menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lâm An

Masayoshi Son nợ SoftBank 4.7 tỷ USD

Cá nhân tỷ phú Masayoshi Son nợ SoftBank 4.7 tỷ USD vì mức lỗ trên các khoản đầu tư vào lĩnh vực công nghệ của tập đoàn này ngày càng tăng, giá trị cổ phần của ông trong quỹ Vision Fund 2 theo đó cũng trở nên vô giá trị.

Thông qua phân tích các hồ sơ gần đây của SoftBank, Financial Times nhận thấy các khoản nợ cá nhân của tỷ phú Masayoshi Son ngày càng tăng do cổ phiếu công nghệ và định giá của các công ty tư nhân lao dốc trong năm qua.

Son, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của SoftBank, vào tuần trước cho biết ông sẽ rút lui khỏi việc điều hành các hoạt động hàng ngày tại tập đoàn, để tập trung phát triển công ty sản xuất chip Arm mà họ đã mua lại.

Cùng với việc danh mục đầu tư của SoftBank ngày càng thua lỗ, khoản tiền mà ông Son nợ tập đoàn liên quan đến các màn đặt cược cá nhân vào lĩnh vực công nghệ cũng tăng thêm hàng tỷ đôla. Softbank đã trả trước cho ông một khoản tiền để ông đầu tư vào các quỹ Vision Fund của tập đoàn, và ông không có nghĩa vụ phải hoàn trả khoản nợ đó trong nhiều năm tới.

17.25% cổ phần của ông Son trong quỹ Vision Fund 2 (với tổng vốn là 56 tỷ USD) cũng bị xoá sổ hoàn toàn vào cuối tháng 09/2022. Số cổ phần này được định giá là 682 triệu USD trong quý 3/2022. Cổ phần của ông trong quỹ này từng lên cao nhất 2.8 tỷ USD vào cuối năm 2021, khi định giá của các startup, như WeWork và AutoStore, lên cao.

SoftBank hiện vẫn chưa thu về 2.8 tỷ USD mà Son nợ liên quan đến cổ phần của ông trong quỹ Vision Fund 2. Trước đó, SoftBank đã trừ giá trị vốn chủ sở hữu của ông vào số tiền ông nợ tập đoàn, nghĩa là vào cuối năm 2021, khoản nợ chỉ ở mức 4 triệu USD.

Ngoài ra, vị tỷ phú 65 tuổi này cũng nợ SoftBank 669 triệu USD theo một thoả thuận tương tự đối với quỹ đầu tư vào thị trường Mỹ Latin của tập đoàn. Quỹ đầu tư này được xây dựng nhằm hỗ trợ các startup trên khắp lục địa này. Tuy nhiên, khoản nợ này đã giảm xuống còn 252 triệu USD sau khi trừ giá trị vốn chủ sở hữu của ông tại quỹ này.

Tổng số tiền mà vị CEO này nợ chính tập đoàn của mình hiện là 4.7 tỷ USD, bao gồm cả khoản lỗ trong quỹ phòng hộ nội bộ SB Northstar chỉ tồn tại trong thời gian ngắn của tập đoàn, theo xác nhận của SoftBank với Financial Times.

Khoản nợ của tỷ phú Son được khơi ra khi các cổ đông của SoftBank đặt câu hỏi về quyết định đẩy nhanh tốc độ mua lại cổ phần trong những tuần gần đây, điều mà đã khiến giá cổ phiếu của tập đoàn lên mức cao nhất một năm vào đầu tháng 11/2022 bất chấp khoản lỗ lớn tại các quỹ Vision Fund.

Ông Son phải tự mình bù đắp 1/3 khoản lỗ ở Northstar. Tổng lỗ của quỹ phòng hộ này đã tăng lên gần 6 tỷ USD vào cuối tháng 09/2022 và hiện tại, quỹ đang tiếp tục thanh lý các khoản đầu tư trong danh mục.

Trái ngược với Vision Fund 1 với tổng vốn 100 tỷ USD đến từ nhiều nhà đầu tư khác nhau, Vision Fund 2 lại không có người hậu thuẫn đến từ bên ngoài. Các nhà đầu tư duy nhất của quỹ này là SoftBank và Son. Vision Fund 2 là một trong vài quỹ đầu tư dính vào vụ phá sản của sàn giao dịch tiền điện tử FTX vào tuần trước, khiến SoftBank lỗ khoảng 100 triệu USD.

Son đã cam kết lấy cổ phần của ông ở Vision Fund 2 và quỹ đầu tư vào khu vực Mỹ Latin cùng với một phần cổ phần của ông tại SoftBank để làm tài sản thế chấp cho khoản tiền ông nợ tập đoàn. Ngoài ra, vị tỷ phú cũng đưa ra bảo lãnh cá nhân liên quan tới khoản nợ chưa trả này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại