển nhất trong phân tích kỹ thuật, dự đoán sự đảo ngược xu hướng tăng. Mẫu hình xuất hiện với ba đỉnh, trong đó hai đỉnh bên ngoài có chiều cao gần bằng nhau và đỉnh ở giữa là cao nhất.

Mô hình Vai-Đầu-Vai hình thành khi giá cổ phiếu tăng lên đến đỉnh và sau đó giảm trở lại tạo thành “Vai” thứ nhất. Sau đó, giá tăng lên trên đỉnh trước đó để tạo thành "Đầu" và sau đó giảm trở lại. Cuối cùng, giá cổ phiếu đạt đỉnh một lần nữa gần mức của đỉnh đầu tiên để tạo thành “Vai” thứ hai trước khi giảm trở lại.

Mô hình Vai-Đầu-Vai được coi là một trong những mô hình đảo ngược xu hướng đáng tin cậy nhất. Đây là một trong số các mô hình hàng đầu dự báo xu hướng với các mức độ chính xác khác nhau, rằng xu hướng tăng sắp kết thúc.

Cách đo mục tiêu giá (Target Price)

Để có thể đo mục tiêu giá của mẫu hình, trước hết chúng ta cần xác nhận đường viền cổ (Neck line). Đường này được vẽ ở hai đáy hoặc hai đỉnh (mẫu hình Vai-Đầu-Vai ngược).

Đỉnh thứ nhất và thứ ba là Vai, và đỉnh thứ hai tạo thành Đầu. Đường nối đáy thứ nhất và đáy thứ hai được gọi là đường viền cổ.

Mẫu hình Head and Shoulders - Tín hiệu kinh điển xác nhận đảo chiều

Nguồn: Forex Training Group

Mô hình Vai-Đầu-Vai hoàn hảo sẽ là mô hình có đường 2 đáy và 2 đỉnh bằng nhau cùng 1 đỉnh ở giữa cao nhất. Khi đó, đường viền cổ sẽ nằm ngang. Thực tế, mô hình này hiếm khi đạt được độ hoàn hảo như vậy. Thông thường, đỉnh Vai trái và phải sẽ không bằng nhau làm cho 2 đáy có sự chênh lệch.

Mô hình Vai-Đầu-Vai nghịch đảo là mô hình ngược lại của mô hình đầu và vai, cho thấy sự đảo ngược từ xu hướng giảm sang xu hướng tăng.

Mẫu hình kinh điển dự báo cho sự sụt giảm của HPG

Mẫu hình này đã dự báo chính xác cho sự sụt giảm sâu của cổ phiếu CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HOSE: HPG) trong giai đoạn hình thành mẫu hình từ tháng 05/2021-05/2022. Sự sụt giảm mạnh của cổ phiếu này bắt đầu từ khi đường viền cổ bị phá vỡ hoàn toàn dẫn đến 1 xu hướng tăng dài hạn chính thức chấm dứt. Chu kỳ giảm sau đó xuất hiện và hiện tại giá cổ phiếu đã xuống tới vùng 12,000.

Biến động của HPG trong giai đoạn 2020-2022

Mẫu hình Head and Shoulders - Tín hiệu kinh điển xác nhận đảo chiều

Nguồn: https://stockchart.vietstock.vn/

Mẫu hình Vai-Đầu-Vai ngược khởi đầu cho sự tăng giá của PVS

Mẫu hình này đã dự báo chính xác cho sự tăng trưởng của cổ phiếu Tổng Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (HNX: PVS) trong giai đoạn hình thành mẫu hình từ tháng 06/2010-01/2013. Sự tăng trưởng mạnh của cổ phiếu này bắt đầu từ khi đường viền cổ (Neck line) bị phá vỡ hoàn toàn dẫn đến 1 xu hướng giảm trước đó chính thức chấm dứt. Chu kỳ tăng sau đó xuất hiện và giá cổ phiếu lúc đó đã đạt tới ngưỡng 30,000.

Biến động của PVS trong giai đoạn 2010-2013

Mẫu hình Head and Shoulders - Tín hiệu kinh điển xác nhận đảo chiều

Nguồn: https://stockchart.vietstock.vn/

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả