menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Văn Hoàng Pro

"Mắc cạn" cổ phiếu bất động sản- Nhà đầu tư cần làm gì?

Tính từ đầu năm 2022, nếu tính các mã có thanh khoản bình quân trên 10.000cp/phiên, có đến 48% các mã trên sàn HOSE giảm hơn 50% thị giá. Trong đó:

- VNINDEX giảm 38.5%

- Nhóm BANK giảm bình quân 36%

- Nhóm BĐS giảm bình quân 58%

- Các nhóm khác giảm BQ 33%

Các con số cho thấy sự khốc liệt của thị trường mặc dù lợi nhuận các doanh nghiệp vẫn tăng trưởng trong quý 3 khi thanh khoản bị siết, 2 ngành lớn nhất là bank và BĐS chiếm hơn 56% vốn hóa thị trường đối mặt rủi ro vỡ nợ trái phiếu trong các quý tới.

Lý giải nguyên nhân:

Thứ nhất, doanh thu và lợi nhuận giảm mạnh. Cụ thể quý 1/2022 ghi nhận mức giảm 14% lợi nhuận so với cùng kỳ, trong quý 2 con số này là -49%; sang đến quý 3 tuy lợi nhuận có tăng trưởng trở lại +43%, tuy nhiên mức tăng này chủ yếu đến từ nhóm Vingroup và KBC và mức nền quý 3/2021 thấp. Tính chung toàn ngành đa số các doanh nghiệp BĐS đều ghi nhuận mức giảm LN trung bình 15-20% trong 3 quý trở lại đây.
Thứ hai, rủi ro vỡ nợ trái phiếu, áp lực khi kỳ đáo hạn tới gần ảnh hưởng không nhỏ tới doanh nghiệp bất động sản.
Thứ ba, rủi ro về mặt pháp lý các dự án không thông, doanh nghiệp bị "tắc" dòng tiền không đảo được nợ. Điển hình như KBC không bán được dự án khu Tràng Cát. Về tương lai dài hạn khi thay đổi luật đất đai nhiều khó khăn về pháp lý không thể lường trước được.
Thứ 4, làn sóng call margin, bán giải chấp cổ phiếu của cả lãnh đạo các doanh nghiệp, đẩy tâm lý nhà đầu tư đến cực hạn. ông Nguyễn Thiện Tuấn, Chủ tịch HĐQT DIC Corp và bà Nguyễn Thị Thanh Huyền – Phó Chủ tịch HĐQT công ty với tổng số lượng lần lượt là 6,7 triệu cổ phiếu và 2,1 triệu cổ phiếu. Diễn biến tương tự tại Phát Đạt (PDR) khi bị Chứng khoán Tân Việt (TVSI) đăng ký bán giải chấp cổ phiếu PDR tới hai lần liên tiếp. Theo đó, TVSI bán giải chấp tổng cộng 2,55 triệu cổ phiếu PDR của ông Nguyễn Văn Đạt - Chủ tịch HĐQT Phát Đạt. Đồng thời, Công ty TNHH Phát Đạt Holdings - cổ đông lớn tại Phát Đạt cũng bị “ép bán” tổng cộng 2,62 triệu cổ phiếu PDR.

Nhà đầu tư cá nhân nên hành động như nào?

Hiện tượng “call margin” ở các tài khoản cá nhân nhỏ lẻ không quá đáng ngại và chỉ mất thời gian ngắn. Tuy nhiên, khi đã lan đến các “tài khoản lớn” thì nhà đầu tư cần xem xét kỹ lưỡng. Đặc biệt là những doanh nghiệp xuất hiện tình trạng dư bán sàn và mất thanh khoản, có nghĩa bán giải chấp nhưng không ai mua.

Có thể dánh giá rủi ro với cổ phiếu bất động sản vẫn còn rất lớn và chưa thể đánh giá hết được, mặc dù thi trường đã chiết khấu về mức "định giá P/E rẻ". Thời gian tới thị trường có thể sẽ có những nhịp hồi kỹ thuật về vùng 1000-1020, tuy nhiên để xác nhận cho 1 xu hướng tăng trong trung hạn thì cần có sự tham gia của dòng tiền lớn và hiện tại chúng ta chưa thấy điều đó.

Với nhà đầu tư nắm giữ nhiều tiền mặt, có thể tận dụng các nhịp hồi để trading ngắn, cần lưu ý về tỷ trọng tham gia không quá 20% và cần quản trị rủi ro tốt, sẵn sàng cắt lỗ khi cổ phiếu vi phạm. Các nhóm ngành có thể cân nhắc trading ngắn như: bank quốc doanh CTG BID, chứng khoán HCM, phân bón - hóa chất DPM DGC, bán lẻ FRT DGW...

Thời điểm hiện tại nếu NĐT còn kẹp cổ phiếu, đặc biết với nhóm bất động sản, thép, xây dựng nên ưu tiên bán bớt cổ phiếu trong các nhịp hồi đưa tài khoản về ngưỡng an toàn; ai dùng margin cần bán hệ lượng chứng khoán đi vay trước. Tuyệt đối không nạp thêm tiền trung bình giá xuống, trong hầu mọi trường hợp thì trung bình giá xuống là việc làm đảm bảo một kết quả tồi tệ.

!!! BEST OF LUCK !!!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Văn Hoàng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

7 Yêu thích
14 Bình luận 7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại