menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Bằng An

Lương tăng, cổ phiếu nào sẽ mang tiền về cho bạn?

Nhóm cổ phiếu bán lẻ, tiêu dùng được kỳ vọng sẽ mang lại lợi nhuận tốt cho nhà đầu tư trong 6 tháng cuối năm khi lương tăng, chi tiêu sẽ tăng theo.

Dự báo triển vọng đầu tư nửa năm còn lại, các chuyên gia cùng chung nhận định nền kinh tế đã sáng lên và đang sẵn sàng cho tăng trưởng mạnh mẽ trong 6 tháng cuối năm 2024.

Lương tăng sẽ kích thích chi tiêu, mua sắm

Đánh giá về thị trường nửa cuối năm, ông Huỳnh Hoàng Phương, chuyên gia Tài chính của Công ty CP FIDT, cho rằng ngành bán lẻ - tiêu dùng là lĩnh vực được kỳ vọng tăng trưởng tốt từ đây đến cuối năm. Cơ sở của nhận định này là tình hình sản xuất đã phục hồi, các doanh nghiệp đang đẩy mạnh tuyển dụng lao động.

Một yếu tố thúc đẩy tiêu dùng tăng cao là việc tăng lương thực hiện từ tháng 7. Lương tăng sẽ kéo theo chi tiêu tăng lên sau thời gian dài người dân chi tiêu tiết kiệm. Ngoài ra, cuối năm cũng là cao điểm mua sắm, du lịch.

Lương tăng, cổ phiếu nào sẽ mang tiền về cho bạn?

Bán lẻ, tiêu dùng là nhóm ngành được kỳ vọng tăng trưởng mạnh nửa cuối năm 2024, khi kinh tế hồi phục, lương tăng. (Ảnh: H. Linh)

Chi tiêu tăng lên sẽ thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh khác. Theo đó, ngành ngân hàng cũng được kỳ vọng tăng trưởng tốt và cổ phiếu ngân hàng sẽ vẫn là “cổ phiếu vua” kéo thị trường. Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý vẫn phải chờ xem kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm công bố trong vài ngày tới thế nào, và yếu tố quan trọng nhất là chất lượng tài sản của ngành ngân hàng thể hiện trong mùa báo cáo tài chính này.

Đi cùng với ngân hàng, bán lẻ tiêu dùng, ngành bất động sản dù khó khăn bủa vay nhưng lại là ngành được kỳ vọng tốt trong những tháng cuối năm, nhờ kinh tế phục hồi và 3 luật hỗ trợ thị trường cùng lúc có hiệu lực từ 1/8 là Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản.

Ngoài ra, cổ phiếu nhóm vận tải cũng được kỳ vọng mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư trong nửa cuối năm 2024, khi xuất nhập khẩu sôi động từ đầu năm đến nay vẫn tiếp tục hấp dẫn. Nhóm chứng khoán với nhiều ảnh hưởng tiêu cực từ đầu năm nhưng đây là nhóm tiềm năng và ổn định và giá đang hấp dẫn. Cùng với đó, câu chuyện nâng hạng thị trường dự kiến thực hiện trong quý cuối năm nay cũng sẽ đóng góp vào sự tăng trưởng của nhóm cổ phiếu chứng khoán.

Chọn cổ phiếu nào?

Báo cáo chiến lược đầu tư nửa cuối năm 2024 của AFA capital Việt Nam cũng nhận định bán lẻ tiêu dùng là ngành đáng quan tâm trong thời gian còn lại của năm, bên cạnh các ngành tiềm năng tăng trưởng lớn như thủy sản, điện hay bất động sản công nghiệp.

Lương tăng, cổ phiếu nào sẽ mang tiền về cho bạn?

Loạt cổ phiếu được gọi tên thuộc các doanh nghiệp bán lẻ, tiêu dùng có thị phần lớn, phát triển bền vững như MSN, PNJ...(Ảnh: H.Hạnh)

Phân tích của tổ chức này cho thấy nửa đầu năm, bán lẻ hàng hóa và dịch vụ chứng kiến sự tăng trưởng không quá ấn tượng do kinh tế chưa hồi phục, cấu phần dịch vụ lưu trú có tích cực nhưng đóng góp vào tổng chỉ số chưa cao. Cùng với đó, tăng trưởng tín dụng toàn nền kinh tế thấp, dẫn đến lượng việc làm giảm, thu nhập của người lao động giảm ảnh hưởng mạnh đến sức mua, chi tiêu của nền kinh tế.

Tuy nhiên, từ tháng 7, mức lương mới được áp dụng là yếu tố quan trọng kích thích mua sắm, tiêu dùng. Ngoài ra, ngành bán lẻ, dịch vụ, tiêu dùng cũng đang vào “vụ” bởi du lịch nửa cuối năm là giai đoạn cao điểm. AFA Việt Nam mạnh dạn gọi tên 3 cổ phiếu cần theo dõi trong nửa cuối năm 2024 của ngành bán lẻ, tiêu dùng là MSN của Masan, PNJ của vàng bạc đá quý Phú Nhuận và DGW của CTCP Thế Giới Số.

Báo cáo chiến lược tháng 7/2024 của Chứng khoán SSI cũng nhận định thị trường tiếp tục xu hướng tăng trưởng trong nửa cuối năm 2024, dù các biến số rủi ro đang còn hiện diện. Báo cáo này cũng chung quan điểm tin vào bán lẻ, tiêu dùng, xuất khẩu khi gọi tên một loạt cổ phiếu tiềm năng ở lĩnh vực này.

Đứng đầu danh sách là PNJ, với tiềm năng tăng giá dự kiến khoảng 18%, nhờ nhu cầu trang sức chung phục hồi. Ngoài ra, trong bối cảnh các công ty vàng nhỏ lẻ phải đóng cửa hoặc hạn chế kinh doanh, nhà bán lẻ trang sức có cơ hội khẳng định vị thế đầu ngành khi mở rộng thị phần.

MSN của Masan cũng là đại diện được gọi tên, với tiềm năng tăng giá khoảng 21,8%.

Lương tăng, cổ phiếu nào sẽ mang tiền về cho bạn?

Ngành hàng tiêu dùng Việt Nam được đánh giá vẫn luôn là điểm sáng bất chấp kinh tế còn nhiều biến động. (Ảnh: H. Linh)

SSI cho rằng câu chuyện tiêu dùng dài hạn của Việt Nam vẫn tích cực, cổ phiếu MCH của Masan Consumer đã thể hiện mức tăng trưởng vượt trội trong năm qua, và đang tiếp tục đà tăng trưởng. Còn nhà bán lẻ WinCommerce sẽ có lợi nhuận tốt hơn trong năm 2024, do doanh nghiệp đã gần đạt điểm hòa vốn lợi nhuận ròng cuối 2023.

Song song đó, MSN cũng được kỳ vọng hưởng lợi từ dòng vốn nước ngoài, khi thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng.

VHC của Vĩnh Hoàn cũng là cổ phiếu tiềm năng, với dự kiến mức tăng giá 20,5% khi nhu cầu đang phục hồi tại các thị trường xuất khẩu chính.

Ông James Cheo, Giám đốc Đầu tư khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ của Khối Dịch vụ Ngân hàng và Quản lý tài sản Chuyên biệt toàn cầu HSBC, cho rằng lợi nhuận doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục phục hồi vững vàng khỏi giai đoạn đáy trong năm 2023. Nếu lợi nhuận tiếp tục mạnh mẽ, thị trường cổ phiếu có thể duy trì đà tăng.

Cổ phiếu của Việt Nam là một trong những thị trường có kết quả tốt hơn ở châu Á, xét dưới góc nhìn chung từ đầu năm tới giờ. Hiện định giá cổ phiếu còn đang thấp so với nhu cầu.

Theo SSI, “cửa tăng” của VN-Index vẫn sáng trong nửa cuối năm và sang năm 2025, nhất là khi tình hình kinh tế tiếp tục quá trình hồi phục. Nhóm phân tích SSI duy trì mục tiêu VN-Index ở mức 1.300-1.350 điểm vào cuối năm 2024.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả